พลิกโฉมทีมการตลาดของ Accor ด้วย Asana เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเกือบ 100%

Accor-Asana-Customer-Story

Accor บริษัทโรงแรมที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปและหนึ่งในผู้นำระดับโลกที่มีโรงแรมในเครือมากมายรวมถึงในประเทศไทยเองที่รู้จักกันในชื่อโรงแรมต่าง ๆ เช่น SO/ Bangkok, Mövenpick, Pullman, Novotel และ ibis

ได้เลือกใช้แพลตฟอร์ม Asana เพื่อยกระดับกระบวนการทำงานด้านการตลาดของพวกเขา ด้วยการรวมการจัดการแคมเปญทั้งหมดไว้ในที่เดียว ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มขึ้น 96% ช่วยลดการประชุมได้ครึ่งหนึ่ง ส่งผลให้ทีมการตลาดมีเวลาที่จะไปโฟกัสกับงานด้านความคิดสร้างสรรค์และการคิดกลยุทธ์มากขึ้น

ความท้าทายและอุปสรรคของ Accor

ทีมการตลาดของ Accor ต้องเจอกับข้อมูลที่กระจัดกระจายและการสื่อสารหลายช่องทาง ข้อมูลสำคัญกระจายอยู่ใน Excel และ PowerPoint ทำให้การทำงานร่วมกันซับซ้อนและเสียเวลาในการค้นหาข้อมูลนาน รวมถึงยังต้องประชุมและส่งอีเมลจำนวนมาก จนกินเวลาที่ควรใช้กับงานสำคัญอื่น ๆ และความท้าทายยิ่งกว่านั้น คือ ทีมงานในแต่ละภูมิภาคและเขตเวลายังทำงานเชื่อมต่อกันได้ราบรื่นนัก

โซลูชันของ Accor

Accor ใช้ Asana เป็นแพลตฟอร์มศูนย์กลางในการทำงานด้านการตลาด เชื่อมต่อผู้ร่วมงานภายนอกกว่า 200 ราย ทั้งเอเจนซี่และที่ปรึกษาไว้ในระบบเดียว พร้อมจัดอบรมเฉพาะทีมเพื่อให้ทุกคนใช้งานได้อย่างราบรื่น

ผลลัพธ์ของ Accor หลังใช้งาน Asana

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ช่วยพลิกโฉมการทำงานด้านการตลาดของ Accor ด้วยการรวมการสื่อสารไว้ในที่เดียว ส่งผลให้บริษัทสามารถ:

  • เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของทีมขึ้นถึง 96%
  • ลดจำนวนการประชุมและการส่งอีเมลลง 50%
  • มีเวลามากขึ้นสำหรับงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์และการคิดเชิงกลยุทธ์

ด้วยระบบการทำงานใหม่นี้ยังสามารถทำงานร่วมกับทีมทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้การจัดการโปรเจกต์ง่ายขึ้น และช่วยให้นักการตลาดโฟกัสกับสิ่งที่ตัวเองต้องทำได้ดีที่สุดคือการสร้างและออกแบบแคมเปญที่โดดเด่นเพื่อดึงดูดลูกค้าของพวกเขา

“ด้วย Asana เราสามารถสร้างศูนย์กลางของข้อมูลทั้งหมดได้ ช่วยให้การสื่อสารระหว่างทีมท้องถิ่นและทีมทั่วโลกเป็นไปอย่างราบรื่น และทำให้เราวางแผนและจัดการแคมเปญได้โดยไม่กระทบกับงานของทีม”
Juliette Dembele
Campaign Director at Accor

Accor เลือก Asana เพื่อรวบรวมให้การจัดการแคมเปญการตลาดทั้งหมดอยู่ในระบบเดียว

นักการตลาดยืนยันว่าเวิร์กโฟลว์ทำงานง่ายและมีความโปร่งใสมากขึ้น

ทีมการตลาดมักต้องเจอกับความวุ่นวายในการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นอีเมลประสานงานที่เยอะเกินไป การประชุมยาวอย่างต่อเนื่อง ไฟล์ข้อมูล Excel ที่กระจัดกระจาย หรือ PowerPoint ที่มีหลายเวอร์ชันจนไม่รู้ว่าอันไหนคือไฟล์ Final

Accor ที่มีพนักงานและผู้ร่วมงานกว่า 700 คน ต้องดูแลหลายแบรนด์ใน 4 ภูมิภาคทั่วโลก และต้องจัดการแคมเปญการตลาดหลายร้อยแคมเปญในแต่ละปี ซึ่งก็เผชิญกับความท้าทายเดียวกัน

Juliette Dembele (Campaign Director ของ Accor) มองเห็นถึงปัญหาหลักของบริษัท คือ กระบวนการทำงานที่ไม่เป็นระบบ ทำให้ไม่มีความโปร่งใส แล้วยังสิ้นเปลืองทั้งเวลาและทรัพยากรขององค์กร

ดังนั้น Accor จึงมองหาวิธีแก้ปัญหาที่พิสูจน์แล้วว่าสามารถทำให้กระบวนการทำงานเป็นระบบมากขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานร่วมกันระหว่างทีม ลดปริมาณอีเมลและการประชุมของทีม และสร้างศูนย์กลางของข้อมูลสำหรับแคมเปญการตลาด ค่าใช้จ่ายกับเอเจนซี่และการจัดการโปรแกรมทั้งหมดในที่เดียว ซึ่งเป้าหมายก็คือสามารถมองเห็นข้อมูลทั้งหมดแบบเรียลไทม์ ครอบคลุมทุกเวลา ภูมิภาคและภาษา

Accor เริ่มนำ Asana มาใช้ครั้งแรกในเดือนมกราคมปี 2023 เพราะเห็นถึงความสามารถในการรวบรวมข้อมูลทั้งหมดไว้ในที่เดียว ใช้งานง่ายแม้ว่าทีมจะไม่ใช่สายเทคนิค มีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ และสามารถการทำงานร่วมกันได้แบบเรียลไทม์อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสในการรวมผู้ทำงานนอกองค์กร เช่น เอเจนซี่และที่ปรึกษา เข้ามาใช้งานในระบบแบบเบื้องต้นได้อีกด้วย

“Asana ทำให้เราสามารถรวมพาร์ทเนอร์ภายนอกองค์กรกว่า 200 ราย ทั้งเอเจนซี่และที่ปรึกษา เข้าสู่ระบบของเรา และอำนวยความสะดวกให้พวกเขาทำงานร่วมกับทีมภายในของเราได้อย่างราบรื่น Asana ทำให้การประสานงานแคมเปญและการจัดการเวิร์กโฟลว์ขนาดใหญ่เป็นไปได้จริง”
Amani Salma
The Cross-channel Campaign Manager for the Europe and North Africa region at Accor
accor asana customer story

Asana ติดตั้งใช้งานง่าย และได้รับการยอมรับจากผู้ใช้งานที่เกินความคาดหมาย

ทำให้การเปลี่ยนแปลงราบรื่น ด้วยการฝึกอบรมเป็นขั้นตอนและการนำระบบไปใช้อย่างค่อยเป็นค่อยไป

Accor เปิดตัวการใช้งาน Asana อย่างเป็นระบบ โดยมี iDO ที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแลเพื่อให้การใช้งานราบรื่น พร้อมออกแบบอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่าย และจัดเวิร์กช็อปฝึกอบรมแบบเฉพาะบุคคลให้กับทีมต่าง ๆ เช่น การตลาด, CRM, การสื่อสาร และอีคอมเมิร์ซ

สิ่งนี้ช่วยให้ทีมยอมรับการใช้งานเครื่องมือได้รวดเร็วขึ้น และทำให้การนำไปใช้งานจริงประสบความสำเร็จ ในช่วงแรกมีผู้ใช้งานจำนวน 300 คน ความสำเร็จนี้นำไปสู่การขยายการใช้งานอย่างรวดเร็วทั่วองค์กร โดยปัจจุบัน Asana กลายเป็นเครื่องมือเวิร์กโฟลว์สำคัญที่มีพนักงานภายในใช้งานมากกว่า 500 คน และผู้ร่วมงานภายนอกองค์กรอีก 200 คน

“การฝึกอบรมในช่วงแรกประสบความสำเร็จมาก จนมีพนักงานหลายร้อยคนขอเข้ามาใช้งาน Asana”
Juliette Dembele
Campaign Director at Accor
accor asana customer story
“การเวิร์กช็อปและการฝึกอบรมแบบเฉพาะบุคคลช่วยให้สามารถสอนการใช้งานทีมทั้งหมดได้ ไม่ว่าจะเป็นทีม CRM, SEO หรือ Media”
Amani Salma
The Cross-channel Campaign Manager for the Europe and North Africa region at Accor

Accor ใช้ Asana เพื่อช่วยประสานในการทำงานร่วมกันและเชื่อมต่อกับทีมการตลาดทั่วโลก

ให้ทุกทีมสามารถสื่อสารและทำงานด้วยภาษากลางเดียวกัน

Asana ช่วยให้ Accor ทำงานเป็นมาตรฐานเดียวกันในทุกภูมิภาค ทั้งการจัดการแคมเปญได้ง่ายขึ้น และการรองรับผู้ใช้งานใหม่ก็ทำได้สะดวก

Marie Patrigeon, Director of Events & Strategic Communication Projects จาก Accor กล่าวว่า “หลังจากใช้งาน Asana ตอนนี้เราสามารถทำให้เวิร์กโฟลว์ระหว่างภูมิภาคต่าง ๆ ของเรามีความสอดคล้องกันได้ ซึ่งเป็นเรื่องท้าทายมากก่อนหน้านี้” “และสิ่งนี้ทำให้การจัดการแคมเปญง่ายขึ้น และกระบวนการทำงานทั้งหมดราบรื่นมากขึ้น”

ฟีเจอร์ของ Asana อย่าง “Multi-homing” ทำให้ทีมสามารถใช้ task เดียวกันในหลายโปรเจกต์ได้ ลดการทำงานซ้ำซ้อน และเพิ่มการทำงานร่วมกันได้ดียิ่งขึ้น

Marie Patrigeon บอกว่า “Multi-homing ช่วยให้เราสร้างงานเพียงครั้งเดียว แต่หลายทีมสามารถใช้งานร่วมกันได้ ช่วยลดความซ้ำซ้อนและทำงานร่วมกันง่ายขึ้น เมื่อรวมกับฟีเจอร์คอมเมนต์ของ Asana ข้อมูลที่เคยกระจัดกระจายอยู่ตามหลายเครื่องมือ ก็ถูกรวมไว้ในที่เดียวและเข้าถึงได้แบบเรียลไทม์”

  • ตอนนี้การจัดการแคมเปญและกิจกรรมทางการค้าทุกอย่างถูกทำให้เป็นมาตรฐาน ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับโลก
  • Asana ทำให้การทำงานร่วมกันง่ายขึ้นและรวมข้อมูลไว้ที่ศูนย์กลางและสามารถเข้าถึงได้ทันทีอีกด้วย
“Asana ช่วยรวมพนักงานหลายคนให้ทำงานร่วมกันบน Tasks และ Projects ในแนวทางเดียวกัน การจัดการแคมเปญจำนวนมากและทำให้คนหลายคนทำงานร่วมกันได้ คงจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าเราไม่ใช้ Asana”
Amani Salma
The Cross-channel Campaign Manager for the Europe and North Africa region at Accor

Asana เพิ่มความโปร่งใสในการทำงาน สร้างผลลัพธ์ที่ชัดเจนให้กับทีมการตลาดระดับโลกของ Accor

Asana ช่วยให้ Accor มีความโปร่งใสและมองเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ตั้งแต่เริ่มใช้งาน Asana ทีมการตลาดทั่วโลกของ Accor ได้ประสานงานและดำเนินการแคมเปญไปแล้วกว่า 300 แคมเปญ โดย Asana ช่วยเปลี่ยนวิธีการทำงานโดยเฉพาะขั้นตอนการรีวิวและการอนุมัติของแคมเปญ ทีมงานไม่ต้องเสียเวลาค้นหาข้อมูลหรือหาผู้ที่รับผิดชอบ เพราะทุกคนสามารถเข้าถึงสถานะของแคมเปญ หน้าที่รับผิดชอบของแต่ละคน และกำหนดเวลาได้ทันที

Juliette Dembele บอกว่า “ด้วย Asana เราสามารถสร้างศูนย์กลางของข้อมูลทั้งหมดได้ ช่วยให้การสื่อสารระหว่างทีมท้องถิ่นและทีมทั่วโลกเป็นไปอย่างราบรื่น และทำให้เราวางแผนและจัดการแคมเปญได้โดยไม่กระทบกับงานของทีม”

Marie Patrigeon เสริมอีกว่า “เราไม่เสียเวลาในการค้นหาข้อมูลอีกต่อไป ทุกอย่างสามารถเข้าถึงได้แบบเรียลไทม์”

แพลตฟอร์มนี้ช่วยสร้างประโยชน์หลัก 2 ด้าน ได้แก่ ช่วยในการรวบรวมข้อมูลทุกอย่างไว้ในที่เดียว และมองเห็นภาพรวมของแคมเปญการตลาดมากขึ้นและการประสานงานกับทีมที่ดีกว่าเดิม

“เราสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ถึง 96% และลดการส่งอีเมลกับการประชุมลงครึ่งหนึ่ง”
Amani Salma
The Cross-channel Campaign Manager for the Europe and North Africa region at Accor

แผนในอนาคตของทีมการตลาด Accor เป็นอย่างไร?

อนาคตของ Accor เต็มไปด้วยโอกาส โดยสิ่งสำคัญที่เรารอและให้ความสำคัญอยู่ คือ การผสาน Asana AI เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Juliette Dembele กล่าวว่า “การเพิ่ม Asana AI เข้ามา จะช่วยสร้างรายงานและสรุปรายละเอียดของทุกงาน โปรเจกต์ และพอร์ตโฟลิโอของเราได้”

Marie Patrigeon เสริมอีกว่า “แม้ทุกวันนี้ฉันยังเจอฟีเจอร์ใหม่ ๆ ของ Asana อยู่เสมอ แต่ AI จะทำให้เราทำงานได้ดียิ่งขึ้นและมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม”

ทั้งหมดนี้จะช่วยสนับสนุนให้องค์กรบรรลุเป้าหมายที่สำคัญที่สุด คือ การมอบประสบการณ์การเข้าพักที่ยอดเยี่ยมให้กับลูกค้า Accor ทุกคน

“Asana ไม่ใช่แค่ผู้ให้บริการ แต่คือพันธมิตรที่แท้จริงของเรา”
Juliette Dembele
Campaign Director at Accor
accor asana customer story

แหล่งอ้างอิง: Asana Customer Story

Writer

Writer

ซอฟต์แวร์บริหารทีม โปรเจค และประสานงานบนคลาวด์

บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด - Your Business Transformation Partner

ผู้ให้บริการ Asana ในประเทศไทยและเอเชียแปซิฟิกอย่างเป็นทางการ

LINE : @dmit