Accor บริษัทโรงแรมที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปและหนึ่งในผู้นำระดับโลกที่มีโรงแรมในเครือมากมายรวมถึงในประเทศไทยเองที่รู้จักกันในชื่อโรงแรมต่าง ๆ เช่น SO/ Bangkok, Mövenpick, Pullman, Novotel และ ibis
ได้เลือกใช้แพลตฟอร์ม Asana เพื่อยกระดับกระบวนการทำงานด้านการตลาดของพวกเขา ด้วยการรวมการจัดการแคมเปญทั้งหมดไว้ในที่เดียว ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มขึ้น 96% ช่วยลดการประชุมได้ครึ่งหนึ่ง ส่งผลให้ทีมการตลาดมีเวลาที่จะไปโฟกัสกับงานด้านความคิดสร้างสรรค์และการคิดกลยุทธ์มากขึ้น
ความท้าทายและอุปสรรคของ Accor
ทีมการตลาดของ Accor ต้องเจอกับข้อมูลที่กระจัดกระจายและการสื่อสารหลายช่องทาง ข้อมูลสำคัญกระจายอยู่ใน Excel และ PowerPoint ทำให้การทำงานร่วมกันซับซ้อนและเสียเวลาในการค้นหาข้อมูลนาน รวมถึงยังต้องประชุมและส่งอีเมลจำนวนมาก จนกินเวลาที่ควรใช้กับงานสำคัญอื่น ๆ และความท้าทายยิ่งกว่านั้น คือ ทีมงานในแต่ละภูมิภาคและเขตเวลายังทำงานเชื่อมต่อกันได้ราบรื่นนัก
โซลูชันของ Accor
Accor ใช้ Asana เป็นแพลตฟอร์มศูนย์กลางในการทำงานด้านการตลาด เชื่อมต่อผู้ร่วมงานภายนอกกว่า 200 ราย ทั้งเอเจนซี่และที่ปรึกษาไว้ในระบบเดียว พร้อมจัดอบรมเฉพาะทีมเพื่อให้ทุกคนใช้งานได้อย่างราบรื่น
ผลลัพธ์ของ Accor หลังใช้งาน Asana
การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ช่วยพลิกโฉมการทำงานด้านการตลาดของ Accor ด้วยการรวมการสื่อสารไว้ในที่เดียว ส่งผลให้บริษัทสามารถ:
- เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของทีมขึ้นถึง 96%
- ลดจำนวนการประชุมและการส่งอีเมลลง 50%
- มีเวลามากขึ้นสำหรับงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์และการคิดเชิงกลยุทธ์
ด้วยระบบการทำงานใหม่นี้ยังสามารถทำงานร่วมกับทีมทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้การจัดการโปรเจกต์ง่ายขึ้น และช่วยให้นักการตลาดโฟกัสกับสิ่งที่ตัวเองต้องทำได้ดีที่สุดคือการสร้างและออกแบบแคมเปญที่โดดเด่นเพื่อดึงดูดลูกค้าของพวกเขา
Accor เลือก Asana เพื่อรวบรวมให้การจัดการแคมเปญการตลาดทั้งหมดอยู่ในระบบเดียว
นักการตลาดยืนยันว่าเวิร์กโฟลว์ทำงานง่ายและมีความโปร่งใสมากขึ้น
ทีมการตลาดมักต้องเจอกับความวุ่นวายในการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นอีเมลประสานงานที่เยอะเกินไป การประชุมยาวอย่างต่อเนื่อง ไฟล์ข้อมูล Excel ที่กระจัดกระจาย หรือ PowerPoint ที่มีหลายเวอร์ชันจนไม่รู้ว่าอันไหนคือไฟล์ Final
Accor ที่มีพนักงานและผู้ร่วมงานกว่า 700 คน ต้องดูแลหลายแบรนด์ใน 4 ภูมิภาคทั่วโลก และต้องจัดการแคมเปญการตลาดหลายร้อยแคมเปญในแต่ละปี ซึ่งก็เผชิญกับความท้าทายเดียวกัน
Juliette Dembele (Campaign Director ของ Accor) มองเห็นถึงปัญหาหลักของบริษัท คือ กระบวนการทำงานที่ไม่เป็นระบบ ทำให้ไม่มีความโปร่งใส แล้วยังสิ้นเปลืองทั้งเวลาและทรัพยากรขององค์กร
ดังนั้น Accor จึงมองหาวิธีแก้ปัญหาที่พิสูจน์แล้วว่าสามารถทำให้กระบวนการทำงานเป็นระบบมากขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานร่วมกันระหว่างทีม ลดปริมาณอีเมลและการประชุมของทีม และสร้างศูนย์กลางของข้อมูลสำหรับแคมเปญการตลาด ค่าใช้จ่ายกับเอเจนซี่และการจัดการโปรแกรมทั้งหมดในที่เดียว ซึ่งเป้าหมายก็คือสามารถมองเห็นข้อมูลทั้งหมดแบบเรียลไทม์ ครอบคลุมทุกเวลา ภูมิภาคและภาษา
Accor เริ่มนำ Asana มาใช้ครั้งแรกในเดือนมกราคมปี 2023 เพราะเห็นถึงความสามารถในการรวบรวมข้อมูลทั้งหมดไว้ในที่เดียว ใช้งานง่ายแม้ว่าทีมจะไม่ใช่สายเทคนิค มีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ และสามารถการทำงานร่วมกันได้แบบเรียลไทม์อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสในการรวมผู้ทำงานนอกองค์กร เช่น เอเจนซี่และที่ปรึกษา เข้ามาใช้งานในระบบแบบเบื้องต้นได้อีกด้วย

Asana ติดตั้งใช้งานง่าย และได้รับการยอมรับจากผู้ใช้งานที่เกินความคาดหมาย
ทำให้การเปลี่ยนแปลงราบรื่น ด้วยการฝึกอบรมเป็นขั้นตอนและการนำระบบไปใช้อย่างค่อยเป็นค่อยไป
Accor เปิดตัวการใช้งาน Asana อย่างเป็นระบบ โดยมี iDO ที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแลเพื่อให้การใช้งานราบรื่น พร้อมออกแบบอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่าย และจัดเวิร์กช็อปฝึกอบรมแบบเฉพาะบุคคลให้กับทีมต่าง ๆ เช่น การตลาด, CRM, การสื่อสาร และอีคอมเมิร์ซ
สิ่งนี้ช่วยให้ทีมยอมรับการใช้งานเครื่องมือได้รวดเร็วขึ้น และทำให้การนำไปใช้งานจริงประสบความสำเร็จ ในช่วงแรกมีผู้ใช้งานจำนวน 300 คน ความสำเร็จนี้นำไปสู่การขยายการใช้งานอย่างรวดเร็วทั่วองค์กร โดยปัจจุบัน Asana กลายเป็นเครื่องมือเวิร์กโฟลว์สำคัญที่มีพนักงานภายในใช้งานมากกว่า 500 คน และผู้ร่วมงานภายนอกองค์กรอีก 200 คน

Accor ใช้ Asana เพื่อช่วยประสานในการทำงานร่วมกันและเชื่อมต่อกับทีมการตลาดทั่วโลก
ให้ทุกทีมสามารถสื่อสารและทำงานด้วยภาษากลางเดียวกัน
Asana ช่วยให้ Accor ทำงานเป็นมาตรฐานเดียวกันในทุกภูมิภาค ทั้งการจัดการแคมเปญได้ง่ายขึ้น และการรองรับผู้ใช้งานใหม่ก็ทำได้สะดวก
Marie Patrigeon, Director of Events & Strategic Communication Projects จาก Accor กล่าวว่า “หลังจากใช้งาน Asana ตอนนี้เราสามารถทำให้เวิร์กโฟลว์ระหว่างภูมิภาคต่าง ๆ ของเรามีความสอดคล้องกันได้ ซึ่งเป็นเรื่องท้าทายมากก่อนหน้านี้” “และสิ่งนี้ทำให้การจัดการแคมเปญง่ายขึ้น และกระบวนการทำงานทั้งหมดราบรื่นมากขึ้น”
ฟีเจอร์ของ Asana อย่าง “Multi-homing” ทำให้ทีมสามารถใช้ task เดียวกันในหลายโปรเจกต์ได้ ลดการทำงานซ้ำซ้อน และเพิ่มการทำงานร่วมกันได้ดียิ่งขึ้น
Marie Patrigeon บอกว่า “Multi-homing ช่วยให้เราสร้างงานเพียงครั้งเดียว แต่หลายทีมสามารถใช้งานร่วมกันได้ ช่วยลดความซ้ำซ้อนและทำงานร่วมกันง่ายขึ้น เมื่อรวมกับฟีเจอร์คอมเมนต์ของ Asana ข้อมูลที่เคยกระจัดกระจายอยู่ตามหลายเครื่องมือ ก็ถูกรวมไว้ในที่เดียวและเข้าถึงได้แบบเรียลไทม์”
- ตอนนี้การจัดการแคมเปญและกิจกรรมทางการค้าทุกอย่างถูกทำให้เป็นมาตรฐาน ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับโลก
- Asana ทำให้การทำงานร่วมกันง่ายขึ้นและรวมข้อมูลไว้ที่ศูนย์กลางและสามารถเข้าถึงได้ทันทีอีกด้วย
Asana เพิ่มความโปร่งใสในการทำงาน สร้างผลลัพธ์ที่ชัดเจนให้กับทีมการตลาดระดับโลกของ Accor
Asana ช่วยให้ Accor มีความโปร่งใสและมองเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
ตั้งแต่เริ่มใช้งาน Asana ทีมการตลาดทั่วโลกของ Accor ได้ประสานงานและดำเนินการแคมเปญไปแล้วกว่า 300 แคมเปญ โดย Asana ช่วยเปลี่ยนวิธีการทำงานโดยเฉพาะขั้นตอนการรีวิวและการอนุมัติของแคมเปญ ทีมงานไม่ต้องเสียเวลาค้นหาข้อมูลหรือหาผู้ที่รับผิดชอบ เพราะทุกคนสามารถเข้าถึงสถานะของแคมเปญ หน้าที่รับผิดชอบของแต่ละคน และกำหนดเวลาได้ทันที
Juliette Dembele บอกว่า “ด้วย Asana เราสามารถสร้างศูนย์กลางของข้อมูลทั้งหมดได้ ช่วยให้การสื่อสารระหว่างทีมท้องถิ่นและทีมทั่วโลกเป็นไปอย่างราบรื่น และทำให้เราวางแผนและจัดการแคมเปญได้โดยไม่กระทบกับงานของทีม”
Marie Patrigeon เสริมอีกว่า “เราไม่เสียเวลาในการค้นหาข้อมูลอีกต่อไป ทุกอย่างสามารถเข้าถึงได้แบบเรียลไทม์”
แพลตฟอร์มนี้ช่วยสร้างประโยชน์หลัก 2 ด้าน ได้แก่ ช่วยในการรวบรวมข้อมูลทุกอย่างไว้ในที่เดียว และมองเห็นภาพรวมของแคมเปญการตลาดมากขึ้นและการประสานงานกับทีมที่ดีกว่าเดิม
แผนในอนาคตของทีมการตลาด Accor เป็นอย่างไร?
อนาคตของ Accor เต็มไปด้วยโอกาส โดยสิ่งสำคัญที่เรารอและให้ความสำคัญอยู่ คือ การผสาน Asana AI เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
Juliette Dembele กล่าวว่า “การเพิ่ม Asana AI เข้ามา จะช่วยสร้างรายงานและสรุปรายละเอียดของทุกงาน โปรเจกต์ และพอร์ตโฟลิโอของเราได้”
Marie Patrigeon เสริมอีกว่า “แม้ทุกวันนี้ฉันยังเจอฟีเจอร์ใหม่ ๆ ของ Asana อยู่เสมอ แต่ AI จะทำให้เราทำงานได้ดียิ่งขึ้นและมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม”
ทั้งหมดนี้จะช่วยสนับสนุนให้องค์กรบรรลุเป้าหมายที่สำคัญที่สุด คือ การมอบประสบการณ์การเข้าพักที่ยอดเยี่ยมให้กับลูกค้า Accor ทุกคน

แหล่งอ้างอิง: Asana Customer Story
Writer
Panuruj Rujikanokkanjana
Writer
Panuruj Rujikanokkanjana

ซอฟต์แวร์บริหารทีม โปรเจค และประสานงานบนคลาวด์
บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด - Your Business Transformation Partner
ผู้ให้บริการ Asana ในประเทศไทยและเอเชียแปซิฟิกอย่างเป็นทางการ

LINE : @dmit