Demeter ICT ได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณเอิร์น (Sirintra Tangtrakulpaisan) จากทีม Application Growth, Cinema Marketing ของ Major Cineplex ถึงเบื้องหลังความสำเร็จในการใช้ Braze ยกระดับการจัดการข้อมูลลูกค้าและประสบการณ์แบบ Personalization พร้อมแชร์กลยุทธ์การตลาดที่ไม่ใช่แค่การ ‘ยิงแอด’ แต่คือการเข้าใจลูกค้าอย่างแท้จริง มาดูว่าพวกเขาเปลี่ยนความท้าทายให้กลายเป็นโอกาสทางธุรกิจได้อย่างไร?
หากคุณกำลังมองหา Martech Tool ที่ตอบโจทย์ทั้ง Retention, Personalization และ Performance Marketing แบบเรียลไทม์ บทความนี้ห้ามพลาด!
ความท้าทายและอุปสรรคของ Major Cineplex
ทีมการตลาดของ Major Cinplex ได้เผชิญกับปัญหาจากแพลตฟอร์ม CDP เดิมที่ขาดความยืดหยุ่น ทำให้เข้าถึงข้อมูลลูกค้าได้ยาก ไม่แม่นยำและซ้ำซ้อน ส่งผลให้การตั้งค่าแคมเปญมีข้อผิดพลาดบ่อยครั้ง อีกทั้งข้อจำกัดด้านทีม Developer และ Project Owner ทำให้ทีมการตลาดต้องตรวจสอบและแก้ปัญหากันเอง ซึ่งล่าช้าและไม่ทันต่อความต้องการของลูกค้าแบบ Real-time
กลยุทธ์ของ Major Cineplex หลังใช้ Braze
หลังจากเริ่มใช้ Braze ทีม Major Cineplex ได้ปรับกลยุทธ์เพื่อผลักดันให้ลูกค้ามาซื้อตั๋วผ่านแอปพลิเคชันแบบ 100% โดยเน้นเปลี่ยนผู้ใช้งานที่แค่เข้ามาดูรอบหนัง (Active users) ให้กลายเป็นผู้ซื้อ (Purchaser) ผ่านกลยุทธ์ที่หลากหลาย เช่น การมอบสิทธิพิเศษต่าง ๆ ที่เหมาะกับลูกค้าแต่ละกลุ่ม และใช้ข้อมูลลูกค้าที่ได้จาก Braze ในการทำ Retargeting เพื่อลดต้นทุนโฆษณาและเพิ่มประสิทธิภาพให้แคมเปญการตลาดเป็นต้น
และเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับกลยุทธ์นี้ ทางทีมของ Major Cineplex ยังมีแผนใช้ฟีเจอร์ Content Cards ในการสร้าง Product Catalog และฟีเจอร์ AI Recommendation ของ Braze เพื่อแนะนำหนังหรือโปรโมชันที่ตรงใจกับลูกค้าคนนั้น ๆ แบบ Personalized
ผลลัพธ์ของ Major Cineplex หลังใช้งาน Braze
หลังใช้ Braze ทีม Marketing ของ Major Cineplex เข้าถึงข้อมูลลูกค้าได้แม่นยำและรวดเร็ว แก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่หน้างานได้ทันที พร้อมใช้แคมเปญ Always-On ตามพฤติกรรมของลูกค้าคนนั้น ๆ ช่วยเพิ่ม Active users, Conversion Rate และลด Churn rate ลงได้ 3–5% นอกจากนี้ยังลดต้นทุนยิงแอด Retargeting ผ่านกลุ่มลูกค้าที่แม่นยำมากยิ่งขึ้น พร้อมการจัดการแคมเปญที่ง่ายขึ้นผ่าน Canvas และค้นพบ Insight จากกลุ่มที่ไม่ได้ซื้อตั๋วหนัง เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้าง Conversion ใหม่ ๆ ในอนาคต
ประวัติและที่มาของ Major Cineplex
ธุรกิจ Major Cineplex ที่ไม่ได้เป็นแค่โรงภาพยนตร์ แต่เป็นผู้นำด้านการตลาดและประสบการณ์ลูกค้าในวงการบันเทิงไทยมาตั้งแต่ปี 2538 ภายใต้แนวคิด “มัลติเพล็กซ์” ที่ผสานโรงหนัง โบว์ลิ่ง คาราโอเกะ ร้านอาหาร และพื้นที่ค้าปลีกไว้ในที่เดียว กลายเป็นจุดหมายปลายทางด้านความบันเทิงอย่างแท้จริง
Major Cineplex ยังโดดเด่นเรื่องการนำนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาและการพัฒนาประสบการณ์ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งระบบ IMAX, 4DX, ScreenX และโรงภาพยนตร์ระดับพรีเมียมอย่าง Gold Class พร้อมระบบสมาชิก M Gen และ M Pass เพื่อยกระดับประสบการณ์และสร้างความผูกพันกับลูกค้าอย่างยั่งยืน

ในยุคดิจิทัล Major Cineplex เองก็ปรับตัวอย่างรวดเร็วด้วยการพัฒนาแอปพลิเคชันและช่องทางออนไลน์ เพื่อให้การซื้อตั๋วและเข้าถึงข้อมูลเป็นเรื่องง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งการลงทุนในแพลตฟอร์ม Braze ยังสะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการทำ Personalized Marketing และ Real-time Engagement ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่อย่างแท้จริง ควบคู่ไปกับการขยายสาขาทั่วประเทศ กลยุทธ์เหล่านี้ช่วยให้ Major รักษาความเป็นผู้นำตลาดและเดินหน้ายกระดับ “ประสบการณ์ความบันเทิง” อย่างต่อเนื่อง
ความท้าทายของ Major Cineplex: การจัดการข้อมูลที่ไม่ตอบโจทย์และข้อจำกัดของทีม
ก่อนที่ Major Cineplex จะมาใช้ Braze ทีม Marketing ต้องเผชิญกับอุปสรรคหลายด้านที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพงานและประสบการณ์ของลูกค้า โดยเฉพาะข้อจำกัดของแพลตฟอร์ม CDP เดิมที่ขาดความยืดหยุ่นและข้อจำกัดของทีมภายใน
- การเข้าถึงข้อมูลลูกค้าที่ยากและซ้ำซ้อน: ทีม Marketing ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลโปรไฟล์ลูกค้าแต่ละรายได้อย่างง่ายดาย ทำให้ยากต่อการตรวจสอบสถานะคูปองหรือสถานะสมาชิกเมื่อลูกค้าเกิดปัญหาที่หน้างาน นอกจากนี้ยังพบปัญหาข้อมูลลูกค้าซ้ำซ้อน ส่งผลให้การตั้งค่าแคมเปญผิดพลาดและไม่สามารถแก้ไขได้อย่างทันท่วงที
- ข้อจำกัดของทีมภายใน: ทีม Marketing จำเป็นต้องรับผิดชอบในการตรวจสอบและจัดการปัญหาเบื้องต้นของแคมเปญด้วยตนเอง ซึ่งหากพบข้อผิดพลาดที่มีความซับซ้อน จะต้องรอความช่วยเหลือจากทีม IT หรือ Developer ซึ่งกระบวนการดังกล่าวมักใช้เวลานาน และอาจไม่ทันต่อสถานการณ์ที่ต้องการข้อมูลหรือการแก้ไขแบบ Real-time

กลยุทธ์ของ Major Cineplex: มุ่งเป้าสู่การซื้อตั๋วผ่านแอป 100% และประสบการณ์แบบ Personalization
หลังจากเริ่มใช้ Braze ทีม Marketing ของ Major Cineplex ได้วางกลยุทธ์ใหม่ โดยใช้ข้อมูลลูกค้าจากแพลตฟอร์ม Braze มาเป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนเป้าหมายหลักของทีม คือ ให้ลูกค้ามาซื้อตั๋วหนังผ่านแอปแบบ 100% และยกระดับประสบการณ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้าแต่ละคนมากขึ้นแบบ Personalized

- เปลี่ยน Active User เป็น Purchaser: เจาะกลุ่มลูกค้าที่ดูรอบหนังในแอปแต่ยังไปซื้อตั๋วที่ตู้ Kiosk โดยออกแบบแคมเปญการตลาดที่หลากหลายให้เหมาะกับลูกค้าแต่ละคน เพื่อกระตุ้นให้ซื้อผ่านแอป และมีแผนใช้ ฟีเจอร์ Content Cards ในการสร้าง Product Catalog ร่วมกับฟีเจอร์ AI Recommendation ของ Braze ในอนาคตเพื่อแนะนำหนังที่ตรงกับความสนใจของลูกค้าแต่ละคนในอนาคต
- ปรับโปรโมชันตามพฤติกรรมลูกค้า: สำหรับลูกค้าต่างจังหวัดที่ไม่สะดวกโหลดแอปเนื่องจากข้อจำกัดด้านพื้นที่บนมือถือหรือความรู้สึกไม่จำเป็น ทีมได้ปรับจากการลดราคาตั๋ว มาเป็นแจกสิทธิพิเศษอื่น ๆ เช่น ส่วนลดป๊อปคอร์นหรือเครื่องดื่ม เพื่อจูงใจให้เกิดการโหลดและใช้งานแอปมากยิ่งขึ้น ส่วนลูกค้าในเมืองที่มีทางเลือกหลากหลาย ทีมจะเน้นส่งโปรโมชันที่ตรงกับความชอบของแต่ละคน เช่น หากลูกค้าชอบดูหนัง IMAX เป็นประจำ ก็จะแนะนำสิทธิพิเศษและโปรโมชันสำหรับโรงหนัง IMAX โดยเฉพาะในแอปเท่านั้น
- ใช้ข้อมูลจาก Braze สำหรับการ Retargeting: นำ Segment ข้อมูลลูกค้าจาก Braze (เช่น กลุ่ม Movie Interest, Churn, Inactive) ไปใช้ในการทำ Retargeting บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Facebook, LINE และ Tiktok เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการยิงแอดและลดต้นทุนในการโฆษณา

ผลลัพธ์ของ Major Cineplex: ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมลูกค้า
การใช้งาน Braze ช่วยให้ Major Cineplex เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนและก้าวข้ามความท้าทายเดิม ๆ ได้สำเร็จ
- เข้าถึงข้อมูลลูกค้าได้รวดเร็วและแม่นยำ: ทีม Marketing สามารถดูข้อมูลลูกค้าเบื้องต้น เช่น ประวัติการใช้งาน การเข้าแอปครั้งล่าสุดหรือประเภทสมาชิกได้ทันที ช่วยให้แก้ปัญหาหน้างานได้เร็วขึ้น และพึ่งพาทีม IT หรือ Developer น้อยลงเมื่อเทียบกับแต่ก่อน
- เพิ่ม Active Rate และ Conversion Rate: การให้สิทธิพิเศษที่ตรงกับความสนใจของลูกค้าช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้งานแอปมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และแคมเปญแบบ “Always-On” ยังช่วยลดการยกเลิกใช้งาน (Churn rate) ได้ถึง 3-5%
- ลดค่าใช้จ่ายในการยิงแอด: ทีมสามารถใช้กลุ่มลูกค้าจาก Braze ไปยิงแอดแบบ Retargeting ได้ตรงจุดมากขึ้น ทำให้ลดค่าโฆษณาได้ โดยเฉพาะบน LINE ที่มี Conversion rate สูงที่สุด
- การจัดการแคมเปญง่ายขึ้น: ฟีเจอร์ Canvas ของ Braze สามารถแอด A/B Testing และ Intelligent Timing ได้ ช่วยให้ทีม Marketing สามารถตั้งค่าแคมเปญได้รวดเร็ว ปรับเปลี่ยนได้ทันทีเมื่อต้องการ เหมาะกับธุรกิจหนังที่มี Life cycle สั้นและการเปลี่ยนแปลงที่เร็ว
- ค้นพบ Insight ลูกค้าใหม่ ๆ: Major Cineplex เราจะมีระบบกลางที่คอยเก็บข้อมูลลูกค้าที่ซื้อตั๋วหนังอยู่ แต่เราไม่สามารถเก็บข้อมูลลูกค้าที่ไม่เคยซื้อตั๋วหนังหรือไม่เคยเป็นสมาชิกได้ Braze ช่วยให้เรารู้จักลูกค้าที่ยังไม่เคยซื้อตั๋วหรือสมัครสมาชิกมาก่อนได้ ทำให้สามารถเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายและ Conversion ในอนาคต

การเปลี่ยนผ่านจากความท้าทายด้านข้อมูลและระบบเดิม ๆ ไปสู่การทำ Personalized Marketing อย่างเต็มรูปแบบของ Major Cineplex คือบทพิสูจน์ที่ชัดเจนว่า “การเข้าใจลูกค้า” คือหัวใจของความสำเร็จทางธุรกิจในยุคดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าแบบเรียลไทม์ การ Retargeting ที่แม่นยำ ไปจนถึงการมอบประสบการณ์เฉพาะตัว (Personalization) ผ่านแอปพลิเคชัน
หากคุณคือธุรกิจที่ต้องการมากกว่าแค่ “ยิงแอด” และต้องการที่จะ “รู้จัก” ลูกค้าของคุณอย่างแท้จริง เพื่อมุ่งมั่นที่จะสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างยั่งยืน Braze คือ Martech Platform ที่จะพาธุรกิจคุณไปอีกขั้น เริ่มต้นยกระดับ Customer Experience ของคุณตั้งแต่วันนี้กับ Braze พร้อมปรึกษาทีมผู้เชี่ยวชาญจาก Demeter ICT ที่เข้าใจทั้งเทคโนโลยีและกลยุทธ์การตลาดในแบบที่คุณต้องการ ติดต่อเราเพื่อรับคำปรึกษาได้ฟรี!
ซอฟต์แวร์เพื่อการตลาด เพิ่มการมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ของคุณ
บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด – Your Business Transformation Partner
ผู้ให้บริการ Braze ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

Line@ : @dmit