WeChat pay คืออะไร ? คือ ระบบการชำระเงิน ผ่านสมาร์ทโฟนของประเทศจีน หรือที่เรียกว่า E-Wallet ที่ชาวจีนใช้ในการชำระเงินเเทนเงินสด จะเหมือนกับการฝากเงินของเราไว้ในกระเป๋าตังออนไลน์ ทำให้เราใช้เงินได้สะดวกมากขึ้นในการทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ เช่น การจ่ายเงินชื้อของในห้างสรรพสินค้าผ่านการชำระเงินในออนไลน์เเทนบัตรเครดิตหรือเงินสด การช้อปปิ้งในออนไลน์ ช้อปปิ้งที่ห้าง หรือ จ่ายค่าตั๋วเครื่องบิน เเละอื่นๆได้ผ่านการสเเกนบาร์โค้ด เเล้วก็ใส่รหัสของเรา เเค่นั้นก็ถือเป็นการจ่ายเงินผ่าน E-Wallet เรียบร้อย ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีว่าประเทศจีนก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสด (Cashless Society) เเละเชื่อว่าเวลานี้คนไทยคงเริ่มรู้จักแอปพลิเคชั่นชื่อดังอย่าง WeChat และ Alipay กันมากขึ้น เนื่องจากเป็นแอปกระเป๋าเงินออนไลน์ หรือเรียกว่า E-Wallet ที่คนจีนนิยมใช้กันในปัจจุบัน ดังนั้นเจ้าของเเบรนด์ไทยที่กำลังมองหาโอกาสในตลาดจีนควรรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมของคนจีนที่เปลี่ยนไปอย่างมาก เเละกำลังเข้าสู่ความเป็นยุคดิจิทัล ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ การเข้าสู่สังคมไร้เงินสด มีการสำรวจพบว่า วัยรุ่นคนจีนนิยมใช้แอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือในการทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ แทนการใช้จ่ายแทนเงินสด สำหรับบริการที่ใช้งานร่วมกับแอพกระเป๋าเงินออนไลน์ หรือ WeChat pay เเละ Alipay ในการจับจ่ายใช้ส่อยในชีวิตประจำวัน เช่น การซื้ออาหารในห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ธุรกรรมทางการเงิน ธนาคาร ร้านค้าท้องถิ่น โรงพยาบาล โรงแรม ค่าที่จอดรถ ค่าทางด่วน จองตั๋วเครื่องบิน ฯลฯ โดยชำระค่าใช้จ่ายต่างผ่านระบบชำระเงินออนไลน์ หรือกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ได้เเล้วในร้านค้าครอบคลุมทุกที่ของจีนเเละเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน ซึ่งมีอยู่ 2 เเอป คือ Alipay และ WeChatPay ในปัจจุบันมีรายงานจาก China internet watch ที่ชี้ว่า วีแช็ทเพย์ (WeChat Pay) มีผู้ใช้บริการมากกว่า 1,000 ล้านคน อาลีเพย์ (Alipay) มีผู้ใช้บริการมากกว่า 700 ล้านคน การชำระเงินผ่าน WeChat Pay ปัจจุบันประชากรกว่า 90 เปอร์เซ็นของจีนนิยมใช้การชำระเงินทางออนไลน์ผ่านทางมือถือทางออนไลน์มากกว่าการจ่ายเงินสด จากการสำรวจจากสถาบันการเงินศึกษาฉงหยัง (Chongyang Institute for Financial Studies) พบว่า คนจีนสบายใจในการจ่ายผ่านออนไลน์มากกว่าใช้เงินสด เพราะว่าการพกเงินสดติดตัวไม่เยอะทำให้รู้สึกสบายใจมากกว่าที่จะพกเงินตืดตัวเยอะๆ เเละไม่ต้องกลัวทำเงินหาย ระเเวงว่าจะมีคนมาขโมยหรือ...
Continue readingNew Normal ปรับตัวได้ ธุรกิจไปรอด ด้วย Google G Suite
วินาทีนี้น้อยคนนักที่จะไม่เคยได้ยินคำว่า New Normal บอกเลยว่าช่วงนี้จะเปิดโทรทัศน์ ฟังวิทยุ อ่านข่าวบนหน้าเฟส ต้องคุ้นๆคำว่า New Normal อย่างแน่นอน ซึ่ง New Normal มีอิทธิพลอย่างมากในแทบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นภาคสังคมเศรษฐกิจ ธุรกิจ การศึกษา รวมถึงชีวิตประจำวัน เมื่อทุกอย่างก้าวเข้าสู่โลกออนไลน์เกือบเต็มตัว หลากหลายภาคธุรกิจรวมถึงภาคการศึกษาเริ่มปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการ Work from Home และ Study from Home เรียกได้ว่าสถานการณ์บีบบังคับให้เราต้องปรับตัว บนสัญชาติญาณของความอยู่รอดจริงๆ New Normal คืออะไร New Normal ความหมายไทยที่บัญญัติโดยราชบัณฑิตยสภาก็คือ ความปกติใหม่ , ฐานวิถีชีวิตใหม่ หมายถึงรูปแบบการดำเนินชีวิตอย่างใหม่ที่แตกต่างจากอดีต สืบเนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้เกิดคำว่า New Normal ขึ้นอีกครั้ง ซึ่งคำนี้เคยถูกใช้ครั้งแรก โดย บิลล์ กรอส (Bill Gross) ผู้ก่อตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ชาวอเมริกัน โดยเขาใช้คำว่า New Normal โดยตอนนั้นเขาใช้อธิบายถึงสภาวะเศรษฐกิจโลก หลังจากเกิดวิกฤติเศรษฐกิจแฮมเบอร์เกอร์ ในสหรัฐฯ ช่วงระหว่างปี 2007-2009 (อะไรๆก็ ‘New Normal’ แท้จริงแล้ว ‘New Normal’ คืออะไร? . 14 พฤษภาคม 2563, Workpointnews) ฉะนั้นแล้ว New Normal ก็คือ ความเปลี่ยนแปลงจากการปรับวิถีการดำรงชีวิตแบบใหม่ ควบคู่ไปกับการฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจ จากพฤติกรรมเดิมๆที่ทำเป็นกิจวัตร ก็ถูกเปลี่ยนเเปลงไปในหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา ธุรกิจ การสื่อสาร การรักษาสุขอนามัย เป็นต้น ซึ่งสิ่งใหม่ๆเหล่านี้จะกลายเป็นปกติในที่สุด New Normal กับ G Suite หาก New Normal ในปัจุบัน คือออนไลน์ แน่นอนว่าธุรกิจที่ใช้ G...
Continue readingแก้ปัญหาแสงน้อยด้วยโหมด low-light ใน Google Meet เฉพาะบนมือถือ
หมดกังวลเรื่องแสงไม่พอขณะวิดีโอคอล Google Meet สามารถปรับแสงวิดีโอของคุณโดยอัตโนมัติเพื่อให้เข้ากับสภาพแสงน้อย ตอนนี้คุณสามารถใช้ Meet ได้จากทุกที่แม้จะมีแสงน้อย เฉพาะบนอุปกรณ์ Android หรือ iOS เท่านั้น เนื่องจากอุปกรณ์มือถือแต่ละเครื่องมีคุณภาพกล้องที่แตกต่างกัน และความสามารถในการประมวลผลเพื่อแสดงผลทางหน้าจอขณะวิดีโอคอลอาจแตกต่างกันด้วย การปรับแสงวิดีโอในโหมด low-light จะเริ่มขึ้นประมาณ 5 วินาที หลังจากเข้าสู่พื้นที่ที่มีแสงน้อย เมื่อสภาพแสงของคุณเปลี่ยนไปหรือมืดลง Meet จะปรับแสงภายในวิดีโอให้เองโดยอัตโนมัติ และจะหยุดการประมวลผลเมื่อสภาพแสงดีขึ้น ฟีเจอร์ low-light จะทำงานโดยอัตโนมัติตามค่าเริ่มต้น (Default) หากต้องการปิดโหมดนี้คุณสามารถทำได้ในเมนูการตั้งค่าระหว่างวิดีโอคอล คลิกเพื่อปิดโหมด low-light ที่มา – G Suite Updates G Suite เพื่อการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด พาร์ทเนอร์ Google ในประเทศไทย อย่างเป็นทางการ รายละเอียดแพ็คเกจ 02-030-0066...
6 คำศัพท์ที่ต้องรู้ในยุค Digital
มาทำความรู้จักคำศัพท์ที่คุณอาจจะเคยเห็นผ่านตาหรือยังไม่เคยได้เห็นเลย แต่เราจะมารู้จักกันมากขึ้นในวันนี้ และหลังจากนี้คุณจะได้เห็นคำพวกนี้ในยุค Digital นี้ไปอีกนาน CJ หรือ Customer Journey ก็คือ การเดินทางของลูกค้าโดยหลักจะแบ่งเป็น 5 ขั้นตอน 1. Awareness(การรับรู้ของแบรนด์) 2. Interest(สนใจสินค้า) 3. Evaluation(การเปรียบเทียบ+ตัดสินใจ) 4. Purchase(ซื้อสินค้า) 5. Use(ใช้สินค้า) 6. Loyalty(ความซื่อสัตย์ต่อแบรนด์หรือการซื้อซ้ำ) เป็นการดูการเดินทางของลูกค้าตั้งแต่ต้นจนจบเพื่อให้เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้ามากขึ้น CX หรือ Customer Experience ก็คือ ประสบการณ์ของลูกค้า เป็นกระบวนการสร้างความภักดี (Loyalty) ของแบรนด์ เพื่อทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดี และยังคงอุดหนุนแบรนด์ของเราแทนที่จะไปหาคู่แข่ง ซึ่งเราจะต้องรู้ถึง CJ และ Data ที่เรามีนำมาวิเคราะห์เพื่อที่จะได้รู้ถึง CX ของลูกค้าอย่างแท้จริง CRM หรือ Customer Relationship Management ถ้าแปลตรงตัวก็ คือ บริหารความสัมพันธ์ลูกค้า คือกระบวนการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ การรวบรวมข้อมูลลูกค้า รวมถึงมีสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า เพื่อรักษาฐานลูกค้าของแบรนด์ได้อีกด้วย ซึ่งไม่ได้มีแค่การขายกับบริการเท่านั้น CRM ยังรวมถึงความต้องการและพฤติกรรมของลูกค้าของเราอีกด้วย ตอนนี้หลายๆธุรกิจก็พยายามมุ่งไปทาง CRM มากขึ้น เพราะว่า ในปัจจุบันสินค้าหรือบริการไม่ใช่สิ่งเดียวที่ตอบโจทย์ลูกค้าอีกต่อไปในปัจจุบัน แต่มีความสัมพันธ์ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกมีส่วนร่วมและใกล้ชิดกับแบรนด์มากขึ้นอีกด้วย PDPA หรือ Personal Data Protection Act คือ การป้องกันข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าซึ่งประเทศไทยกำลังจะนำพรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลนี้มาใช้อย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 27 พ.ค. 2563 ซึ่งพรบ. ฉบับนี้เป็นที่น่าจับตามองมาก เพราะว่าในปัจจุบัน ข้อมูลลูกค้าไม่ว่าจะเป็นชื่อ ที่อยู่ พฤติกรรม หรือการจ่ายเงินต่างๆ เป็นข้อมูลที่สำคัญมากในการทำธุรกิจ จึงทำให้เป็นสิ่งที่ล้ำค่าสำหรับบริษัทหรือฝ่าย Marketing มาก ดังนั้นทำให้ต้องมีพรบ.ฉบับนี้ขึ้นมาเพื่อป้องกันไม่ให้นำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ในทางที่ผิดหรือละเมิดเอาข้อมูลจากที่อื่นมา Martech หรือ Marketing Technology คือ การทำการตลาดแบบดิจิทัลที่จะมีการใช้เทคโนโลยีในยุคปัจจุบันเข้ามาช่วยมากขึ้น หลายๆคนอาจจะคิดว่ามันคืออันเดียวกับ Digital Marketing แต่จริงๆแล้ว Digital...
Continue readingGoogle ให้คุณสนุกไปกับภาพ 3D และ AR ใน Search
สนุกไปกับประสบการณ์การเรียนรู้ที่บ้านด้วยภาพเสมือนจริง หรือที่รู้จักกันในนาม AR (Augmented reality) ในแอปพลิเคชัน Google Search บนมือถือ ที่ให้คุณสามารถนำวัตถุสามมิติเข้ามาในพื้นที่บ้านของคุณ เปลี่ยนห้องนั่งเล่นให้เป็นสวนสัตว์เสมือนจริง หรือจะถ่ายภาพคู่กับนักบินอวกาศขณะสำรวจยานอวกาศอพอลโล 11 ใกล้ๆ ก็ยังได้ เรียนรู้ร่างกายมนุษย์ Google ร่วมมือกับ BioDigital เพื่อให้คุณสามารถสำรวจระบบร่างกายมนุษย์จำนวน 11 ระบบด้วยระบบ AR ใน Search บนมือถือ เช่น ลองค้นหาคำว่าระบบไหลเวียนโลหิต แล้วแตะปุ่ม “View in 3D” เพื่อดูการทำงานของหัวใจ หรือค้นหาระบบโครงกระดูกเพื่อสำรวจชิ้นส่วนกระดูกต่างๆ ในร่างกายมนุษย์ โดยจะมีป้ายกำกับในแต่ละส่วนของร่างกายเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมหรือดูภาพเสมือนจริงด้วย AR เพื่อทำความเข้าใจกับขนาดตามของจริง เปิดมุมมองที่กว้างขึ้นในโลกของกล้องจุลทรรศน์ สิ่งมีชีวิตเล็กๆ เช่น แบคทีเรีย หรือเซลล์ในร่างกายนั้นไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เว้นแต่ว่าเราจะขยายดูแบบร้อยเท่า พันเท่า ทาง Google จึงร่วมมือกับ Visible Body เพื่อสร้างแบบจำลอง AR ของเซลล์สัตว์ เซลล์พืช และแบคทีเรีย ลองค้นหาคำว่าเซลล์สัตว์และขยายเข้าไปในนิวเคลียสเพื่อดูการเก็บ DNA มากไปกว่านั้น ระบบ AR ให้คุณสามารถนำเซลล์แบบสามมิติ เข้ามาในพื้นที่ที่คุณต้องการ สามารถหมุน ขยาย และดูรายละเอียดเกี่ยวกับส่วนประกอบที่แตกต่างกันได้ เปลี่ยนบ้านให้เป็นพิพิธภัณฑ์ด้วยปลายนิ้ว จากสถานการณ์ COVID-19 พิพิธภัณฑ์หลายแห่งอาจถูกปิดในขณะนี้ แต่ด้วย Google Arts & Culture และสถาบันต่างๆ เช่น พิพิธภัณฑ์ Smithsonian National Air and Space คุณสามารถเปลี่ยนบ้านของคุณให้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์โดยใช้ระบบ AR ลองค้นหาคำว่า Neil Armstrong บนโทรศัพท์เพื่อดูดูชุดอวกาศของจริง ในขนาดเท่าตัวจริงในรูปแบบสามมิติ สำรวจ บันทึก และแบ่งปันได้อย่างง่ายดาย เพื่อช่วยให้คุณค้นหาเนื้อหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างรวดเร็ว ทาง Google กำลังพัฒนาการนำเสนอในรูปแบบ carousel ใหม่บน Android...
Continue readingGoogle ปรับโฉมหน้าต่างสำหรับการแชร์ไฟล์ใหม่ เรียบง่ายกว่าเดิม
Google ทำการอัปเดตอินเทอร์เฟซที่ใช้เพื่อแชร์ไฟล์ หรือจัดการสิทธิ์ในการเข้าถึงไฟล์จาก Google Drive, Docs, Sheets, Slides และ Forms บนเว็บเราวเซอร์ ซึ่งจะทำให้การแชร์ไฟล์กับคนที่คุณต้องการได้ง่ายขึ้นโดยลดขั้นตอนที่ยุ่งยากเกินความจำเป็นออกไป การแชร์ไฟล์ให้กับเพื่อนในทีมนับว่ามีความสำคัญต่อการทำงานร่วมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงนี้ที่เราต้องอาศัยการทำงานจากระยะไกล แต่ละคนก็อยู่กันคนละสถานที่ Google จึงได้พัฒนาฟีเจอร์สำหรับการแชร์ไฟล์ให้ง่ายขึ้น ในขณะที่ลดความเสี่ยงในการเข้าถึงโดยผู้ใช้ที่ไม่ต้องการ ซึ่งสิ่งที่คุณจะสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงต่างๆ มีดังนี้: กล่องหน้าต่างการแชร์ไฟล์แบบใหม่จะเน้นผู้ใช้งานที่สำคัญ คล้ายกับการแชร์ไฟล์ เปลี่ยนแปลงหรือดูสิทธิ์ในการเข้าถึงไฟล์ นอกจากนี้ยังแยกการแชร์ไฟล์ไปยังบุคคลกับกลุ่มออกจากกันด้วย เพื่อป้องกันการสับสน เพิ่มปุ่ม “คัดลอกลิงก์” เพื่อให้ง่ายต่อการนำลิงก์ไปใช้โดยไม่ต้องปรับเปลี่ยนการอนุญาต อินเทอร์เฟซแบบใหม่นี้จะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าใครที่มีสิทธิ์เข้าถึงไฟล์นั้นๆ บ้าง เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบและเปลี่ยนแปลงสิทธิ์ได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากขึ้น ที่มา – G Suite Updates หน้าต่างแชร์ไฟล์แบบใหม่ หน้าต่างแชร์ไฟล์แบบเก่า G Suite เพื่อการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด พาร์ทเนอร์ Google ในประเทศไทย อย่างเป็นทางการ รายละเอียดแพ็คเกจ 02-030-0066...
Work From Home ก็ดูแลลูกค้าอย่างมืออาชีพได้
ตอนนี้หลายๆคนคงเริ่มชินและคุ้นเคยกับการ Work From Home มากขึ้นแล้ว แต่หลายๆที่ถึงจะ Work From Home ก็จริง แต่ก็ไม่สามารถทำงานได้เต็ม 100% เหมือนกับเวลาอยู่ที่บริษัท จึงทำงานได้บางส่วนเท่าที่จะพอทำได้ แต่ทาง Zendesk ได้พัฒนาระบบ Customer Service Software ให้สามารถดูแลและติดต่อลูกค้าได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่ว่าตัวคุณจะอยู๋ที่ไหนก็ตาม ไม่ว่าจะเป็น บนคอมพิวเตอร์ หรือจะเป็น Application บนมือถือ ก็สามารถบริการลูกค้าได้อย่างมืออาชีพ ด้วย 4 ฟีเจอร์หลักๆที่ทาง Demeter ICT ได้เป็นตัวแทนจำหน่ายอันดับ 1 ของไทย Zendesk Support – เป็นศูนย์กลางที่รวบรวมช่องทางการติดต่อสื่อสารของลูกค้าทั้งหมดไว้ในที่เดียว โดยจะเข้าเป็นระบบ Ticket เพื่อให้ง่ายต่อการจัดเก็บเป็น Category ที่เราต้องการ และที่สำคัญคุณสามารถจะดูแลลูกค้าได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่ว่าจะอยู่บ้าน อยู่ที่บริษัทหรืออยู่ข้างนอก เพราะมี Application ที่โหลดเข้าในมือถือได้ Zendesk Chat – Live chat ที่สามารถพูดคุยกับลูกค้าได้แบบ Real time เพื่อลดระยะเวลาการรอของลูกค้าได้ สร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้า แล้วจะสามารถเก็บประวัติการพูดคุยต่างๆ เพื่อนำมาทำการวิเคราะห์และประเมินผลหลังจากการพูดคุยได้อีกด้วย Zendesk Guide – การแก้ปัญหาหรือตอบคำถามลูกค้าที่พบบ่อยๆ เพื่อลดงานให้แก่เจ้าหน้าที่หรือคนที่เกี่ยวข้อง แล้วยังช่วยลดเวลาการรอของลูกค้าได้อีกด้วย Zendesk Explore – เป็นการนำข้อมูลที่ได้จาก ช่องทางต่างๆ มาประเมินและวิเคราะห์เป็นแผนผังอย่างสวยงามและเข้าใจง่าย เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนาธุรกิจหรือขยายธุรกิจต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทดลองใช้ Zendesk trial ฟรี สอบถาม ราคา Zendesk ติดต่อ บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด ผู้ให้บริการระบบ Zendesk ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ – Zendesk Thailand Partner สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ราคา Zendesk พร้อมโปรโมชันพิเศษ โทร. 02-030-0066 096-804-5482...
Continue readingอัพสกิลการทำงาน พร้อมรับมือยุค New Normal ด้วย G Suite
เราขอร่วมเป็นกำลังใจกับสถานการณ์ COVID-19 และขอร่วมส่งมอบความรู้-ประสบการณ์ดีๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อการสนับสนุนการรณรงค์ Work From Home ลดความเสี่ยงการแพร่กระจายของเชื้อ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 คำว่า “New Normal” จึงถูกนำมาใช้อีกครั้ง เนื่องจากเกิดผลกระทบในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นภาคธุรกิจ การตลาด ไปจนถึงภาคสังคม รวมถึงการทำงาน และการใช้ชีวิตแบบใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และจะกลายเป็นเรื่องปกติต่อไปนับจากนี้ ตัวอย่าง New Normal ที่เกิดขึ้นในยุควิกฤตโควิค-19 เช่น มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing ทำให้หลายบริษัทต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับมาตรการโดยอนุญาตให้พนักงานทำงานที่บ้าน (Work from Home) เป็นต้น แต่ก็ยังมีอีกหลายบริษัทที่ยังไม่สามารถให้พนักงานทำได้อย่างเต็มรูปแบบเท่าที่ควร ซึ่งคอร์ส “อัพสกิลการทำงาน พร้อมรับมือยุค New Normal ด้วย G Suite” เราจัดขึ้นเพื่อแบ่งปันเคล็ดลับการจัดการและการทำงานร่วมกันภายในองค์กรให้เท่าทันยุคสมัยที่กำลังเปลี่ยนแปลง ด้วยเครื่องมือต่างๆ จาก G Suite เพื่อให้คุณสามารถนำไปต่อยอดกระบวนการทำงานภายในองค์กรได้อย่างคุ้มค่า และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ลงทะเบียน Agenda 13:30 – 13:45 G Suite Introducing (15 นาที) 13:45 – 14:05 Google Meet Introducing (20 นาที) • How to start online meeting • How to join meeting via calendar 14:05 – 14:15 Q&A (10 นาที) 14:15 – 15:15 Google Forms Introducing (60 นาที) • How...
Continue readingCovid-19 ส่งผลกระทบต่อ Customer Experience อย่างไร?
Covid-19 ส่งผลกระทบต่อ Customer Experience อย่างไร? สืบเนื่องจากวิกฤต COVID-19 ทำให้ทีมดูแลประสบการณ์ลูกค้าจากทั่วโลกต่างก็ต้องเร่งปรับตัว ทั้งจากจำนวน Ticket พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค และตลาดการเงินที่ผันผวน โลกเปลี่ยนไปในทุกสัปดาห์ และการทำธุรกิจก็ไม่เรียบง่ายดั่งที่เคยเป็นมาอีกแล้ว ทีมโต้ตอบลูกค้าส่วนใหญ่เองก็ได้เปลี่ยนสภาพแวดล้อมการทำงานให้เป็นแบบ Work From Home ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยเสริมทำให้การโต้ตอบลูกค้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เรียนรู้และปรับตัวไปอย่างที่มันควรจะเป็น มาดูสรุปข้อมูลจาก 23,000 บริษัทที่ซัพพอรต์ลูกค้าด้วย Zendesk กันว่า ได้รับกระทบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้อย่างไรกันบ้าง? คำร้องของลูกค้าเพิ่มสูงมากขึ้น ในธุรกิจทุกประเภท จากทั่วทุกมุมโลก ต่างประสบกับปริมาณคำร้องซัพพอรต์ของลูกค้าที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา โดยรายงานข้อมูลแสดงผลว่าปริมาณ Ticket ของบริษัทเพิ่มขึ้น 11% จากค่าเฉลี่ยรายสัปดาห์ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ Covid-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลกกับคำร้องที่ผันผวนของลูกค้ามีจุดเชื่อมโยงที่สัมพันธ์กัน มีจุดเชื่อมโยงที่แข็งแกร่งระหว่าง COVID-19 ที่แพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง กับอัตราคำร้องที่พุ่งทะยานขึ้น เมื่อผู้บริโภคต้องปรับตัวให้เข้ากับวิกฤต ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนเมษายน จะเห็นได้ว่าปริมาณ Tickets เทียบกับปีที่แล้วทะยานขึ้นสูงในแถบละตินอเมริกา 32% ในขณะที่อเมริกาเหนือพุ่งขึ้น 21% จากรูปแสดงถึงปริมาณคำร้องโดยเฉลี่ยที่บริษัทต้องบริหารจัดการในแต่ละประเทศ เราจะเห็นได้ว่าบริษัทที่อิตาลีเผชิญหน้ากับปริมาณ Tickets ที่ทะยานสูงที่สุดเทียบกับค่าเฉลี่ยจากประเทศอื่น ด้วยปริมาณคำร้องที่พุ่งขึ้นในสามสัปดาห์แรกของเดือนมีนาคม ซัพพอรต์ทีมในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และเยอะมันก็มีปริมาณ Tickets เพิ่มสูงขึ้นในเดือนมีนาคม ในช่วงการแพร่ระบาดนี้เช่นเดียวกัน บริษัทที่ให้บริการด้านการทำงานทางไกล สายการบิน บริษัทด้านอาหาร และบริษัทด้านการบริการร่วมเดินทางได้รับผลกระทบมากที่สุด บริษัทที่ให้บริการด้านการทำงานอิสระมีปริมาณคำร้องซัพพอรต์พุ่งขึ้นสูงมากที่สุด โดยปริมาณคำร้องต่อสัปดาห์เพิ่มสูงขึ้นถึงสามเท่าในเดือนมีนาคม บริษัทที่จัดสรรอาหารในช่วงวิกฤตก็มีจำนวนคำร้องสูงขึ้นเช่นเดียวกัน จากปริมาณคำร้องซัพพอรต์ที่ทะยานขึ้น 76% สำหรับบริษัทประเภทอุปโภคบริโภค 57% สำหรับร้านอาหารในเดือนมีนาคม ในขณะที่ธุรกิจสายการบินได้รับการสอบถามข้อมูลจากลูกค้าเพิ่มขึ้น 60% ธุรกิจบริการร่วมเดินทางกับด้านอสังหาริมทรัพย์ก็ได้รับผลกระทบ แม้ว่าปริมาณคำร้องที่จะผันไปตรงข้ามสืบเนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยบริษัทด้านบริการร่วมเดินทางมียอด Tickets ดิ่งฮวบลง 57% ในเดือนมีนาคม ผู้บริโภคหันไปใช้ WhatsApp, Chat, และ Self-Service เพิ่มมากขึ้นในวิกฤต การต่อสายคุยกับเจ้าหน้าที่ในบางบริษัทใช้ระยะเวลาที่ยาวนานมากขึ้น ผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปใช้ช่องทางสื่อสารที่รวดเร็วและสะดวกในการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนและครอบครัว อาทิ WhatsApp แชท และช่องส่งข้อความทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ในช่วงกลางของเดือนเมษายน พบว่าคำร้องของลูกค้าทะยานขึ้นสูงในช่องทางเหล่านี้ ด้วยจำนวน Tickets ทั้งหมดทะยานขึ้น...
Continue reading