Gemini สำหรับ Google Slides เป็นอีกฟังก์ชันหนึ่งที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว ด้วยความสามารถในการสร้างรูปภาพของ Gemini จะทำให้คุณสามารถลดระยะเวลาในการสร้างสรรค์งานนำเสนอได้อีกหลายเท่า ช่วยพรีเซนต์งานได้แบบน่าดึงดูดและเป็นมืออาชีพ วิธีสร้างรูปภาพด้วย Gemini ใน Google Slides เปิด Google Slides แล้วเลือกงานนำเสนอที่คุณต้องการหรือสร้างใหม่ ไปที่สัญลักษณ์ Gemini ที่มุมขวาบน เลือก Ask Gemini หรือ Help me create an image Ask Gemini Help me Create an Image Ask Gemini สำหรับการสร้างสรรค์สไลด์ รูปภาพ และเนื้อหาอื่น ๆ บนสไลด์ 3. เลือก Ask Gemini คุณสามารถใช้คำแนะนำจาก Gemini แบบด้านล่างนี้ได้เลยทันที หรือจะใส่ prompt เพื่อกำหนดเนื้อหาด้วยตัวเองก็ได้ หรือหากคุณต้องการนำเข้าไฟล์อื่นเพื่อให้ Gemini สร้างสรรค์สไลด์โดยอ้างอิงจากไฟล์นั้นก็เพียงแค่พิมพ์ @ ในช่องใส่ Prompt ตัวอย่างเช่น Help me Create an Image สำหรับการสร้างรูปภาพเท่านั้น โดยคุณสามารถปรับแต่งสไตล์ของรูปภาพได้ เลือก Help me create an image แล้วอธิบายลักษณะของรูปภาพที่คุณต้องการได้เลย เช่น Create a picture of coffee with the word “Coffee Break” on topผลลัพธ์ที่ได้ ปรับแต่งสไตล์รูปภาพ แจกไอเดียในการสร้างรูปภาพงานนำเสนอ พร้อม Prompt ที่ใช้ Building in the construction process Travel...
Continue readingElsevier บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการวิจัยกับการทำ IT Transformation ด้วย Freshservice
มีบริษัทที่ให้บริการฐานข้อมูลทางวิชาการอยู่หลายแห่งทั่วโลก ทว่าก็ไม่ใช่ทุกแห่งที่จะได้รับการยอมรับ และหากพูดถึงบริษัทที่เป็น Key Player ในแวดวงธุรกิจนี้แล้วล่ะก็ เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นหูคุ้นตากับ Elsevier เพราะเรากำลังพูดถึงหนึ่งในผู้ให้บริการข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการแพทย์ที่ใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของโลกเลยทีเดียว ก่อตั้งมานานกว่า 140 ปี ปริมาณบทความที่เผยแพร่เฉลี่ยต่อปี 630,000 บทความ คิดเป็นมากกว่า 17% ของบทความทั่วโลกและคิดเป็น 28% จากบทความที่ถูกนำไปใช้อ้างอิงทั่วโลก เพื่อที่จะจัดระเบียบข้อมูลวิจัยอันมหาศาลเหล่านี้ Elsevier นั้นให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ด้าน IT มาช้านาน ฝ่าย IT Operation ของ Elsevier ต้องวิเคราะห์บทความทางวิทยาศาสตร์มากกว่า 1 พันล้านบทความจากนักวิจัย 2.5 ล้านคน และยังต้องร่วมกันกลั่นกรองข้อมูลเพื่อสร้างบทความแนะนำอีกกว่า 250 ล้านบทความ เมื่อถึงจุดหนึ่ง Elsevier จึงได้ทำ Digital Transformation ครั้งใหญ่ ด้วยการย้ายโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) ไปยัง AWS และทำการปรับปรุงด้าน IT ในบทความนี้เราจะมาสรุปเรื่องราว IT Transformation ครั้งนี้ให้ทุกคนได้อ่านกัน The Challenge: ปัญหาที่เผชิญ ด้วยความที่เป็นธุรกิจดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเป็นหลัก ทีม IT ของ Elsevier ต้องดำเนินการต่าง ๆ ด้วยความเร็วและประสิทธิภาพที่สูงมาก โครงการ Digital Transformation ของบริษัทในแรกเริ่มนั้นต้องการจะย้ายการดำเนินงานที่เป็นดิจิทัลไปยังระบบคลาวด์ โดยการย้ายโครงสร้างพื้นฐานไปยัง AWS เปลี่ยนมาใช้เครื่องมือ SaaS และปรับปรุงด้าน IT ด้านสำคัญอย่างหนึ่งของโครงการนี้คือการนำการจัดการบริการไอที (ITSM) มาใช้งาน เพื่อปรับขนาดการดำเนินการให้เร็วได้เท่าที่ธุรกิจต้องการ ทว่าเครื่องมือ ITSM ที่ Elsevier ใช้อยู่นั้นไม่เอื้อต่อการดำเนินงานให้รวดเร็ว คล่องตัว หรือตอบโจทย์ที่อยากย้ายโครงสร้างพื้นฐานไปยังระบบ AWS การดำเนินงานร่วมกันระหว่างทีม IT กับพนักงานถูกขัดขวางด้วยขั้นตอนแบบเดิม ๆ เช่น พนักงานไม่มีแหล่งทรัพยากรให้เข้าถึงเพื่อหาคำตอบเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ ด้านไอที ทำให้ต้องสร้าง Ticket...
Continue readingแอปแบบนี้ AppSheet ก็สร้างได้! แชร์ไอเดียและตัวอย่างแอปพลิเคชันจาก AppSheet
สำหรับใครที่มีการใช้งาน Google Workspace อยู่แล้ว และได้รับ AppSheet ฟรี อยากสร้างแอปพลิเคชันช่วย Workflow การทำงานในองค์กร แต่ยังไม่มีไอเดียว่าจะสร้างแอปอะไรดี มาหาไอเดียไปพร้อมกัน ! Demeter ICT จะขอยกตัวอย่างแอปพลิเคชันจากผู้เชี่ยวชาญของเราที่ได้มีการ Brainstorm และ Consult กับลูกค้าจนกลายมาเป็นแอปพลิเคชันที่ใช้งานได้จริงและเป็นประโยชน์กับหลายองค์กร ซึ่งในบทความนี้คุณได้เห็นภาพว่า AppSheet สามารถสร้างแอปประเภทไหนได้บ้าง พร้อมแสดง Workflow การทำงานของแอปแบบเบื้องต้นเพื่อให้คุณได้เข้าใจการทำงานของ AppSheet มากยิ่งขึ้น Demeter ICT ขอแบ่งประเภทของแอปพลิเคชันใน AppSheet ออกเป็น 3 ประเภท 1. แอปประเภท ‘บันทึกและจัดเก็บข้อมูล’ การสร้างแอปประเภทนี้นับว่าเป็นการสร้างแอปแบบง่ายที่สุด เพราะคุณเพียงต้องกำหนดหัวข้อของข้อมูลที่คุณต้องการ ให้ผู้ใช้งานแอปใส่ข้อมูลส่งไป แล้วดูข้อมูลได้จาก Google Sheets หรือ AppSheet ได้เลย แต่! สิ่งนี้เป็นเพียงต้นแบบของแอปประเภทนี้เท่านั้น คุณสามารถเพิ่มฟังก์ชันพิเศษหรือ Customize ฟังก์ชันเพิ่มได้อีกตามความต้องการ ตัวอย่างแอปพลิเคชัน Registration Apps: แอปสำหรับการเก็บข้อมูลแบบสอบถาม การลงทะเบียนงานสัมมนา และอื่น ๆ Workflow: ➡️ ผู้ทำแบบสอบถามกรอกข้อมูลลงใน AppSheet➡️ เข้าสู่ระบบเก็บข้อมูล (ข้อมูลจะถูกเชื่อมต่อไปยัง Google Sheets โดยอัตโนมัติ)➡️ (Customized) AppSheet ดึงข้อมูลมาใช้เพื่อเชื่อมต่อ Automation Flow ส่งอีเมลไปยังคนที่กรอกข้อมูลเข้ามาสำหรับการประชาสัมพันธ์ในลำดับถัดไป Clock-in & Out Apps: แอปสำหรับการบันทึกเวลาการทำงานของพนักงาน พร้อมระบุสถานที่แบบ Real-Time Workflow: ➡️ พนักงานกด Clock in ที่แอป ➡️ AppSheet ระบุเวลาให้อัตโนมัติ ➡️ AppSheet ตรวจจับ Location ที่มีการใช้งานอยู่ในขณะนั้นทันที Area Inspection Apps: แอปสำหรับการตรวจเช็กพื้นที่ซ่อมแซม Workflow: ➡️ พนักงานเช็กจุดที่ต้องการให้ซ่อมแซมผ่านแอป ➡️ อัปโหลดรูปก่อนซ่อม➡️ ทำการซ่อม ➡️...
Continue reading[Webinar] Winning with Brand.com & Marketplaces
คุณพร้อมที่จะยกระดับธุรกิจการขายสินค้าออนไลน์ของคุณไปอีกขั้นแล้วหรือยัง? คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า การขายสินค้าออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม E-Commerce ต่าง ๆ อย่างเช่น Shopee Lazada และการมีเว็บไซต์ของตัวเอง แบบไหนให้ประโยชน์และเหมาะกับธุรกิจของคุณมากกว่ากัน? เราขอเรียนเชิญคุณเข้าร่วมงานสัมมนาออนไลน์สุดพิเศษกับงาน “Winning with Brand.com & Marketplaces” ที่ร่วมกันจัดขึ้นระหว่าง Demeter ICT และ Shopify เพื่อไขข้อข้องใจเกี่ยวกับกลยุทธ์การขายสินค้าออนไลน์ที่ใช่สำหรับธุรกิจและลูกค้าของคุณ พร้อมเจาะลึกเทรนด์ล่าสุดและผลสำรวจเชิงลึก ที่จะช่วยให้คุณเข้าใจถึงข้อดีของการมีเว็บไซต์ Brand.com ของตัวเอง! มาร่วมเรียนรู้วิธีสร้างร้านค้าออนไลน์ที่เป็นของตัวเองและควบคุมทุกอย่างได้ด้วยปลายนิ้ว พร้อมเพิ่มยอดขายและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างความแตกต่างและขับเคลื่อนแบรนด์ของคุณให้ก้าวไปข้างหน้าเหนือคู่แข่ง เพราะฉะนั้นคุณไม่ควรพลาดงานนี้ด้วยประการทั้งปวง! งานสัมมนาออนไลน์ “Winning with Brand.com & Marketplaces” วันพุธที่ 30 ตุลาคม 2567 เวลา 14.00 – 15.00 น. บรรยายผ่านช่องทาง Google Meet (*มีทั้งบรรยายภาษาไทยและภาษาอังกฤษ*) ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน ลงทะเบียนฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย Highlights ที่คุณจะได้รับจากงานนี้: เรียนรู้กลยุทธ์การขายแบบ Unified Commerce ที่ช่วยเชื่อมต่อช่องทางการขายต่างๆ เข้าด้วยกันอย่างราบรื่น เจาะลึกพฤติกรรมและความต้องการของผู้ซื้อในปัจจุบัน เพื่อให้ธุรกิจของคุณสามารถสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ตรงใจลูกค้า เรียนรู้วิธีเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า เพื่อใช้ต่อยอดในการสร้างกลยุทธ์การตลาดที่ดียิ่งขึ้น รู้ไว้ไม่ขาดทุน ศึกษาวิธีการคำนวณอัตรากำไร และเทคนิคการเพิ่มกำไรให้กับธุรกิจของคุณ อยากมีเว็บไซต์ให้กับแบรนด์ต้องทำอย่างไร? เรียนรู้ขั้นตอนการเปิดตัวเว็บไซต์แบรนด์อย่างมีประสิทธิภาพ Speaker Varanyu Suchivoraphanpong CEO & Founder of Demeter ICT Soojin Jeong Senior Manager, Channel Partnerships, Shopify Agenda 2.00 – 2.05 PM Welcome Speech 2.05 – 2.50 PM Session1: Unified Commerce...
Continue readingWeChat Marketing คืออะไร?
ใครๆ ก็รู้จัก WeChat เพราะ WeChat ได้เปรียบเสมือนเป็นอวัยวะอีกชิ้นหนึ่งของคนจีนไปแล้ว ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา WeChat เป็นแพลตฟอร์มหลักที่นำการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของจีน เป็น “เมกะแอป” ที่รวมเอาฟีเจอร์ที่ประสบความสำเร็จของแพลตฟอร์มตะวันตกและจีนส่วนใหญ่ไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นบทความแบบบล็อก ประสบการณ์แบบโต้ตอบทางดิจิทัล การโอนเงินและชำระเงินผ่าน WeChat Pay การขายสินค้าผ่านอีคอมเมิร์ซและการจองตั๋วผ่านอีบุ๊กด้วย WeChat Mini Programs โมเมนต์ (Moments พื้นที่เสมือนสำหรับแบ่งปันข้อมูลอัปเดตประจำวัน) Channels (สำหรับเนื้อหาที่เน้นภาพ) การสตรีมสด โซลูชันสำหรับองค์กร แม้แต่เครื่องมือค้นหา และอื่นๆ อีกมากมาย WeChat ได้เป็นโซเชียลมีเดียของจีนที่ได้พิสูจน์ความสำเร็จในฐานะแพลตฟอร์มหลักสำหรับการสร้างเนื้อหาผ่านบทความและช่องทางต่างๆ สำหรับการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในประเทศจีนผ่าน WeChat Official Account ซึ่งกลยุทธ์ที่ Tencent (เจ้าของ WeChat) วางไว้ก็คือการส่งเสริมการพัฒนา Miniprogram ใน WeChat (หรือ Application ใน WeChat อีกที) ปัจจุบัน Miniprogram ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาฟีเจอร์ล้ำยุค การจ่ายเงินด้วย WeChat Pay และทำให้ WeChat Search กลายเป็นฟังก์ชั่นยอดนิยมของผู้ใช้ ซึ่ง Miniprogram ได้เข้ามาแทนที่การโหลด Application บนโทรศัพท์มือมือถือ แต่ให้ไปใช้งาน Application บน Miniprogram ที่อยู่ใน WeChat ซึ่งแบรนด์ต่างๆ ก็นิยมการพัฒนา Miniprogram กันอย่างแพร่หลาย เพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้ใช้งาน คลิ๊กที่นี่สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับ WeChat Official Account WECHAT MARKETING คืออะไร มาทำความเข้าใจระบบนิเวศน์ของ WeChat กันก่อน ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา การตลาดและการโฆษณาของ WeChat มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมาย ด้วยการถือกำเนิดของแอปโซเชียลมีเดียใหม่ๆ ซึ่งเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่า WeChat ได้กลายเป็นแอปในชีวิตประจำวันของคนจีนไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเทรนด์ในปัจจุบันของการนำ WeChat Official...
Continue readingCXBOX ปลดล็อกพลังของ Zendesk เพิ่มประสบการณ์ลูกค้าและยอดขาย
CXBOX เป็นโซลูชันที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของ Zendesk ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มบริการลูกค้าที่ได้รับความนิยมอันดับ 1 ของโลก โดย CXBOX จะเชื่อมต่อ Zendesk กับช่องทางโซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์ม ECommerce ของลูกค้า เช่น Shopee, Lazada หรือ Shopify รวมไปถึงการส่งแคมเปญการตลาดและสนทนากับลูกค้าผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียแบบไร้รอยต่อ ช่วยให้ธุรกิจของคุณสามารถมอบประสบการณ์ลูกค้าที่ยอดเยี่ยมและขับเคลื่อนการเติบโตของยอดขาย คุณสมบัติหลักของ CXBOX 1. การเชื่อมต่อแชทและข้อมูลการขายกับ Marketplace CXBOX เชื่อมต่อกับแพลตฟอร์ม Marketplace หลักอย่าง Shopee และ Lazada ได้อย่างเรียลไทม์ การเชื่อมต่อนี้ช่วยให้ธุรกิจสามารถรวมข้อมูลลูกค้าจากช่องทางต่าง ๆ ได้ ทำให้ทีมบริการลูกค้าสามารถแชทกับลูกค้าได้อย่างครบวงจร ทีมบริการลูกค้าสามารถเข้าถึงประวัติการซื้อและข้อมูลที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ บนหน้าจอ Zendesk ได้ โดยไม่จำเป็นต้องสลับไปมาระหว่างหน้าจอ Zendesk และหน้าจอ Marketplace 2. การส่งแคมเปญการตลาดไปยังช่องทางโซเชียลแชทของลูกค้า CXBOX ช่วยให้ธุรกิจสามารถสร้างและส่งแคมเปญการตลาดไปยังช่องทางโซเชียลแชทเดียวกับที่ลูกค้าพูดคุยกับฝ่ายบริการลูกค้าได้โดยตรง ด้วยการใช้ประโยชน์จากข้อมูลการสนทนาในอดีต ธุรกิจสามารถปรับแต่งข้อความการตลาดให้ตรงกับความต้องการและความชื่นชอบของลูกค้าแต่ละราย 3. การสลับการสนทนาอย่างมีประสิทธิภาพ CXBOX ทำให้กระบวนการโอนการสนทนาระหว่างทีมบริการลูกค้าและแผนกอื่น ๆ ง่ายขึ้น ลูกค้าสามารถดำเนินการแชทกับแบรนด์อย่างราบรื่นโดยไม่ต้องยุ่งยากกับการเปลี่ยนช่องทาง ซึ่งช่วยให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ราบรื่นและต่อเนื่อง ประสบการณ์ลูกค้าที่ดี (Customer Experience) หรือ CX มีผลกับยอดขาย ผลจากการวิจัยนั้นแสดงให้เห็นความสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างประสบการณ์ลูกค้าที่ยอดเยี่ยมและยอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ตามข้อมูลของ Forrester แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในด้าน CX จะสร้างรายได้มากกว่าแบรนด์ที่ตามหลังถึง 5.7 เท่า และจากการวิจัยของ McKinsey พบว่าแคมเปญที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของ CX สามารถนำไปสู่การเติบโตของรายได้สูงถึง 10% และลดต้นทุนได้ 25% ภายในเวลาไม่กี่ปี ไม่เพียงเท่านี้ การศึกษาวิจัยที่ตีพิมพ์ใน Harvard Business Review ยังเผยให้เห็นว่าลูกค้าที่มีประสบการณ์ในอดีตที่ดีจะซื้อสินค้าหรือบริการมากกว่าลูกค้าที่เคยมีประสบการณ์เชิงลบถึง 140% ซึ่งเน้นย้ำถึงความสำคัญของการลงทุนในการสร้างประสบการณ์ลูกค้า (CX) เพื่อขับเคลื่อนความสำเร็จทางธุรกิจในระยะยาว โดยสรุป CXBOX นำเสนอโซลูชันที่ครอบคลุมสำหรับธุรกิจที่ต้องการยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า เพิ่ม Engagement และเพิ่มยอดขาย...
Continue readingรู้จัก Kanban Boards คืออะไร? เครื่องมือสร้าง Work Management อย่างมีประสิทธิภาพ
เลือกอ่านหัวข้อที่คุณต้องการได้เลย! Kanban Boards คืออะไร? Kanban Boards คือ เครื่องมือที่ช่วยจัดการงานทั้งหมดของโปรเจกต์หรือของบุคคลนั้น ๆ เป็นเหมือนกระดานที่แบ่งออกเป็นคอลัมน์ เพื่อแสดงขั้นตอนการทำงานของแต่ละงาน โดยแต่ละงานจะถูกแสดงเป็นการ์ด (Card) ที่ระบุรายละเอียดของงาน เช่น ชื่องาน ผู้รับผิดชอบ กำหนดเวลา เป็นต้น ช่วยให้ทีมมองเห็นภาพรวมของงานทั้งหมด ระบุคอขวดที่กำลังเป็นอุปสรรค และจัดลำดับความสำคัญของงาน การ์ดเหล่านี้จะถูกย้ายไปตามคอลัมน์ต่าง ๆ เพื่อแสดงสถานะของงานว่ากำลังอยู่ในขั้นตอนใด เช่น To Do: งานที่ยังไม่ได้ทำ In Progress: งานที่กำลังดำเนินการอยู่ Done: งานที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว ที่มาของ Kanban Boards จากสายการผลิตสู่การจัดการโปรเจกต์ Kanban Boards มีต้นกำเนิดมาจากระบบการผลิตของบริษัท Toyota ในช่วงทศวรรษที่ 1940 โดย Taiichi Ohno ซึ่งเป็นวิศวกรชาวญี่ปุ่น ได้คิดค้นระบบนี้ขึ้นมาเพื่อใช้ในการจัดการสายการผลิต เพื่อควบคุมและจัดการงานและสินค้าคงคลังในทุกขั้นตอนของการผลิตอย่างเหมาะสมที่สุด ซึ่ง Kanban (คัมบัง) เป็นภาษาญี่ปุ่น แปลว่าการ์ด (Card) หรือก็คือ Card Board นั่นเอง แนวคิดหลักของ Kanban คือ การใช้บัตร (Card) หรือการ์ดขนาดเล็กเพื่อแสดงถึงปริมาณงานที่แต่ละขั้นตอนของกระบวนการผลิตสามารถดำเนินการได้ เมื่องานหนึ่งเสร็จสิ้น บัตรนั้นจะถูกย้ายไปยังขั้นตอนต่อไป ทำให้ผู้ผลิตสามารถเห็นภาพรวมของกระบวนการผลิตทั้งหมดได้อย่างชัดเจน และช่วยให้สามารถปรับปรุงกระบวนการผลิตได้อย่างต่อเนื่อง ต่อมาแนวคิดของ Kanban ได้ถูกนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดการโปรเจกต์ (Project Management) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวงการพัฒนาซอฟต์แวร์ เนื่องจาก Kanban สามารถช่วยให้ทีมงานเห็นภาพรวมของโครงการได้อย่างชัดเจน และช่วยให้ทีมงานสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เครื่องมือ Kanban Boards เหมาะกับใคร? Kanban Boards เป็นเครื่องมือที่ใช้งานได้หลากหลายและมีประโยชน์ต่อบุคคลและทีมงานในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดใหญ่หรือเล็ก หรือแม้แต่บุคคลทั่วไปที่ต้องการจัดการงานส่วนตัว แต่ถ้าพูดถึง First Priority สำหรับทีมหรือคนที่ต้องมีไว้ใช้งาน เช่น ทีมที่ทำงานแบบ Agile: Kanban เป็นหนึ่งในวิธีการทำงานแบบ Agile...
Continue readingลาขาดปัญหาเอกสารค้าง! ขออนุมัติลายเซ็นได้รวดเร็วยิ่งขึ้นด้วย Google Docs และ AppSheet
หากต้องรอหัวหน้าเซ็นเอกสารนานๆ ลองใช้วิธีนี้สิแล้วจะไม่บั่นทอนกำลังใจในการทำงานแน่นอน! Demeter ICT ได้คัดมาแล้วว่า 2 วิธีนี้จะช่วยให้การขออนุมัติลายเซ็นจากหัวหน้านั้นมีความรวดเร็วมากขึ้นจริง อนุมัติจากที่ไหนก็ได้เลย สะดวกมาก ๆ ขออนุมัติลายเซ็นบนเอกสารด้วย eSignature จาก Google Docs ขออนุมัติลายเซ็นบนแอปพลิเคชันจาก AppSheet ซึ่งสองวิธีนี้คุณสามารถกำหนดข้อมูลได้เองเลยไม่ว่าจะเป็น คำนำหน้าชื่อ ชื่อ ลายเซ็น วันที่ หรืออื่น ๆ จากนั้นส่ง Request แล้วรออนุมัติได้เลยทันที ง่าย ๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน มีวิธีทำอย่างไร ไปดูกัน! วิธีที่ 1 การตั้งค่า E signature บน Google Docs เปิดหน้าเอกสารบน Google Docs แล้วนำเมาส์คลิกไปที่ส่วนที่คุณต้องการจะให้มีลายเซ็น ไปยัง Insert ในแท็บเมนูด้านบน คลิก eSignature fields 4. หากเริ่มใช้งานครั้งแรก ให้คุณตั้งชื่อเจ้าของลายเซ็นที่คุณต้องการขออนุมัติ (ชื่อหัวหน้า) หากเคยใช้งานแล้วก็สามารถเลือกชื่อที่คุณเคยสร้างไว้ได้เลย 5. เลือกรูปแบบข้อมูลที่คุณต้องการ ตัวอย่างเช่น ในเอกสารนี้คุณต้องการ ‘ลายเซ็นและวันที่’ จากนั้นกด Request eSignature และในเอกสารของคุณจะขึ้นแบบนี้ 6. เมื่อมีหน้าต่างปรากฏขึ้นดังภาพ ให้คุณใส่อีเมลของผู้อนุมัติลงไป (อีเมลของหัวหน้า) ซึ่งคุณยังสามารถใส่คำอธิบายเกี่ยวกับเอกสารนั้นเพิ่มเติมได้ ตัวอย่างเช่น เมื่อคุณทำตามขั้นตอนด้านบนเรียบร้อยแล้วอีเมลของคุณจะถูกบันทึกเป็นไฟล์ PDF แล้วส่งไปยังผู้อนุมัติซึ่งหลังจากนี้คุณจะไม่สามารถแก้ไขข้อมูลใดๆ ของเอกสารได้ และเมื่ออีเมลได้ถูกส่งไปยังหัวหน้าของคุณ เขาจะสามารถใส่ข้อมูลตามที่คุณได้ระบุไว้เท่านั้น ซึ่งเมื่อหัวหน้าทำการเซ็นเอกสารเรียบร้อยแล้ว ก่อนกดตกลง Google Docs + PDF จะขอยืนยันอีกครั้งว่าเจ้าของลายเซ็นอนุญาตให้ใช้ลายเซ็นนี้เพื่อเอกสารฉบับนี้ใช่หรือไม่ จากนั้นกดตกลง ตัวอย่างเอกสารที่จะปรากฏที่ผู้อนุมัติ เมื่อหัวหน้าของคุณกด Complete คุณจะได้รับเอกสารที่เป็นไฟล์ PDF ส่งกลับมายังอีเมลของคุณเป็นอันเสร็จเรียบร้อย วิธีที่ 2 การสร้างแอปพลิเคชันสำหรับการขออนุมัติลายเซ็นบน AppSheet สร้างไฟล์บน Google Sheets แล้วกำหนดชื่อคอลัมน์ตามต้องการ (เช่น...
Continue reading4 เทคนิคจัดการ Gmail ให้เป็นระบบแบบมือโปร จาก Google Advisor มาเอง!
ทุกวันนี้กล่องจดหมายของเรามักจะเต็มไปด้วยอีเมลจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นอีเมลจากเพื่อนร่วมงาน ลูกค้า หรือแม้แต่สแปม จนบางครั้งเราอาจจะพลาดอีเมลสำคัญๆ ไป หากคุณเป็นอีกคนที่ไม่รู้จะเริ่มจัดการอย่างไร ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการจัดการอีเมลอย่างเป็นระบบ เพราะการจัดการอีเมลไม่ได้เป็นเพียงแค่การจัดเรียงอีเมลให้สวยงามเท่านั้น แต่เป็นการลงทุนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ช่วยให้คุณประหยัดเวลาและลดความยุ่งยากในการหาอีเมลได้ดีทีเดียว บทความนี้จะมาแชร์วิธีจัดระเบียบอีเมล ใน Gmail ของ Laura Mae Martin, Google’s executive productivity advisor ว่าเธอมีเทคนิคการจัดการอีเมลใน Gmail อย่างไร วิธีที่ 1 : จัดการอีเมลที่ไม่ต้องการ เคยรู้สึกไหมว่า เวลาเปิดอีเมลทีไรเจออีเมลเพียบ จนไม่รู้จะเริ่มอ่านอันไหนก่อน อีเมลเยอะ ๆ เนี่ยแหละเป็นสิ่งที่ทำให้งานเราสะดุดได้ และอาจทำให้เราตกหล่นอีเมลที่สำคัญไป เพื่อให้เราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลองเริ่มต้นด้วยการหาอีเมลที่ไม่จำเป็นต้องอ่าน เช่น อีเมลโฆษณา อีเมลแจ้งข่าวสารที่เราไม่สนใจ เป็นต้น จากนั้นให้คุณลองทำตามวิธีดังนี้ บล็อกผู้ส่ง: ถ้ามีผู้ส่งรายใดส่งอีเมลมารบกวนบ่อย ๆ ก็สามารถบล็อกผู้ส่งนั้นได้เลย วิธีบล็อกผู้ส่ง ไปที่กล่องจดหมายใน Gmail เปิดอีเมลที่เราต้องการบล็อก คลิกที่ More หรือ จุดสามจุด แล้วเลือก Block บล็อกอีเมลสแปม: เพียงแค่ทำเครื่องหมายอีเมลที่เป็นสแปม ระบบของ Gmail จะช่วยเรียนรู้และบล็อกอีเมลประเภทนี้ออกไปโดยอัตโนมัติ วิธีทำเครื่องหมายเป็นสแปม ไปที่กล่องจดหมายใน Gmail เปิดอีเมลที่เราต้องการแจ้งว่าเป็นสแปม คลิกที่ More หรือ จุดสามจุด แล้วเลือก Report spam วิธีที่ 2 : ทำสัญลักษณ์อีเมลสำคัญ กล่องจดหมายที่ไม่มีการจัดระเบียบก็เปรียบเสมือนลิ้นชักที่เต็มไปด้วยสิ่งของมากมายที่อยู่ปะปนกันเต็มไปหมด ฉะนั้นเราจึงต้องมีการจัดระเบียบลิ้นชักเพื่อให้การค้นหาสิ่งของง่ายขึ้น เช่นเดียวกันกับการแยกประเภทอีเมลในกล่องจดหมายด้วยการทำสัญลักษณ์หรือจัดเข้าหมวดหมู่ที่เหมาะสมเพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา สามารถทำได้ด้วยวิธีการสร้างป้ายกำกับ (Label) ติดที่อีเมลสำคัญ เช่น ใช้ป้ายกำกับ “VIP” ด้วยสีแดง สำหรับอีเมลจากเจ้านาย ลูกค้า หรืออีเมลที่ต้องตอบกลับด่วน เป็นต้น วิธีสร้างป้ายกำกับ (Label) ไปที่หน้าต่าง Gmail ที่แถบเมนูทางด้านซ้ายของหน้าต่าง ให้คลิก สร้างป้ายกำกับใหม่ (Create...
Continue reading