ในเดือนตุลาคมปี 2025 ที่ผ่านมานี้ Zendesk ผู้นำระดับโลกด้านบริการที่ขับเคลื่อนด้วย AI (AI-powered service) ได้รับการจัดอันดับให้เป็น “Leader” ในรายงาน Gartner Magic Quadrant 2025 หมวด CRM Customer Engagement Center
“แนวทาง AI-first ของเรากำลังเปลี่ยนโฉมวิธีการให้บริการขององค์กรต่าง ๆ ทั่วโลก และยกระดับบทบาทของเราในอุตสาหกรรมบริการลูกค้าและพนักงานอย่างชัดเจน” Tom Eggemeier, CEO ของ Zendesk กล่าว
“สำหรับเรา ‘ความสำเร็จ’ หมายถึงการส่งมอบการแก้ปัญหาที่แท้จริงกว่า 5 พันล้านครั้งต่อปี ทุกนวัตกรรมของเรา ตั้งแต่ Copilot, AI Agent, ระบบตรวจสอบคุณภาพ ไปจนถึงเครื่องมือบริหารจัดการบุคลากร ล้วนถูกออกแบบมาเพื่อช่วยทีมบริการแก้ปัญหาได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เปลี่ยนบทบาทของทีมบริการจากหน่วยงานที่ไม่ได้สร้างรายได้โดยตรงให้กลายเป็นกลไกสำคัญในการสร้างรายได้และความภักดีของลูกค้า”
“เรามองว่าการได้รับตำแหน่งผู้นำใน Magic Quadrant ครั้งนี้เป็นหลักฐานของความก้าวหน้าและผลลัพธ์ที่เราสร้างขึ้น พร้อมเป็นแรงบันดาลใจให้เรามุ่งมั่นพัฒนาต่อไปเพื่อผู้ใช้ทั่วโลก”
ขับเคลื่อน “5 พันล้านการแก้ปัญหาต่อปี” ด้วย Zendesk Resolution Platform
ความสำเร็จนี้มาจาก Zendesk Resolution Platform หรือก็คือแพลตฟอร์ม Zendesk ที่ออกแบบมาโดยมี AI เป็นหัวใจหลัก (AI-first) เพื่อมอบการแก้ปัญหาที่แท้จริง ไม่ใช่เพียงการเบี่ยงเบนคำถาม
Zendesk Resolution Platform รวมทุกองค์ประกอบของการให้บริการไว้ในระบบเดียว ทั้ง AI Agent, Copilot, ฐานความรู้ (Knowledge), และ Workflow ทำให้ทีมบริการทำงานได้อย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ เปลี่ยนจากงานแยกส่วนให้กลายเป็นการโต้ตอบอัตโนมัติที่ตรงใจและมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม
ใน Zendesk Resolution Platform มี Zendesk AI ซึ่งยังทำหน้าที่เชื่อมโยงองค์ประกอบสำคัญเข้าด้วยกัน ได้แก่
- AI Agents ที่จัดการคำขอซ้ำ ๆ ได้อัตโนมัติ
- Copilot ที่ช่วยให้คำแนะนำเจ้าหน้าที่แบบเรียลไทม์
- Automated Quality Assurance ที่ตรวจสอบคุณภาพทุกช่องทางอย่างต่อเนื่อง
- Knowledge Engine ที่เรียนรู้จากทุกการโต้ตอบ เพื่อให้การแก้ปัญหาครั้งต่อไปแม่นยำยิ่งขึ้น
ระบบทั้งหมดทำงานร่วมกันเป็นระบบที่ยิ่งใช้งาน ก็ยิ่งเรียนรู้และแม่นยำขึ้นเรื่อย ๆ
ฐานผู้ใช้ AI ที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมด้านการบริการลูกค้า
เดิม Zendesk มีผู้ใช้งานมากกว่า 170,000 องค์กร และภายในสิ้นปี 2025 จะมีองค์กรกว่า 20,000 แห่งทั่วโลกใช้งาน Zendesk AI ซึ่งถือเป็นฐานผู้ใช้ AI ด้านบริการที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรม
แพลตฟอร์มของ Zendesk มอบคุณค่าทางธุรกิจที่วัดผลได้ โดยผสานพลังของ AI, Automation และความเชี่ยวชาญของมนุษย์ ช่วยให้องค์กรมอบประสบการณ์ที่ราบรื่นและมีความหมายทั้งกับลูกค้าและพนักงาน
โซลูชันหลักของ Zendesk Resolution Platform
- Customer Service
Zendesk AI เป็นขุมพลังสำคัญของ Zendesk Resolution Platform ที่ช่วยยกระดับการบริการลูกค้าด้วยการทำงานอัตโนมัติ เพื่อให้การแก้ปัญหามีความรวดเร็วและชาญฉลาดยิ่งขึ้น โดยถูกออกแบบมาเพื่อเสริมประสิทธิภาพให้เจ้าหน้าที่ ไม่ใช่มาแทนที่
AI ของ Zendesk ผสมผสานความแม่นยำของเทคโนโลยีเข้ากับความเข้าใจเชิงมนุษย์ (empathy) ช่วยจัดการงานซ้ำ ๆ ให้โดยอัตโนมัติ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถมุ่งเน้นสิ่งที่สำคัญที่สุดได้ ระบบยังเข้าใจความละเอียดอ่อนของการสื่อสารกับลูกค้าแต่ละราย มอบประสบการณ์ที่ แม่นยำ เป็นส่วนตัว และให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมนำเสนอข้อมูลเชิงลึกแบบเรียลไทม์ที่ช่วยเพิ่มทั้งความพึงพอใจ ความภักดี และความสามารถในการขยายบริการ (scalability)
Employee Service
Zendesk มอบประสบการณ์บริการพนักงานที่ราบรื่น ครอบคลุมทุกแผนก เช่น IT, HR และฝ่ายกฎหมาย ด้วยระบบที่เชื่อมต่อกับเครื่องมือภายในองค์กรโดยตรง ทำให้ workflow เป็นอัตโนมัติ และช่วยให้พนักงานได้รับการสนับสนุนอย่างรวดเร็วและตรงจุด เพิ่มประสิทธิภาพและความสุขในการทำงาน
CCaaS (Contact Center as a Service)
Zendesk Contact Center ที่มาพร้อม AI ในตัว ช่วยเชื่อมโยงช่องทางการสื่อสาร เจ้าหน้าที่ และระบบต่าง ๆ เข้าด้วยกันอย่างไร้รอยต่อ ทำให้การแก้ปัญหาทำได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะผ่านช่องทางเสียง ข้อความ หรือระบบอัตโนมัติ
นอกจากนี้ยังรวมความสามารถของ Workforce Engagement Management (WEM) เพื่อให้ทีมบริการบริหารจัดการงานและคุณภาพได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ช่วยลดความซับซ้อนจากระบบเดิม (legacy system) และมอบประสบการณ์การบริการที่ดีขึ้นตั้งแต่วันแรกที่ใช้งาน
“Zendesk ได้สร้างแพลตฟอร์มบริการลูกค้าที่ครบวงจรที่สุดแห่งหนึ่งในตลาด ด้วยศักยภาพด้าน AI และการมุ่งเน้นประสบการณ์ลูกค้าอย่างแท้จริง” Simon Harrison, Founder และ Executive Partner, Actionary Research กล่าว
“การลงทุนของ Zendesk อย่างต่อเนื่องในด้านนวัตกรรมและโซลูชันแบบครบวงจร ช่วยให้องค์กรให้บริการได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น แนวทางของ Zendesk กำลังมีบทบาทสำคัญในการกำหนดอนาคตของการสร้างประสบการณ์ลูกค้าอัจฉริยะ (intelligent customer engagement)”
มุ่งหน้าสู่อนาคตของบริการที่ขับเคลื่อนด้วย AI
Zendesk ยังคงเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมด้าน AI-powered service อย่างต่อเนื่อง ด้วยทีมงานด้านวิจัยและพัฒนา (R&D) การขาย และการตลาดที่ครอบคลุมทั่วอเมริกา ยุโรป ละตินอเมริกา และเอเชียแปซิฟิก
ในฐานะผู้นำที่ได้รับการยอมรับจากรายงาน Gartner Magic Quadrant™ 2025 Zendesk จะยังคงช่วยองค์กรทั่วโลกมอบประสบการณ์การบริการที่รวดเร็ว เป็นส่วนตัว และเชื่อมโยงกันอย่างราบรื่น พร้อมเป็นพันธมิตรที่องค์กรไว้วางใจในการรับมือกับความท้าทายของวันนี้ และคว้าโอกาสใหม่ ๆ ในวันพรุ่งนี้
Writer
Prim Panyanutarak
ซอฟต์แวร์เพื่อการบริการ ขาย และเชื่อมต่อข้อมูลสำหรับทุกธุรกิจ
บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด - Your Business Transformation Partner
ผู้ให้บริการ Zendesk ระดับ Premier Partner ในประเทศไทยและเอเชียแปซิฟิกอย่างเป็นทางการ
LINE : @dmit