แนวทางการตั้งค่าเพิ่มความปลอดภัย Google Workspace สำหรับธุรกิจ SMB (ผู้ใช้งานต่ำกว่า 100 Users)

IT Security Guideline for SMBs Using Google Workspace (Under 100 Users)

สำหรับ SMB ในประเทศไทยแล้ว Google Workspace ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือการทำงานครบวงจรยอดนิยมขององค์กร ด้วยจุดเด่นเรื่องการใช้งานที่ง่าย สะดวก ทั้งอีเมล แชร์ไฟล์บนไดรฟ์ และการทำงานบนไฟล์งานร่วมกัน อีกทั้งการดูแลระบบก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย 

แน่นอนว่าการเติบโตของทีมย่อมมาพร้อมกับความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการโจมตีแบบ Phishing การแชร์ข้อมูลผิดพลาด หรือการตั้งค่าระบบที่ไม่เหมาะสม ถึงแม้จำนวน User จะน้อยกว่า 100 คน การละเลยมาตรการความปลอดภัยอาจสร้างผลเสียร้ายแรงให้กับองค์กรได้ ดังนั้นองค์กรควรมีการวางแนวทางและบริหารจัดการอย่างสม่ำเสมอ

มาดูกันว่า Admin ขององค์กรจะสามารถตั้งค่า IT Security อย่างไรได้บ้าง ?

1. จัดการสิทธิ์และการเข้าถึงอย่างรัดกุม

  • เปิดใช้ 2-Step Verification (MFA) สำหรับทุกบัญชี

     

  • ปิด “Less secure app access” ใน Admin Console

     

  • จำกัดสิทธิ์ Admin (ผู้ดูแลระบบ) ให้เฉพาะคนที่จำเป็นต้องดูแลระบบเท่านั้น ไม่ควรให้สิทธิ์นี้กับพนักงานทั่วไป

  • ปิดบัญชีพนักงานที่ลาออกทันที

2. ปกป้องอุปกรณ์ที่ใช้งาน

  • จัดการอุปกรณ์ทั้งหมดผ่าน Device Management ที่ Google Workspace Admin Console ที่จะช่วยให้ผู้ดูแลระบบสามารถเห็นและควบคุมอุปกรณ์ที่เชื่อมเข้ากับบัญชี Google Workspace ขององค์กรทั้งหมด

  • บังคับใช้รหัสล็อกหน้าจอ การเข้ารหัส และอัปเดตอัตโนมัติ

  • ใช้ฟีเจอร์ Basic Mobile Management เพื่อสั่งลบบัญชีองค์กรในกรณีที่กรณีอุปกรณ์ของพนักงานสูญหายหาย

3. ความปลอดภัยในการแชร์ข้อมูล

  • ตั้งค่าการแชร์ไฟล์เป็น “เฉพาะคนในองค์กร” เป็นค่าเริ่มต้น

  • เปิดใช้ DLP (Data Loss Prevention) ใน Drive และ Gmail

  • ใช้ Google Vault สำรองและเก็บเอกสารสำคัญ

  • ตรวจสอบไฟล์ที่แชร์ภายนอกเป็นประจำ

4. ปกป้องอีเมลและการสื่อสาร

  • เปิดใช้งาน Phishing & Malware Protection ใน Gmail

  • ตั้งค่า SPF, DKIM, DMARC ให้ครบ

  • อบรมพนักงานให้รู้เท่าทันรูปแบบเมล Phishing เป็นประจำ
  •  

5. การสำรองข้อมูล

  • ปฏิบัติตามกฎ 3-2-1 Backup ซึ่งเป็นแนวทางมาตรฐานสากลที่ช่วยสร้างความมั่นใจในการกู้คืนข้อมูลสำคัญในกรณีที่เกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้น โดยมีองค์ประกอบดังนี้

       1. 3 Copies (ต้นฉบับเอกสาร 1 ชุด และสำรอง 2 ชุด)

       2. 2 Different Media (สำรองพื้นที่จัดเก็บ 2 ชนิด เช่น ฮาร์ดดิสก์ภายใน บริการคลาวด์ หรือเทปแม่เหล็ก)

       3. 1 Offsite Location (จัดเก็บไว้นอกเหนือจากที่จัดเก็บหลัก เช่น การจัดเก็บบนคลาวด์หรือศูนย์ข้อมูลภายนอก)
           ทดสอบการกู้คืนข้อมูลทุกเดือน

  • เก็บข้อมูลสำคัญในที่เข้ารหัสเท่านั้น
  •  

6. สร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย

  • อบรมพนักงานเกี่ยวกับการใช้งาน Google Workspace อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมสร้างความปลอดภัยในการใช้งาน

  • สื่อสารและประชาสัมพันธ์เคล็ดลับด้าน Cybersecurity เป็นระยะ

  • เปิดช่องทางให้พนักงานสามารถรายงานเหตุผิดปกติได้ง่าย

สรุป:

จากแนวทางการตั้งค่า IT Security ด้านบน สามารถสรุปออกมาได้ดังนี้

หัวข้อ

แนวทาง

การเข้าถึงระบบ

MFA + กำหนดสิทธิ์ตามหน้าที่

อุปกรณ์

Device Management

ข้อมูล

DLP + จำกัดการแชร์

อีเมล

SPF/DKIM/DMARC + ฟิลเตอร์

สำรองข้อมูล

3-2-1 Backup + Vault

การอบรม

Awareness + Policy ชัดเจน

การใช้งาน Google Workspace อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพไม่แต่เพียงช่วยให้ทีมทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่นเท่านั้น แต่ยังช่วยปกป้องข้อมูลสำคัญขององค์กรจากความเสี่ยงต่างๆ แม้จะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือมีผู้ใช้งานไม่มาก การตั้งค่าความปลอดภัยอย่างรัดกุม ดูแลอุปกรณ์ การแชร์ข้อมูล การป้องกันอีเมล การสำรองข้อมูล รวมถึงสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในองค์กร ล้วนเป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจของคุณพร้อมรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้อย่างมั่นใจ

หากต้องการให้องค์กรคุณใช้ Google Workspace ได้อย่างปลอดภัยและเต็มประสิทธิภาพติดต่อได้ที่ DEMETER ICT – Google Cloud Premier Partner ในไทยและ APAC ผู้เชี่ยวชาญในการวางระบบ Google Workspace ทั้งด้าน Setup, Migration, Security policy และเทรนนิ่งการใช้งานของ Admin และ Users แบบครบวงจร

Writer

Writer

ระบบอีเมลองค์กรและชุดแอปพลิเคชันเพื่อการทำงานร่วมกัน ตอบโจทย์สำหรับทุกธุรกิจ

บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด - พันธมิตรระดับ Google Premier Partner

ตัวแทนจำหน่าย Google Workspace ในประเทศไทยและเอเชียแปซิฟิกอย่างเป็นทางการ