ข่าวดีสำหรับผู้ใช้งาน Google Meet ต่อจากนี้ไปการประชุมของคุณจะล้ำขึ้นไปอีกขั้น ด้วยฟีเจอร์ “Take notes for me หรือ จดบันทึกให้ฉัน” หนึ่งในฟีเจอร์อัปเดตใหม่ล่าสุดของ Gemini for Google Workspace ที่อยู่ใน Google Meet ที่ทำหน้าที่ช่วยจดบันทึกการประชุมได้อย่างละเอียดว่ามีการพูดถึงเนื้อหาอะไรบ้าง พร้อมสรุปเนื้อหาใจความสำคัญ ทำให้ผู้เข้าร่วมไม่พลาดสาระสำคัญต่างๆและติดตามการประชุมด้วยตนเองทั้งหมดได้ เบื้องต้นฟีเจอร์นี้ยังรองรับได้เพียงภาษาอังกฤษเท่านั้น ส่วนภาษาอื่นๆรวมทั้งภาษาไทยกำลังอยู่ในคิวการอัปเดตเร็วๆนี้ วิธีใช้งานฟีเจอร์ “Take notes for me” เข้าไปที่การประชุมใน Google Meet > คลิกที่ไอคอน Gemini > คลิก Start taking notes เพื่อเริ่มจดบันทึกการประชุม โดยไฟล์ที่บันทึกจะถูกบันทึกไว้ใน Drive เจ้าของการประชุม ในรูปแบบ Google Docs หากใครที่ไม่พบฟีเจอร์ Take notes with Gemini ให้ตรวจสอบที่ Admin ว่า ได้มีการให้อนุญาตใช้ฟีเจอร์นี้หรือไม่ โดยให้ Admin เข้าไปตั้งค่าที่ Admin Console > Apps > Google Workspace > Google Meet > การตั้งค่า Gemini > การจดบันทึกด้วย Google AI เทคนิคการใช้ฟีเจอร์ช่วยจดบันทึกโน้ตการประชุม พูดให้ชัดเจน ยิ่งพูดชัดเจนและมีโครงสร้างในการพูดมากเท่าไหร่ AI ก็จะยิ่งเข้าใจและจดบันทึกได้แม่นยำมากขึ้นเท่านั้น หมั่นใช้คำสั่ง คุณสามารถใช้คำสั่งง่ายๆ เช่น “หัวข้อถัดไป” หรือ “สรุปข้อสำคัญ” เพื่อให้ AI เน้นย้ำประเด็นที่คุณต้องการ ควรตรวจสอบและแก้ไข การใช้ AI อาจมีข้อผิดพลาดบ้าง ควรตรวจสอบและแก้ไขโน้ตที่ได้หลังจากการประชุม ปรับแต่งการตั้งค่า ผู้ดูแลระบบสามารถปรับแต่งการตั้งค่าต่างๆ เช่น ภาษาที่ใช้ในการจดบันทึก...
Continue reading5 เคล็ดลับ ปรับองค์กรให้พร้อมรับมือกับยุค AI
“AI จะมาแย่งงานของคนจริงหรือไม่?” เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ทุกคนถกเถียงและสงสัยกันมาอย่างยาวนาน แต่จากที่ข่าวสารและสิ่งที่ทุกท่านเห็นกันมาคงบอกได้แน่ ๆ ว่า AI เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยในปัจจุบัน ทั้งในการใช้ชีวิตประจำวันไปจนถึงการทำงาน แต่ก็ยังมีหลายองค์กร ยิ่งในประเทศไทยเอง ยังไม่ได้มีแผนการรับมือหรือการเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการมาถึงของ AI ขนาดนั้น ซึ่งถ้าองค์กรของคุณกำลังให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่อง AI แต่ยังไม่รู้วิธีว่าต้องเตรียมตัวอย่างไร? บทความนี้ช่วยคุณได้อย่างแน่นอน ในบทความนี้เราได้นำเนื้อหามาจาก Report ของทาง Asana ที่มีชื่อว่า ‘The State of AI at Work’ โดยที่จะมาพูดถึงเคล็ดลับในการเตรียมตัวรับมือกับ AI จากบริษัทชั้นนำด้าน AI กันอย่างเจาะลึก จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย! เลือกอ่านหัวข้อที่คุณต้องการได้เลย! 1. ยกระดับความเข้าใจใน AI ในองค์กร ลงทุนในด้านการศึกษา การฝึกอบรม และการพัฒนาทักษะ เพื่อให้องค์กรของคุณสามารถนำ AI มาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พนักงานจำเป็นจะต้องมีความรู้ และทักษะในการใช้งานเพื่อดึงศักยภาพและประโยชน์จาก AI ออกมาให้มากที่สุด ซึ่งขั้นตอนนี้ไม่สามารถสำเร็จได้ในครั้งเดียว แต่องค์กรจะต้องให้ความสำคัญในทุกขั้นตอนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เข้าใจถึงความสามารถของ AI ได้อย่างลึกซึ้ง 56% ของพนักงานในองค์กร กำลังเรียนรู้ และทดลองใช้งาน Generative AI ด้วยตนเอง จากการวิจัยของ Asana พบว่า 56% ของพนักงานกำลังเรียนรู้เกี่ยวกับ Generative AI ด้วยตนเอง โดยที่ไม่มีการฝึกอบรมการใช้งานอย่างเป็นทางการ องค์กรควรที่จะต้องสนับสนุนพนักงานที่มีแรงจูงใจด้านนี้ ให้ขึ้นสู่การเป็นผู้นำในการขับเคลื่อน AI มาใช้ภายในองค์กร และยังสามารถช่วยเหลือเพื่อนร่วมงาน พร้อมกับเป็นแรงผลักดันให้ทั่วทั้งองค์กรหันมาสนใจการใช้งาน AI มากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม..การพัฒนาทักษะด้าน AI ไม่ควรตกอยู่ที่พนักงานเพียงฝ่ายเดียว องค์กรควรที่จะต้องสนับสนุนการเรียนรู้ให้กับพนักงานของคุณด้วย เช่น การจัดหาระบบ AI ต่าง ๆ มาให้ใช้งาน การฝึกอบรม (Training) และการออกแบบโครงสร้างหรือกระบวนการทำงานที่สนับสนุนการใช้งาน AI ภายในองค์กรด้วย เมื่อทีมของคุณได้ใช้งาน AI ในหลาย ๆ...
Continue readingGoogle Workspace Exclusive Talks: The Secrets to Transforming Your Business to Success
Exclusive Talks: THE SECRETS TO TRANSFORMING YOUR BUSINESS TO SUCCESS Highlight! เจาะลึกกลยุทธ์ Google Workspace แพลตฟอร์มน่าจับตา เอาชนะคู่แข่งอย่างไรให้เอาอยู่ทุกยุคสมัย พิเศษ! เผยเคล็ดลับทรานส์ฟอร์มองค์กรให้สำเร็จจริงไปกับบริษัท Supalai และ Cloud and Ground เทคนิคต่อยอดการทำงานแบบจัดเต็มด้วย Google’s Generative AI ตัวใหม่ล่าสุด และโซลูชันอื่น ๆ ลงทะเบียนเข้าร่วมงานตอนนี้ ที่นั่งจำนวนจำกัด ลงทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิ์สำรองที่นั่ง วันที่ 17 กันยายน 2024 เวลา 13.30 – 16.30 น. สถานที่ Thai CC Tower Sathorn “เมื่อ AI ไม่ใช่แค่เทรนด์ แต่คืออนาคตของธุรกิจยุคใหม่ที่อยากจะประสบความสำเร็จทางการแข่งขัน” แล้วคุณล่ะ ตระหนักรู้เกี่ยวกับ AI มากน้อยแค่ไหน?การประยุกต์ใช้ AI ให้คุ้มค่าและเหมาะสมกับธุรกิจอย่างชาญฉลาดทำอย่างไร? หาคำตอบได้ที่งานสัมมนานี้ “Google Workspace Exclusive Talks: The Secrets to Transforming Your Business to Success“ ภายในงานคุณจะได้ทำความรู้จักกับ Gemini Generative AI เวอร์ชันใหม่ล่าสุดจาก Google – AI ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในตลาดและกำลังเป็นกระแสอยู่ในตอนนี้ ตัวช่วยอัจฉริยะที่จะช่วยลดต้นทุนด้านทรัพยากร และช่วยเพิ่ม Productivity ให้กับพนักงานและองค์กรมากถึง 331% พร้อมไขความลับทางกลยุทธ์และปลดล็อกศักยภาพธุรกิจด้วยประสบการณ์การทำงานรูปแบบใหม่ที่เหนือความคาดหมายจาก Google Workspace และ AppSheet และพิเศษสุด ๆ กับ คุณ Susan Chong, Google Workspace Specialist Strategic Account...
Continue readingTransform Your ESM into an Excellent Employee Experience with Freshservice
ประสบการณ์พนักงาน (Employee Experience) คือหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโต และหากเลือกใช้เครื่องมือการจัดการบริการองค์กร (Enterprise Service Management) ที่ตอบโจทย์ ก็ยิ่งส่งเสริมให้การทำงานมีประสิทธิภาพ ประหยัดเวลา ลดความเหนื่อยล้า เพิ่มความพึงพอใจ...
Bring your best ideas to work with Gemini for Google Workspace
นาทีนี้ใครที่ใช้ Gemini ช่วยในการทำงาน ย่อมได้เปรียบทุกทาง ไม่ว่าจะเป็น การทำงานได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น หรือแม้กระทั่งได้ไอเดียใหม่ๆที่อาจคาดไม่ถึง…. เตรียมตื่นตาตื่นใจไปกับความสามารถของ AI บน Google Workspace ในงานสัมมนาออนไลน์ “Bring Your Best Ideas to Work with Gemini for Google Workspace” ผู้ช่วย AI อัจฉริยะที่สามารถเรียนรู้คำสั่งได้อย่างชาญฉลาด สร้างภาษาได้อย่างน่าทึ่ง คิดค้นไอเดียพร้อมสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุดบน แอปพลิเคชัน Google Workspace ไม่ว่าจะเป็น ช่วยร่างอีเมลได้หลากหลายจุดประสงค์ สร้างสไลด์นำเสนอ คิดคอนเท้นต์ สร้างตารางงานโปรเจกต์ วิเคราะห์เนื้อหา และอื่นๆ บอกเลยว่าการทำงานของคุณจะสนุกและเร็วขึ้นกว่าเดิมแน่นอน Agenda 14:00 – 14:05 น. ต้อนรับเข้าสู่งาน14:05 – 14:25 น. อัปเดตฟีเจอร์ที่ไม่ควรพลาดใน Google Workspace และ Gemini14:25 – 14:55 น. ทำความรู้จัก Gemini ผู้ช่วย AI อัจฉริยะ14:55 – 15:10 น. ใช้ Gemini แล้วข้อมูลจะปลอดภัยจริงหรือ?15:10 – 15:25 น. ประสบการณ์การใช้งาน Gemini จากลูกค้า Google Workspace15:25 – 16:10 น. สาธิตตัวอย่างการใช้งาน Gemini for Google Workspace16:10 – 16:30 น. กิจกรรมร่วมสนุกชิงรางวัล 16:30 ...
Continue readingมีบัญชี Google Workspace สามารถใช้ Gemini ตัวไหนได้ฟรี?
หลังจากที่ Google ได้เปิดตัว Gemini Generative AI เวอร์ชันล่าสุดออกมา ก็มีหลายท่านได้เข้ามาสอบถามกับทาง Demeter ICT ถึง Gemini ตัวนี้ว่าหากมี Google Workspace อยู่แล้วใช้ Gemini ได้ฟรีหรือไม่? มาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันเลย ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จัก Gemini กันก่อน Gemini สำหรับ Google Workspace จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน คือ Gemini Chat Experience for Google Workspace Gemini for Google Workspace ซึ่งหากท่านมีบัญชี Google Workspace อยู่แล้วจะสามารถใช้งาน Gemini ทั้งสองประเภทได้ฟรี แล้ว Gemini Chat Experience for Google Workspace คืออะไร? Gemini Chat Experience คือ Gemini ที่คุณใช้เสิร์ชหาข้อมูล ถามคำถาม ปรับแต่งประโยค หรือขอคำแนะนำต่าง ๆ บนเว็บไซต์นี้ Gemini.google.com ซึ่งหากคุณเข้าใช้งานผ่านบัญชีของ Google Workspace Gemini Chat Experience จะถูกอัปเกรดเป็นเวอร์ชัน Pro ให้คุณโดยอัตโนมัติ ซึ่งเวอร์ชันนี้ผู้ใช้งาน Gmail ฟรีจะไม่สามารถเข้าใช้งานได้ Gemini Chat Experience เวอร์ชัน Pro ต่างจากเวอร์ชันปกติอย่างไร? Gemini Chat Experience เวอร์ชัน Pro สำหรับ Google Workspace นั้นจะมีความสามารถมากกว่า คุณสามารถค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำ ข้อมูลอัปเดตล่าสุด และสามารถปรับแต่งข้อมูลภาษาไทยได้อย่างเป็นธรรมชาติ...
Continue readingZendesk Reveal: Unlock The Power of AI for Customer Experience
มาร่วมปลดล็อคแนวทางและกลยุทธ์การสร้างประสบการณ์ลูกค้าในยุค AI ธุรกิจขนาด Mid-Market และ Enterprise ไม่ควรพลาด Zendesk Reveal: Unlock The Power of AI for Customer Experience วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม 2024 เวลา 13.30 – 17.00 น. ณ The Great Room, Park Silom (BTS ศาลาแดง) งานสัมมนาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมงาน รับจำกัดเพียง 40 ที่นั่งเท่านั้น! ปิดลงทะเบียนแล้ว Zendesk Reveal: Unlock The Power of AI for Customer Experience วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม 2024 เวลา 13.30 – 17.00 น. ณ The Great Room, Park Silom (BTS ศาลาแดง) ปิดลงทะเบียนแล้ว Personalization, Speed และ Privacy คือสามสิ่งที่กลายเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างประสบการณ์ลูกค้า (CX) ทว่าต้องทำอย่างไรถึงจะปรับใช้ให้เกิดผลลัพธ์ได้จริง? ในปัจจุบันที่ AI ได้เข้ามามีบทบาท แต่เราจะใช้ AI ในการส่งเสริมความประทับใจ สนับสนุนทีมงาน และยกระดับธุรกิจอย่างไรได้บ้าง? Demeter ICT ร่วมกับ Zendesk ขอเชิญคุณ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับสายงาน Customer Service, CX Leader และ IT Decision Maker มาพบกับงานสัมมนาสุด Exclusive...
Continue readingZendesk สามารถเชื่อมต่อกับ Shopee และ Lazada ได้หรือไม่?
คำถามของหัวข้อนี้มักจะเป็นคำถามที่เกิดจากกลุ่มธุรกิจที่อยู่ในวงการค้าปลีกและ e-Commerce ที่มีช่องทางการติดต่อของลูกค้าไม่เพียงแค่เฉพาะช่องทาง Social Messaging อย่าง LINE, Facebook Messenger, WeChat, Whatsapp, Instagram, X และอีกหลายช่องทางที่เชื่อมต่อกับ Zendesk แบบ Out-Of-The Box แต่ยังมีช่องทางที่ธุรกิจมักจะนิยมเปิดร้านค้าบนแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง Shopee และ Lazada อีกด้วย บ่อยครั้งที่เรามักจะมีลูกค้าทักแชทเข้ามาสอบถามหรือแจ้งปัญหาผ่านช่องทางแชทของร้านค้าบน Shopee และ Lazada แต่คำถามก็คือ เราจะเชื่อมต่อช่องทางแชทที่อยู่บน Shopee และ Lazada เข้ามาที่ Zendesk เพื่อให้ทีม Customer Service สามารถทำงานจากระบบงานเดียว และเรียกดูข้อมูลการขายของลูกค้าได้อย่างไร? จุดแข็งของ Zendesk ก็คือการเปิด API สำหรับการเชื่อมต่อกับระบบอื่น ๆ ทำให้ระบบ Zendesk สามารถรับข้อมูลคำร้องขอ (Tickets) และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการลูกค้าเข้ามาที่จุดเดียวบน Zendesk และเป็นที่น่ายินดีเมื่อล่าสุด Shopee และ Lazada ก็ได้เปิด API สำหรับการเชื่อมต่อระบบแชทกับระบบภายนอก เพิ่มเติมกับก่อนหน้านี้ที่มีการเปิด API สำหรับเชื่อมต่อข้อมูลลูกค้าและการขายมาแล้ว ทำให้การเชื่อมต่อการสนทนาผ่านช่องทางแชท และข้อมูลลูกค้าไปยังระบบ Zendesk สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เชื่อมต่อ Shopee และ Lazada เข้ากับ Zendesk การเชื่อมต่อ Zendesk เข้ากับ Shopee และ Lazada สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยแอปพลิเคชันที่ชื่อว่า CXBOX COMMERCE ทำให้การบริหารจัดการประสบการณ์ลูกค้า (Customer Experience) ในการให้บริการในช่องทางต่าง ๆ เป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบและต่อเนื่อง ทีม Customer Service จะสามารถทำงานในการให้บริการลูกค้าทั้งหมดได้ในที่เดียวบนระบบ Zendesk ไม่ว่าจะเป็นการสนทนาผ่านช่องทางแชทของ Shopee และ Lazada หรือการดึงข้อมูลลูกค้าเข้ามาที่เดียวเพื่อให้บริการง่ายขึ้น ที่สำคัญการเชื่อมต่อหรือ...
Continue reading“พบกับหน้าตา Gemini for Google Workspace แบบ Side panel” คิดงานไม่ออกบอก Gemini ที่ Prompt อยู่ข้างๆคุณ
มี AI ไว้ใช้ในชีวิตประจำวันว่าเจ๋งแล้ว แต่การมี AI ที่พร้อมซัพพอร์ตข้างๆคุณตลอดเวลาการทำงานยิ่งเจ๋งกว่า เพราะ AI ใน Google Workspace ในชื่อ “Gemini for Google Workspace” ได้อัปเดตหน้าตา Interface แบบ Side panel ปรากฎเพิ่มในรูปแบบหน้าต่างที่แถบด้านข้างของ Gmail, Docs, Sheets, Slides, และ Drive ที่จะช่วยคุณสรุป วิเคราะห์ และสร้างคอนเทนต์ได้ดีขึ้นกว่าเดิม ด้วยความสามารถของ Gemini อัจฉริยะ โมเดลเวอร์ชัน 1.5 Pro ที่สามารถประมวลผลจากบริบทที่ยาวขึ้น ประกอบกับการใช้หลักเหตุผลขั้นสูง ทำให้ผู้ใช้งาน Google Workspace สามารถใช้งาน Gemini ในเวอร์ชันที่มีความแม่นยำและฉลาดยิ่งขึ้นกว่าเดิม ! หน้าตา Gemini แบบ Side panel มีอะไรแปลกใหม่ ? แน่นอนว่าการอัปเดต Interface ของ Gemini แบบ Side panel สามารถให้ผู้ใช้งาน ใช้งานได้สะดวกกว่า เข้าถึงได้ง่ายกว่า ไม่ต้องกดหลายแท็ปสลับเปลี่ยนไปมา ทำให้การทำงานร่วมกับ Gemini ไม่มีสะดุด ที่สำคัญอัดแน่นด้วยคำสั่งแนะนำ (Prompt Suggestion) ที่ช่วยคุณเริ่มต้นหาไอเดียได้ง่ายขึ้น ตัวอย่างแสดงการใช้งาน Gemini ใน Google Docs ด้วยคำสั่ง “Help me write” ทั้ง Interface “แบบเดิม” และ “แบบ Side panel” จะเห็นได้ว่า Gemini แบบ Side panel สามารถสร้างคำสั่งแนะนำในการวิเคราะห์เนื้อหาเพิ่มเติมต่อไปได้อีกมายมายจนกว่าคุณจะได้เนื้อหาที่พอใจ หมายเหตุ สังเกตไหมว่าถึงแม้จะป้อนคำสั่งแบบไม่ถูกหลักไวยากรณ์ แต่ Gemini ก็สามารถทำความเข้าใจได้ ฉะนั้นการที่ไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาอังกฤษ ก็สามารถใช้...
Continue reading