Zendesk แพลตฟอร์มที่ออกแบบมาเพื่อ “CRM” และ “Customer Support” ตอบโจทย์การให้บริการในยุคที่ผู้บริโภคหรือลูกค้าต่างใช้ชีวิตและติดต่อสื่อสารกันผ่านทางออนไลน์และโซเชียลมีเดีย ทำให้ธุรกิจหรือแบรนด์ต่างก็ต้องเปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้หลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Call Center, Email, Facebook Messenger, Instagram, LINE, Twitter, Website Web Form และ Live Chat การที่ธุรกิจหรือแบรนด์มีการ support ลูกค้าในทุกช่องทาง ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างความสะดวกสบายให้ลูกค้าสามารถติดต่อและเข้าถึงแบรนด์ได้ในช่องทางที่ลูกค้าสะดวกและคุ้นเคย ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี แต่การที่จะบริหารจัดการลูกค้าพร้อมกันในหลาย ๆ ช่องทางนั้นเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวและมักสร้างปัญหาในเรื่องของการทำงานที่ซ้ำซ้อนให้กับทีมซัพพอร์ตลูกค้าอยู่ไม่น้อย ทำให้บริษัทในปัจจุบันจำเป็นต้องมี Admin คอยดูแล ตอบคำถามและแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าต่างช่องทางกันตามความเชี่ยวชาญของแต่ละทีม ยกตัวอย่างเช่น Admin ที่ดูแลเนื้อหาบนโซเชียล รวมทั้งคอยตอบคำถามทาง inbox Admin ที่ดูแลเนื้อหาบนเว็บไซต์ รวมทั้งคอยตอบคำถามทาง Email Admin ที่ตอบคำถามและบริการลูกค้าทาง LINE ทีม Call Center ที่รับเรื่อง ตอบคำถามและประสานงานกับทีมอื่น ๆ ให้กับลูกค้า ซึ่งหากอ้างอิงจากลิสด้านบนอย่างคร่าว ๆ ใน 1 องค์กร จำเป็นต้องมี Admin อย่างน้อย 4 คน หรือมากกว่า 2 ทีม ที่ต้องคอยตอบคำถาม แก้ไขปัญหา รับเรื่องร้องเรียนของลูกค้าในแต่ละวัน ในจุด ๆ นี้เองที่จะทำให้เกิดปัญหาความซ้ำซ้อนเกิดขึ้น ทั้งความซ้ำซ้อนของการทำงาน และความซ้ำซ้อนที่ลูกค้าจะได้รับ ดังตัวอย่างต่อไปนี้ ลูกค้าท่านเดียวกัน แต่ติดต่อเข้ามาต่างช่องทาง หากเจ้าหน้าที่ของทั้ง 2 ทีมไม่มีการทำงานร่วมกันจะเกิดการแก้ปัญหาที่ซ้ำซ้อน ลูกค้าแจ้งเรื่องกับเจ้าหน้าที่ Call Center เจ้าหน้าที่ทำการโอนสายให้ทีมที่เกี่ยวข้อง ลูกค้าต้องตอบคำถามและเล่าปัญหาเรื่องเดิมซ้ำ ๆ ปัญหาการทำงานที่ซ้ำซ้อนดังกล่าวก่อให้เกิดการทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ สิ้นเปลืองเวลาโดยไม่จำเป็น และอาจกลายเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ไม่ประทับใจในการรับบริการให้กับลูกค้าได้ Customer Support เทรนด์ของลูกค้าในยุค Seamless และ Omnichannel 60% ของลูกค้า เลือกใช้มากกว่าหนึ่งช่องทางในการติดต่อกับแบรนด์...
Continue readingเรื่องจริงไม่อิงนิยาย มหันตภัยของ man-In-the-middle
คำว่า man-in-the-middle กำลังมาแรงในการสร้างความเสียหายให้กับธุรกิจในยุคปัจจุบัน ฟังชื่อภาษาอังกฤษก็พอจะเดากันได้ครับว่าต้องมีบุคคลที่สามแทรกอยู่ระหว่างกลาง (ถ้าแปลกันตรงตัวเลยครับ) เช่น เป็นบุคคลที่สามระหว่างคนสองคน บุคคลที่สามที่มาสร้างความปั่นป่วนให้กับความสัมพันธ์ ซึ่งในทางธุรกิจ การทำ man-in-the-middle เป็นเทคนิคด้านไอทีที่มีคนเข้ามาแทรกระหว่างกลางของการสื่อสารระหว่างสองบริษัท ซึ่งช่องทางที่ง่ายที่สุดและจับได้ยากที่สุดก็คือช่องทางอีเมล!!! ในการติดต่อสื่อสารระหว่างสองบริษัทโดยเฉพาะการติดต่อคู่ค้าที่อยู่คนละประเทศ ช่องทางอีเมลย่อมเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมสูงสุดเนื่องจากประหยัดและสามารถอธิบายข้อความได้อย่างชัดเจนที่สุด โดยในทางธุรกิจก็จะนิยมใช้อีเมลตามด้วยโดเมนเนมองค์กรตนเอง ซึ่งการใช้อีเมลโดเมนองค์กรตนเองก็มีหลายทางเลือก ทางเลือกที่คนทั่วไปนิยมใช้ที่สุดก็คือใช้ระบบเมลที่แถมมากับการจดโดเมนและเว็บโฮสติ้ง ซึ่งผู้ให้บริการเว็บโฮสติ้งก็มักจะแถมระบบเมลฟรีที่ให้มากับเว็บโฮสติ้ง ที่ใช้งานแบบง่ายๆ อาจจะเปลี่ยนรหัสผ่านไม่ได้ วันดีคืนดีระบบล่ม หรือข้อมูลหาย เนื่องจากระบบอีเมลมักจะเป็นช่องทางที่พวกแสวงหาผลประโยชน์ในทางธุรกิจจับตามองและหาช่องในการยิงข้อความหรือล้วงความลับจากอีเมล แต่เรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้เป็นเรื่องจริงไม่อิงนิยายครับ เกิดขึ้นกับผู้ประกอบธุรกิจมาแล้วหลายราย และจะพบว่าการใช้เครื่องมือในทางธุรกิจที่ฟรีแต่มีจุดอ่อนมหาศาลย่อมไม่คุ้มค่ากับมูลค่าทางธุรกิจที่สูญเสียไป หนึ่งในเทคนิคที่มิจฉาชีพยุค 4.0 ใช้กันก็คือที่เราจั่วหัวครับ คือเทคนิคที่เรียกว่า man-in-the-middle วิธีการก็ไม่มีอะไรซับซ้อนครับ ผมขออนุญาตสมมติเหตุการณ์จริงที่เกิดกับผู้ประกอบธุรกิจหลายรายในนามสมมติ หากบังเอิญไปพ้องกับชื่อท่านใด ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ บริษัท AAA เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจส่งออกสินค้าจากประเทศไทย โดยมีบริษัท BBB เป็นผู้สั่งสินค้าอยู่ที่ประเทศอูกันดา โดยบริษัท AAA มีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบสมมติว่าชื่อ สมชาย โดยสมชายใช้อีเมลว่า somchai@aaa.com และติดต่อกับฝั่งอูกันด้าชื่อว่าไมเคิล สมมติว่าใช้เมลว่า michael@bbb.com โดยที่ผ่านมาก็สั่งสินค้าและโอนเงินกันปกติ เป็นคู่ค้าที่ดีมาหลายปี แม้จะพูดภาษาอังกฤษกันรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง แต่เรื่องเขียนอีเมลสมชายเขียนได้ถูกหลักไวยกรณ์เป๊ะ มีอยู่วันหนึ่งมีบุคคลที่สามสมมติว่ามาจากประเทศบัลแกเรีย ที่เป็นมิจฉาชีพชื่อว่า จอห์น โดยจอห์นกำลังหาเหยื่อที่มีจุดอ่อนทางเทคโนโลยี จอห์นก็ได้ใช้เครื่องมือที่แฮกเกอร์ใช้กันประจำและสแกนเข้าไปเจอพอร์ตว่า โดเมน aaa.com นี่หวานหมูในการเข้าแทรกระหว่างกลางตามคอนเซปของ man-in-the-middle จึงได้แทรกตัวเข้าไประหว่างอีเมล ที่แทรกตัวเข้าไปได้ โดยจอห์นได้สร้างอีเมลขึ้นอันหนึ่งที่ดูแล้วเหมือนกับโดเมนของ AAA มาก โดยใช้ชื่อว่า somchai@aa-a.com มองผ่านๆ โดยไม่ทันได้สังเกต จะมองไม่ออกถึงความแตกต่าง ทำไมชีวิตถึงได้ง่ายดายขนาดนี้ ก็เพราะเหตุผลง่ายๆ คือระหว่างกลางของการส่งข้อความไม่มีการ “encrypt” ข้อมูลเพื่อความปลอดภัย โดยจอห์นได้แทรกเข้าไปในเมลที่โต้ตอบระหว่างกันด้วยเมล somchai@aa-a.com หลังจากแทรกตัวเข้าไปดูข้อมูลสักพัก ก็ทราบได้ว่าบริษัท BBB กำลังจะสั่งสินค้าจากบริษัท AAA อยู่พอดี ซึ่งจอห์นได้เล็งไว้เรียบร้อยแล้วว่า BBB จะสั่งสินค้ากับ AAA เป็นมูลค่าประมาณ 5 ล้านบาท!!! หลังจากตกลงกันเรียบร้อย ถึงขั้นตอนการชำระเงิน สิ่งที่จอห์นทำก็คือ จอห์นก็ได้ส่งอีเมลจาก somchai@aa-a.com...
Continue readingเปลี่ยนแปลงการใส่ชื่อห้องประชุมใน Google Calendar
ทางกูเกิ้ลได้ทำการเปลี่ยนแปลงฟีเจอร์เล็กน้อยเพื่อให้คุณสามารถค้นหาห้องประชุมและแหล่งข้อมูลของอีเว้นท์ใน Google Calendar เมื่อคุณต้องการจองห้องประชุมสำหรับการประชุม หรือทำกิจกรรม เดิมทีข้อมูลเหล่านี้จะอยู่ในช่องสถานที่ (Location) ตอนนี้คุณจะเห็นข้อมูลเหล่านี้ในช่องรายชื่อแทน (Guests) และไม่อยู่ในช่องสถานที่อีกต่อไป การปรับเปลี่ยนครั้งนี้ช่วยให้คุณสามารถชี้แจงที่อยู่ หรือที่ตั้งของการประชุมหรือกิจกรรม เพื่อให้แขกของคุณเข้าใจได้ชัดเจนยิ่งขึ้นว่าจะต้องไปที่ใด บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด ผู้ให้บริการ G Suite ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ(ตัวแทน Google ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ)สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมราคา G Suite โปรโมชั่นพิเศษ โทร! 02-030-0066 (Office) 092-262-6390 (Support) 095-896-5507 (Sale) 097-008-6314 (Sale) support@dmit.co.thOfficial LINE...
ส่งอีเมลเป็นไฟล์แนบใน Gmail
ขณะนี้คุณสามารถแนบอีเมลใน Gmail โดยไม่ต้องดาวน์โหลดก่อนให้ยุ่งยาก ทางกูเกิ้ลพัฒนาฟังก์ชันและฟีเจอร์ใหม่ๆ ใน Gmail อยู่เสมอ ครั้งนี้กูเกิ้ลได้รับความเห็นจากลูกค้ามาว่า การส่งอีเมลด้วยการแนบอีเมลมีความเหมาะสม และสะดวกมากกว่าการฟอร์เวิร์ดอีเมลแบบแยกกัน เช่น เมื่อต้องการส่งต่อข้อความหลายข้อความที่เกี่ยวข้องกันภายใต้หัวข้อเดียว ด้วยฟังก์ชันใหม่นี้การส่งอีเมลด้วยการแนบอีเมลช่วยให้คุณสามารถเขียนข้อความอีเมลสรุปไปยังผู้รับ และแนบชุดของอีเมลที่ผู้รับสามารถเปิดโดยตรงในกล่องข้อความของพวกเขาได้อย่างง่ายดาย เมื่ออีเมลถูกส่งออกไปเป็นไฟล์แนบ อีเมลที่แนบจะอยู่ในรูปแบบไฟล์ฟอร์แม็ต .eml คุณสามารถแนบอีเมลได้มากเท่าที่คุณต้องการ เมื่อคุณคลิกที่ไฟล์อีเมล .eml จะเปิดหน้าต่างใหม่ให้คุณโดยอัตโนมัติ 1. เมื่อต้องการแทรกอีเมลในชุดข้อความใหม่ เลือกอีเมลคุณที่ต้องการในกล่องข้อความ จากนั้นลากแล้วปล่อยลงในหน้าต่างสร้างอีเมลใหม่ 2. อีกวิธีในการแทรกอีเมล คือการเลือกอีเมลที่คุณต้องการในกล่องข้อความ จากนั้นคลิกที่ไอคอนจุด 3 จุด บริเวณแถบเมนูด้านบน แล้วเลือกเมนู “ส่งต่อเป็นไฟล์แนบ” 3. ในการตอบข้อความอีเมลที่มีอยู่คุณสามารถคลิกปุ่มป๊อปอัพ จากนั้นลากและวางอีเมลเหล่านั้นไปลงไปได้เลย บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด ผู้ให้บริการ G Suite ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ(ตัวแทน Google ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ)สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมราคา G Suite โปรโมชั่นพิเศษ โทร! 02-030-0066 (Office) 092-262-6390 (Support) 095-896-5507 (Sale) 097-008-6314 (Sale) support@dmit.co.thOfficial LINE...
ทีมของคุณพร้อมสำหรับวันหยุดปีใหม่นี้หรือยัง?
ในช่วงวันหยุดยาวของการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ปี 2020 ที่กำลังจะถึงนี้ ก็ถือเป็นเทศกาลที่ธุรกิจอาจมีการหยุดให้บริการในช่วงนั้น ๆ หรือการบริหารจัดการพนักงานที่ต้องอยู่ทำงานในช่วงวันหยุดอาจมีความเบาบางและไม่สามารถให้บริการได้อย่างเต็มที่เท่าตอนเปิดบริการตามเวลาปกติ บางปัญหา… ลูกค้าอาจรอได้ และบางปัญหา… ลูกค้าก็อาจจะรอไม่ได้ ซึ่งหากเกิดกรณีเหล่านี้ขึ้น สิ่งสุดท้ายที่ลูกค้าต้องการคงไม่ใช่การถือสายรอ หรือการถูกโอนสายไป ๆ มา ๆ ระหว่างแผนกเป็นแน่แท้ สำหรับบริษัทที่ไม่อยากสูญเสียลูกค้าไปจากความไม่พร้อมในการเตรียมการรับมือกับลูกค้าในช่วงวันหยุด จึงควรมีการเตรียมแผนรับมือล่วงหน้าให้กับแผนกบริการลูกค้าหรือแผนกซัพพอร์ตลูกค้าไว้เป็นกรณีพิเศษสำหรับช่วงเทศกาลปีใหม่ เพราะการเตรียมทีมบริการลูกค้าที่ดีก็เหมือนแสงสว่างให้กับลูกค้าที่กำลังมองหาความช่วยเหลือ และเป็นโอกาสอันดีที่จะคงไว้ซึ่งความสัมพันธ์และเป็นการเพิ่มความภักดีให้กับลูกค้า สิ่งแรกที่บริษัทต้องทำคือการเตรียมรับมือกับจำนวนการติดต่อของลูกค้าที่จะเข้ามาให้มากกว่าจำนวนที่คาดการณ์ว่าจะได้รับ เพราะจากการศึกษาของ Zendesk พบว่า ปริมาณ ticket โดยรวมสามารถเพิ่มขึ้นได้มากถึง 42% ในช่วงวันหยุด โดยปริมาณ ticket ทางอีเมลจะเพิ่มขึ้นถึง 49% ช่องทางแชทเพิ่มขึ้นถึง 92% ขณะที่การสนทนาทางโทรศัพท์จะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าตัว และการสนทนาบนโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์ม เช่น Facebook เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า ซึ่งสำหรับบริษัทที่ไม่ได้มีการเตรียมการไว้รองรับการติดต่อกับลูกค้าจำนวนมากจะทำให้เวลาในการตอบสนองต่อลูกค้าโดยเฉลี่ยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อคะแนนความพึงพอใจของลูกค้า หรือคะแนน CSAT เป็นอย่างมาก ทดลองใช้ trial ฟรี เวลาสำหรับ Omnichannel วิธีการที่ดีที่สุดในการรับมือกับปริมาณการติดต่อที่เพิ่มขึ้นคือการเพิ่มพนักงานหรือเจ้าหน้าที่เพื่อให้เหมาะสมกับจำนวนการติดต่อของลูกค้า โดย Zendesk พบว่าผู้ค้าปลีกมักเพิ่มเจ้าหน้าที่ 10-20% ในช่วงวันหยุด แต่ธุรกิจเหล่านั้นกลับต้องพิจารณาการจ้างงานเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากลักษณะที่เปลี่ยนไปของลูกค้าในปัจจุบันที่ต้องการการบริการแบบ Omnichannel หรือก็คือการที่ลูกค้าคาดหวังว่าจะสามารถติดต่อกับบริษัทใด ๆ ได้ทุกที่ทุกเวลาที่พวกเขาต้องการ ในช่องทางที่สำคัญที่สุดสำหรับพวกเขา โดยพบว่า 95% ของลูกค้าใช้ช่องทางที่แตกต่างกัน 3 ช่องทาง ในการติดต่อกับบริษัทหรือแบรนด์ต่าง ๆ ความท้าทายของการซัพพอร์ตลูกค้า โดยส่วนใหญ่ทีมที่เล็กกว่ามักมีรูปแบบการรับพนักงานที่ผสมผสาน ภายใต้กรอบการทำงานทำให้พนักงานในทีมเล็ก ๆ ต้องมีความคล่องตัว สามารถปรับตัวได้ดีและมักจะได้รับการฝึกอบรมอย่างเต็มที่เพื่อจัดการกับคำขอของลูกค้าที่มาจากหลายช่องทางได้อย่างเหมาะสม ขณะเดียวกันทีมที่มีขนาดใหญ่มักมีรูปแบบการซัพพอร์ตที่เฉพาะตัวซึ่งเจ้าหน้าที่จะมีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้านมากขึ้นและสามารถปลดล็อกประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น แต่ไม่ว่าทีมจะมีโครงสร้างอย่างไร สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจในปริมาณ ticket เพื่อที่จะจัดขนาดของทีมซัพพอร์ตได้อย่างเหมาะสม โดยมีตัวแปรที่ควรพิจารณาดังนี้ 1. ปริมาณ ticket ต่อวัน 2. เวลาเฉลี่ยในการจัดการกับ ticket ต่อวัน 3. เวลาเฉลี่ยที่เจ้าหน้าที่ใช้ในการรับลูกค้าทางโทรศัพท์ในแต่ละวัน ต้องใช้ Agents...
Continue readingGmail รองรับไดนามิกอีเมลได้แล้วทั้ง Android และ IOS
ก่อนหน้านี้ทางกูเกิ้ลได้ประกาศเปิดตัวฟังก์ชันอีเมลแบบไดนามิก (dynamic emails) สำหรับ Gmail บนเว็บเบราวเซอร์ ในวันนี้ ฟังก์ชั่นนี้จะสามารถใช้งานบนแอปพลิเคชัน Gmail ทั้งระบบ Android และ iOS ไดนามิกอีเมลบนอุปกรณ์มือถือจะช่วยให้คุณสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ภายในข้อความอีเมลได้โดยตรง ด้วยเทคโนโลยี AMP ของกูเกิ้ล ไม่ว่าจะเป็นการตอบกลับความคิดเห็น การสมัครงานหรือสมัครสมาชิก สั่งซื้อสินค้า และอื่น ๆ จุดเด่นของไดนามิกอีเมลอีกข้อหนึ่งก็คือ เนื้อหาอีเมลจะเป็นข้อมูลล่าสุดเสมอ ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถเปิดอีเมลและดูสถานะคำสั่งซื้อที่เป็นข้อมูลปัจจุบันที่สุดเมื่อคุณสั่งซื้อสินค้้า หรือตรวจสอบสถานะการสมัครงานล่าสุด บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด ผู้ให้บริการ G Suite ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ(ตัวแทน Google ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ)สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมราคา G Suite โปรโมชั่นพิเศษ โทร! 02-030-0066 (Office) 092-262-6390 (Support) 095-896-5507 (Sale) 097-008-6314 (Sale) support@dmit.co.thOfficial LINE...
งานสัมมนา Ease to Transform Asset Management with G Suite
ทางบริษัท Demeter ICT ได้เห็นถึงความสำคัญในการสนับสนุนองค์กรให้พัฒนาไปสู่ Digital Transformation โดยใช้เครื่องมือ G Suite จึงจัดงานสัมมนาสำหรับลูกค้าของเรา ภายใต้ชื่องาน “Ease to transform Asset Management with G Suite” การจัดการทรัพย์สินทั้งหลายภายในองค์กร รวมถึงพบกับ feature ใหม่ๆ ของ G Suite เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา ณ Google Thailand อาคาร Park Venture เพลินจิต ซึ่งในงานนี้ได้รับการตอบรับจากลูกค้าของเราเป็นอย่างดี และบรรยากาศภายในงานก็อบอุ่นและเป็นกันเอง สำหรับใครที่พลาดโอกาสเข้าร่วมงานนี้ ก็อย่าเพิ่งเสียใจไป เราจะยังจัดอีเว้นท์ครั้งต่อไปแน่นอน คุณสามารถติดตามอีเว้นท์ของเราครั้งต่อไปได้ที่ https://www.dmit.co.th/th/events/ บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด ผู้ให้บริการ G Suite ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ (ตัวแทน Google ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมราคา G Suite โปรโมชั่นพิเศษ โทร! 02-030-0066 (Office) 092-262-6390 (Support) 095-896-5507 (Sale) 097-008-6314 (Sale) support@dmit.co.th Official LINE...
6 เคล็บลับ ที่จะทำให้คุณค้นหา Google ได้อย่างชำนาญ
คุณรู้หรือไม่? การค้นหาบน Google Search มีมานานกว่า 20 ปีแล้ว และเราเห็นผลการค้นหาหลายพันล้านรายการทุกวัน ในช่วง 14 ปี ของแดเนียล รัสเซลที่ Google ในฐานะนักวิทยาศาสตร์การวิจัยเพื่อการค้นหา เขาได้ทำการศึกษาอยู่หลายครั้งเพื่อทำความเข้าใจว่าผู้คนรวบรวมจัดระเบียบและเข้าใจข้อมูลจำนวนมากอย่างไรเมื่อพวกเขาค้นหาเว็บ นอกจากนี้เขายังสอนในคลาสเรียนทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ เพื่อให้ผู้คนได้เทคนิคที่เป็นประโยชน์สำหรับแนวทางการค้นหา และได้เขียนหนังสือที่ชื่อว่า “The Joy of Search: A Google Insider’s Guide to Going beyond the Basics” มี 6 ขั้นตอนง่ายๆ ที่รัสเซลสอนในคลาส เพื่อช่วยให้ทุกคนค้นหาข้อมูลที่กำลังค้นหาได้อย่างรวดเร็ว 1. ทำการค้นหามากกว่าหนึ่งครั้ง บ่อยครั้งที่ผู้คนเข้ามาค้นหาดูผลลัพธ์แรกบนหน้าเว็บและถือว่าเป็นคำตอบที่ถูกต้อง แต่การค้นหาแบบเร็วๆ ในหัวข้อที่ซับซ้อนอาจไม่เพียงพอที่จะได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องสำหรับคำถามของคุณ การค้นหาในครั้งที่สองหรือสาม จะนำเสนอมุมมองและแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือมากขึ้นให้กับคุณ 2. ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแหล่งที่มาเสียก่อน เมื่อคุณค้นหาข้อมูลบนเว็บ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเว็บไซต์ที่คุณเข้าชมเป็นแหล่งข้อมูลที่ดีที่สุดสำหรับสิ่งที่คุณกำลังต้องการค้นหาจริงๆ พิจารณาจุดประสงค์หลักของเว็บไซต์นั้นว่ามันสามารถช่วยเหลืออะไรให้คณได้บ้าง? เป้าหมายในการให้ข้อมูลนี้คืออะไร? ข้อมูลในเว็บไซต์สอดคล้องกับแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถืออื่นๆ หรือไม่? อีกวิธีในการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์คือดูรีวิวจากฟอรัม หรือกระทู้ออนไลน์เพื่อดูว่าคนอื่นพูดถึงเว็บไซต์นั้นอย่างไร 3. อย่าใส่คำตอบลงไปในคำถามของคุณ คุณอาจค้นหาบางสิ่งบางอย่างซึ่งคุณอาจมีคำตอบในใจอยู่แล้ว แต่การรวมคำตอบนั้นไว้ในคำค้นหาอาจส่งผลต่อการค้นหาสิ่งที่คุณคิดว่าเป็นคำตอบ ตัวอย่างเช่นหากคุณค้นหา “สุนัขพันธุ์โกลเด้นรีทรีฟเวอร์มีน้ำหนัก 38 กิโลกรัมหรือเปล่า” คุณอาจพบข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวกับ “38 กิโลกรัม” ในหน้าเว็บที่เป็นผลการค้นหาของคุณ ดังนั้นทางที่ดีควรค้นหาคำว่า “น้ำหนักของสุนัขพันธุ์โกลเด้นรีทรีฟเวอร์” ซึ่งจะแสดงผลลัพธ์ที่หลากหลาย จากตรงนั้นคุณสามารถจำกัดคำตอบที่ถูกต้องให้แคบลงได้โดยใช้เทคนิคแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือจากข้อ 3 ด้านบน 4. เริ่มการค้นหาด้วยคำกว้างๆ แล้วค่อยแคบลง เริ่มต้นค้นหาด้วยคำที่กว้างและเป็นคำทั่วไปเกี่ยวกับข้อมูลของคุณ จากนั้นคุณสามารถจำกัดการค้นหาของคุณเมื่อคุณพบประเด็นที่เกี่ยวข้องมากที่สุดในการค้นหา ตัวอย่างเช่นหากคุณค้นหาคำว่า “มีครูกี่คนในนิวยอร์ค” คุณจะได้รับผลลัพธ์จำนวนมากมายมหาศาล ซึ่งอาจไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องการ จากนั้นลองค้นหาให้แคบลงโดยเจาะจงให้มากขึ้น เช่น “จำนวนครูอนุบาลในโรงเรียนรัฐบาลบรูคลิน” เป็นต้น 5. Mix & Match คีย์เวิร์ดของคุณ บางครั้งคุณต้องลองใช้คีย์เวิร์ดค้นหาที่แตกต่างกันสักสองสามคีย์เวิร์ด เพื่อมุ่งไปที่ข้อมูลที่คุณต้องการ คำหลักเป็นคำที่สำคัญที่สุดในคำถามของคุณซึ่งจะบอกเครื่องมือค้นหาว่าคุณกำลังค้นหาอะไร ลองถามตัวเองว่าคำใดจะปรากฏบนหน้าเว็บ หรือคนอื่นจะเขียนมันอย่างไร วิธีที่มีประโยชน์ในการทำเช่นนี้คือ “การค้นหาแบบขนาน”...
Continue reading5 ช่องว่างของธุรกิจ SMB ที่มีผลต่อประสบการณ์ลูกค้า
เมื่อพูดถึงเรื่องของประสบการณ์ลูกค้า (Customer experience) กับธุรกิจ SMB สิ่งที่เรามักเจอก็คือช่องว่างระหว่างสิ่งที่พวกเขากำลังทำกับประสบการณ์จริง ๆ ที่ลูกค้าจะได้รับจากคุณภาพในการให้บริการของธุรกิจ โดยจากการวิเคราะห์ข้อมูลของธุรกิจ SMB ที่ใช้ Zendesk จำนวน 6,891 แห่ง จาก 104 ประเทศ และจากผลการสำรวจผู้นำทางด้านประสบการณ์ลูกค้าจำนวน 600 คน พบว่า ช่องว่างหลัก ๆ ที่มีผลต่อการบริการลูกค้ามีดังนี้ 1. ธุรกิจไม่ได้เสนอทางเลือกในการติดต่อให้กับลูกค้ามากนัก74% ของธุรกิจ SMB บอกว่าพวกเขากำลังทำ แต่มีเพียง 28% เท่านั้นที่เข้าถึงลูกค้าแบบ Omnichannel จริง ๆ 2. ธุรกิจไม่มีช่องทาง Self service ให้กับลูกค้า54% ใช้เพื่อวัดผลและตัดสินความสำเร็จ ขณะที่มีเพียง 9% เท่านั้นที่ใช้เพื่อช่วยเหลือลูกค้า 3. ธุรกิจไม่มีการเชื่อมต่อข้อมูล64% ของธุรกิจเห็นด้วยที่ต้องมีการเชื่อมต่อข้อมูล ขณะที่ 26% มีเครื่องมือที่ช่วยในการเชื่อมต่อและรวบรวมข้อมูลเข้าด้วยกัน 4. ธุรกิจตอบสนองต่อลูกค้าช้า85% มีการวัดผลความสำเร็จจากความรวดเร็ว และมี 22% ที่ใช้เวลามากกว่า 8 ชั่วโมง ในการตอบกลับลูกค้าครั้งแรก 5. ธุรกิจไม่รู้ถึงศักยภาพและคุณภาพในการให้บริการของตนเอง82% ของผู้นำทางธุรกิจ SMB ประเมินความสำเร็จจากประสบการณ์ของลูกค้า แต่เมื่อคิดเป็นสัดส่วนกับธุรกิจ SMB พบว่ามีมากถึง 2 ใน 3 ที่ไม่มีการวัดประสบการณ์ของลูกค้า (CSAT) แล้วธุรกิจ SMB ควรทำอย่างไร? 1. ผลักดันการให้บริการลูกค้าแบบ Omnichannel41% ของผู้นำทางด้านประสบการณ์ลูกค้ามักเสนอช่องทางการให้บริการลูกค้า 3 ช่องทางขึ้นไป 2. มอบเครื่องมือที่จำเป็นให้กับทีมของคุณบริษัท SMB ชั้นนำสามารถแก้ไข Ticket ได้เร็วขึ้นถึง 40% เมื่อใช้ Omnichannel โซลูชันเข้ามาช่วย 3. เชื่อมต่อ live channels เข้ากับธุรกิจ อย่างเช่น live...
Continue reading