สรุปกลยุทธ์ทำการตลาดผ่าน WeChat ตอนที่ 3

WeChat Channel

WeChat Channel เป็นฟีเจอร์ใหม่ภายในระบบนิเวศน์ของ WeChat ที่อนุญาตให้ผู้ใช้ (Users) อินฟลูเอนเซอร์ (Influencers) และแบรนด์ต่างๆ (Brands) สร้างและโพสต์คอนเทนต์วิดีโอสั้นๆ และเผยแพร่ผ่านฟีดสื่อ WeChat Channels ซึ่งเป็นทางเลือกสำหรับเทรนด์ความนิยมที่เพิ่มขึ้นของแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น เช่น Douyin (Tiktok) และ Kuaishou

ผู้ใช้ WeChat สามารถเลื่อนดูฟีดได้ตลอดเพื่อค้นหาสิ่งที่เพื่อนๆ และแบรนด์โปรดที่โพสต์ รวมถึงคอนเทนต์จากผู้ใช้ อินฟลูเอนเซอร์ และบัญชีสาธารณะอื่นๆ

จาก Channels ผู้ใช้ WeChat สามารถสำรวจคอนเทนต์และติดตามผู้ใช้ที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อติดต่อ และบัญชี WeChat Official Account ที่ผู้ใช้งานไม่ได้ติดตาม

การโฆษณาแบบเสียเงินบน WeChat

แคมเปญโฆษณาสามารถเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ได้อย่างยอดเยี่ยม แต่แบรนด์ต้องมีความคิดสร้างสรรค์เพื่อดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย เช่น การเชิญชวนให้โหวต เล่นเกม หรือตอบคำถาม ซึ่งควรจะดึงดูดใจ สนุกสนาน และให้รางวัล แคมเปญที่สร้างสรรค์มักจะสามารถดึงดูดผู้ติดตามมายังบัญชีของเราได้เสมอ ซึ่งการโฆษณาแบบเสียเงินบน WeChat มี 3 รูปแบบหลัก:

  1. WeChat Banner Advertisements
  2. WeChat Moments Advertisements
  3. Key Opinion Leader (KOL) Promotion

WeChat Campaigns

โฆษณาแบนเนอร์ใน WeChat จะถูกวางไว้ในบทความของบัญชี WeChat Official Account และมีลักษณะแบบคลาสสิกคล้ายกับโฆษณาบนเว็บไซต์อื่น จุดเด่นคือมีการตั้งราคาแบบขึ้นอยู่กับผลลัพธ์ (Performance-based Pricing) และทำให้ผู้ใช้เข้าสู่เว็บไซต์ของเราได้ง่ายขึ้น

โฆษณา WeChat Moments ช่วยให้ผู้ลงโฆษณาสามารถโฆษณาในส่วน Moments ซึ่งเปรียบได้กับ Newsfeed ของ Facebook ข้อดีคือ WeChat Moments ช่วยให้โฆษณาได้ง่ายขึ้นและคุ้มค่า:

  • ส่วนกราฟิก: ใช้ภาพสูงสุด 6 ภาพหรือวิดีโอความยาวไม่เกิน 15 วินาที
  • ส่วนข้อความ: ปรับแต่งข้อความได้ตามต้องการ
  • การคลิกที่ภาพ วิดีโอ หรือข้อความจะนำผู้ใช้ไปยังโปรแกรมขนาดเล็กของ WeChat หรือจดหมายข่าวของ WeChat
  • การมีส่วนร่วมผ่านการแสดงความคิดเห็นและการกดไลก์

ผู้ใช้ WeChat สามารถเลื่อนฟีดได้แบบไม่จำกัดเพื่อค้นหาโพสต์จากเพื่อน แบรนด์ที่ชื่นชอบ และเนื้อหาจากผู้ใช้อื่น ๆ รวมถึงอินฟลูเอนเซอร์และบัญชี WeChat Official Account ผ่าน WeChat Channels ผู้ใช้สามารถค้นหาเนื้อหาและติดตามผู้ใช้ที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อผู้ติดต่อหรือบัญชีทางการของ WeChat ที่ผู้ใช้งานยังไม่ได้ติดตาม

การโปรโมตผ่าน KOL บน WeChat

ในจีน อินฟลูเอนเซอร์ (หรือที่เรียกว่า KOL, Key Opinion Leaders) มีความสำคัญมากกว่าในการทำการตลาดในโลกตะวันตก การมีส่วนร่วมของ Influencer กับผู้ติดตาม มีอิทธิพลอย่างมหาศาลต่อการตัดสินใจซื้อ ดังนั้น เมื่อเริ่มต้นการตลาดบน WeChat แบรนด์ไม่ควรละเลยการร่วมงานกับ KOL ทั้งนี้ อินฟลูเอนเซอร์และเนื้อหาที่จะนำเสนอต้องถูกเลือกให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของแบรนด์และกลุ่มเป้าหมาย

ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2020 บริษัทที่มีบัญชีทางการและโปรแกรมขนาดเล็กสามารถใช้ฟีเจอร์ไลฟ์สตรีมบนแพลตฟอร์ม ผู้บริโภคสามารถโต้ตอบกับผู้ดำเนินรายการและรับคำตอบหรือข้อมูลได้ทันที การจับคู่ KOL กับไลฟ์สตรีมเป็นการผสมผสานที่สมบูรณ์แบบ แบรนด์สามารถค้นหา KOL บน WeChat หรือผ่านเอเจนซี่การตลาด

แคมเปญมี 2 รูปแบบหลัก:

  1. Product Placement: วิธีที่พบบ่อยที่สุดในการโปรโมตผ่าน KOL บน WeChat คือการให้สินค้าของเราปรากฏในบทความที่เขียนโดยอินฟลูเอนเซอร์ที่แบรนด์ร่วมมือด้วย
  2. Product Reviews: การรีวิวสินค้าเป็นวิธีที่ดีในการสร้างชื่อเสียงออนไลน์ เนื่องจาก KOL ส่วนใหญ่เป็นผู้เชี่ยวชาญซึ่งจะให้ความเห็นเชิงข้อมูลแก่ลูกค้าที่มีศักยภาพ ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น แคมเปญประเภทนี้มักจะมาพร้อมกับการแจกของรางวัลเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมและการแชร์

เกี่ยวกับผู้เขียน

ดร. วรัญญู สุจิวรพันธ์พงศ์ ปัจจุบันเป็น Founder & CEO ของบริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด พาร์ทเนอร์ระดับ Premier Partner ของ Google และ Zendesk ในระดับ APAC ที่มีลูกค้าใช้บริการ Google และ Zendesk มากที่สุดในประเทศไทย และให้บริการลูกค้าในประเทศจีน และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) โดยมีลูกค้ารวมกันกว่า 4,600 ราย ดร. วรัญญูฯ มีประสบการณ์ในการทำงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมากกว่า 25 ปี เคยทำงานเป็นผู้บริหารระดับสูงในองค์กรขนาดใหญ่ทั้งธนาคาร ธุรกิจผู้ให้บริการไอที และบริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจ