เปิดกลยุทธ์ สร้าง Customer Engagement อย่างไร ผูกใจลูกค้าให้อยู่กับแบรนด์

ในโลกการตลาดในยุคปัจจุบัน อีกหนึ่งหัวใจสำคัญคือการมัดใจลูกค้าให้อยู่กับแบรนด์  เราอาจมีโปรดักซ์ที่ลูกค้าชื่นชอบพอที่จะยอมจ่ายเงินให้อย่างไม่ลังเล พวกเขาชื่นชอบแบรนด์ของเรา กลวิธีที่เรานำเสนอ แม้ว่ามันจะดีที่สุด แต่ก็ไม่มากพอจะการันตีได้ว่าพวกเขาเหล่านั้นจะเป็นลูกค้าของเราตลอดไป ในการสร้าง Customer Loyalty (ความภักดีของลูกค้า) อีกหนึ่งชิ้นส่วนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ เราจะต้องทำให้ความสัมพันธ์ของแบรนด์กับลูกค้าแข็งแกร่งขึ้นมาก่อน จุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ ก็คือการสื่อสาร สารที่ใช้ส่งออกไป กลวิธีที่ใช้สื่อ และความยากง่ายแค่ไหนสำหรับลูกค้าที่จะสื่อสารกับแบรนด์ ไม่เพียงแต่ที่เราจะต้องเข้าใจความต้องการของลูกค้าเท่านั้น แต่เราก็ต้องคาดคะเนในมุมมองลูกค้าด้วย “การจะสร้าง Customer Engagement ที่ดีได้เราจึงควรโฟกัสไปที่คุณค่าของลูกค้าก่อนเป็นอันดับแรก และธุรกิจเป็นอันดับที่สอง” Nicole Saunders, manager, community engagement ของ Zendesk กล่าว “มันจะต้องเป็นเหรียญทั้งสองด้านนี้” Customer Engagement Marketing คืออะไร? Customer engagement marketing คือ กลยุทธ์ทางการตลาดที่โฟกัสที่การสร้าง Engagement กับลูกค้า นำเสนอในสิ่งที่ตรงประเด็น เฉพาะบุคคล ในช่วงเวลาที่ใช่ในช่องทางที่ลูกค้าต้องการมากที่สุด รวมถึงอีเมลและแพลตฟอรม์โซเชียลมีเดียอย่างเฟสบุคหรือทวิตเตอร์ กล่าวโดยสรุปได้ว่า Customer engagement marketing เป็นการตลาดแบบเรียลไทม์ที่ส่งข้อความที่ใช่ ในช่องทางที่ถูก เสียงที่ตรงประเด็นในเวลาที่เหมาะสมให้กับลูกค้า ซึ่งจะแตกต่างจากกลยุทธ์การตลาดดั้งเดิมแบบ 1-ต่อ-หลายคน อย่างการโฆษณาผ่านโทรทัศน์ วิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์ ที่บริษัทจะส่งเมสเสจให้กับคนจำนวนมากในครั้งเดียว การตลาดแบบ Customer engagement จะเน้นไปที่ personalization ที่จะทำให้ลูกค้ารู้สึกข้องเกี่ยวกับแบรนด์ โดยโฟกัสที่ความสัมพันธ์ของลูกค้าและแมสเสจแบบ 1-ต่อ-1 แบรนด์ก็สามารถสร้าง Customer Journey ที่มีความหมายกับ Marketing automation campaigns ที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายของเรารู้สึกผูกพันได้ แล้ว Customer Engagement Marketing สำคัญอย่างไร? การตลาดแบบ Customer Engagement จึงสำคัญมากเพราะลูกค้าที่มีความรู้สึกผูกพันจะมีความจงรักภักดีต่อแบรนด์สูง ใช้จ่ายมากกว่า และมีแนวโน้มจะโปรโมทสินค้าหรือบริการให้แก่เพื่อนและครอบครัว ลูกค้าที่ใจสัมพันธ์กับแบรนด์ยังแปรผันตรงกับความจงรักภักดี และความพึงพอใจของลูกค้ามากกว่าลูกค้าที่ไม่มีความรู้สึกร่วมเลย กลยุทธ์ Customer engagement marketing ที่ดีที่สุดคือการสร้างตัวตนให้อยู่รอบตัวลูกค้าอย่างเป็นธรรมชาติ ให้ต่างจากองค์กรอื่นที่ให้ภาพลักษณ์และความรู้สึกที่ไปคนละทิศคนละทางกันตามแต่ช่องทางโซเชียลมีเดีย สำหรับการตลาดแบบ Digital...

Continue reading

Self Service การบริการลูกค้าที่หลายคนมองข้าม

ต้องมาทำความรู้จักกันก่อนว่า Self Service คืออะไร? Self-service ก็คือ การบริการตนเองนั่นเอง ซึ่งหลาย ๆ คนก็อาจจะกำลังสงสัยว่า Self-service สำคัญกับลูกค้าอย่างไร? เวลามีคนให้บริการมันมักจะดีกว่าการบริการตนเองอยู่แล้ว แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่แบบนั้นเลย เพราะในปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคมากขึ้นอย่างที่ทุกคนทราบกันดี ทุก ๆ อย่างตอนนี้สามารถทำได้บนช่องทางอินเตอร์เน็ต ส่งผลให้การบริการลูกค้าแบบเดิม ๆ เช่น การไปเจอพนักงานที่ศูนย์ การคุยโทรศัพท์ หรือการส่งอีเมล ต่าง ๆ ไม่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคในปัจจุบันอีกต่อไปแล้ว ยกตัวอย่างเช่น การไปเจอพนักงานที่ศูนย์ยิ่งในช่วงโรคระบาดโควิด-19 นี้เสี่ยงมากที่จะไปเจอผู้คน แล้วไปถึงก็ใช่ว่าจะได้แก้ปัญหาและคำตอบจากพนักงานเสียเวลาไปโดยใช่เหตุ  หรือการโทรศัพท์ ลูกค้าก็ต้องรอว่าพนักงานจะรับหรือไม่รับ แถมบางที่กว่าจะได้คุยกับคนจริง ๆ ก็พาวนในเขาวงกตของ Auto Bot ไม่รู้กี่รอบให้ติดต่อฝ่ายนั้น ฝ่ายนี้ จะดีกว่าไหมถ้าลูกค้าของคุณสามารถค้นหาคำตอบและแก้ปัญหาเบื้องต้นได้ด้วยตนเองด้วยระบบ Self-service ลดทั้งปริมาณงานที่ไม่จำเป็นให้กับเจ้าหน้าที่ แถมลูกค้ายังได้รับการบริการที่สะดวกและรวดเร็ว จากผลสำรวจของทาง Zendesk พบว่า คนสนใจการ search หรือ Self-service ถึง 41% ซึ่งมากกว่าการแชทพูดคุยด้วยซ้ำ แต่ทางผู้ประกอบการเองกลับเน้นไปที่อีเมลส่วนใหญ่ แต่การรองรับทางด้าน Self Service นั้นกลับอยู่ในระดับที่ต่ำที่สุด ดังนั้น เพื่อให้เข้ากับพฤติกรรมของคนหรือลูกค้าในยุคปัจจุบันที่ไม่ชอบรอ การเพิ่มบริการแบบ Self-service ที่ลูกค้าสามารถค้นหาคำตอบได้เองหรือแก้ปัญหานั้น ๆ ได้ด้วยตัวเองในช่องทางต่าง ๆ ที่พวกเขาสะดวก จึงเป็นส่งที่ตอบโจทย์มากที่สุด ซึ่งทาง Zendesk ก็ได้มีระบบที่ชื่อว่า Zendesk Guide ที่จะช่วยให้การบริการแบบ Self-service สะดวกและง่ายขึ้น เพื่อเป็นการสร้างความประทับใจและประสบการณ์ที่ดีไม่ว่างจะเป็นลูกค้า หรือให้กับบริษัทของเราเอง ซึ่งตัว Zendesk Guide จะมีฟีเจอร์ เช่น Answer Bot ก็คือ เราสามารถจับ Keyword ที่ลูกค้าเราพิมพ์เข้ามา หรือต้องการรู้ แล้วทาง Answer Bot ก็จะหาชุดคำตอบหรือบทความที่เขาต้องการส่งให้ลูกค้า เพื่อที่เวลาลูกค้าจะมาถาม เขาสามารถได้รับคำตอบได้ในทันทีด้วยระบบ...

Continue reading

WeChat Official Accounts มีกี่เเบบ เเละเเตกต่างกันยังไงบ้าง

WeChat Official Account เป็นบริการที่สำคัญสำหรับในด้าน Digital Marketing และโซเชียลมีเดียยอดนิยม เเละมีการใช้งานอย่างแพร่หลายในประเทศจีน เป็นบริการสำคัญของบริษัท Tencent ซึ่งในตอนนี้ก็ได้เปิดให้บริการให้หลายประเทศทั่วโลกใช้ได้เเล้ว หนึ่งในนั้น ก็คือประเทศไทย  ผู้ประกอบการหลายท่านอาจจะเคยได้ยินว่า WeChat Official Account คืออะไร ซึ่งความเข้าใจของคนจำนวนมากคือ WeChat Official Account ก็เหมือน LINE Official Account คือใช้เป็นช่องทางการสื่อสารที่เป็นทางการ แต่ WeChat Official Account จะมีการแบ่งประเภทที่ละเอียดกว่านั้น เรามาดูกันว่า WeChat Official Account แบ่งได้เป็นกี่ประเภท และแต่ละประเภทมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง WeChat Official Accounts คืออะไร WeChat Official Account เป็นเครื่องมือการสื่อสารทางการตลาดออนไลน์ที่ใช้สำหรับธุรกิจที่อยากขยายตลาดเเละต้องการสร้างการเติบโตในจีน ให้คนจีนเข้าถึงเเบรนด์มากขึ้น ซึ่งทำให้คนจีนรู้จักเเบรนด์ได้อย่างรวดเร็วเเละรับรู้ข่าวสารจากการโปรโมทเเบรนด์ผ่านทาง WeChat Official Account  เพราะในปัจจุบันมีผู้ใช้ WeChat มากกว่า 963 ล้านคนจากทั่วโลกเลยทีเดียว เเละชาวจีนส่วนใหญ่ก็ใช้ WeChat ในการติดต่อสื่อสารในชีวิตประจำวันอยู่เเล้ว ทำให้การมี  WeChat Official Account (WeChat OA) เป็นโอกาสที่ดีมากในการเข้าถึงลูกค้าคนจีน ซึ่ง WeChat Official Accounts หรือ บัญชีทางการ WeChat เปรียบเสมอกับหน้า Facebook เพื่อโปรโมทสินค้าหรือบริการได้เหมือนกับหน้า Facebook Page เเละลูกค้าสามารถสเเกนQR Code เพื่อติดตามข่าวสารโปรโมทชั่นของทางเเบรนด์ได้ ดังนั้นเเบรนด์ดังต่างๆจึงเริ่มมี  WeChat Official Account เป็นของตัวเอง เพื่อให้ลูกค้าเห็นสินค้าได้ง่ายขึ้นเวลามีลงสินค้าใหม่ๆนั้นเอง เรียกได้ว่าเป็นแพลตฟอร์มสำคัญที่จะช่วยเจาะตลาดนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาในประเทศไทย  ซึ่งแบรนด์สามารถใช้เพื่อ : สร้างฐานกลุ่มผู้ติดตาม อัพเดทข้อมูลข่าวสาร โปรโมชั่นต่าง ๆ ได้โดยตรง สามารถแจ้งเตือนลูกค้าเกี่ยวกับโปรโมชั่นใหม่ๆ สามารถทำ Re-E-Commerce ให้เกิดขึ้นได้...

Continue reading

เกาะติดเทรนด์ Customer Experience 2020 โดย Zendesk กับ ดร. วรัญญู

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด ได้จัดสัมมนาออนไลน์ในหัวข้อ Customer Service from Home แผนปรับ “บริการออนไลน์” ท้าวิกฤตโควิด-19 โดยมีหัวข้อย่อยที่น่าสนใจคือ เกาะติดเทรนด์ Customer Experience 2020 โดย Zendesk ซึ่งเป็นการสรุปรายงานจาก Zendesk Customer Experience Trend 2020 นับได้ว่าเป็นรายงานความเคลื่อนไหวด้าน Customer Experience (CX) ที่มีคนในวงการ CX นิยมติดตามมากที่สุดชิ้นหนึ่งก็ว่าได้  ปีนี้นับได้ว่าวิกฤติโควิด-19 สร้างผลกระทบกับสภาพเศรษฐกิจที่หนักหน่วงที่สุดปีหนึ่งนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ก็ว่าได้ การเกิดโรคระบาดทำให้รัฐบาลของหลายประเทศต้องบังคับใช้มาตรการระยะห่างทางสังคมหรือ Social Distancing ผลก็คือหลายธุรกิจต้องหยุดทำการ พนักงานไม่สามารถเดินทางมาทำงานได้ หรือมาทำงานได้บางส่วน แต่ลูกค้าของเราไม่ได้หยุดต้องการความช่วยเหลือไปด้วย ดังจะเห็นได้จากการที่เราติดต่อขอความช่วยเหลือจากผู้ให้บริการ เช่น ธนาคาร บริษัทบัตรเครดิต  บริษัทประกัน ฯลฯ จะพบว่าการบริการในช่วงล๊อกดาวน์ เราจะได้รับบริการที่ช้าลง รอสายนานมากขึ้น ซึ่งการบริการลูกค้า (Customer Service) ที่มีประสิทธิภาพลดลงอันเนื่องมาจากภาวะไม่ปกติอย่างโควิด-19 นั้นได้ส่งผลกระทบกับประสบการณ์ของลูกค้า (CX) ที่แย่ลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จากการสำรวจของ Zendesk กับผู้บริหารด้านการขายกว่า 300 คน ผู้บริหารด้านการบริการลูกค้า (Customer Service) กว่า 300 คน บุคลากรด้านการบริการลูกค้ากว่า 1,000 คน และลูกค้าในกลุ่มต่างๆ กว่า 3,000 คน โดยกระจายการสำรวจไปยังกลุ่มธุรกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นค้าปลีก ท่องเที่ยว การเงิน เทคโนโลยี ภาครัฐ การบริการ ฯลฯ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่สมบูรณ์แบบที่สุด โดยทำการเทียบวัด (Benchmark) กับลูกค้าของ Zendesk กว่า 45,000 องค์กร ก็ได้พบข้อมูลที่น่าสนใจมากมาย...

Continue reading

Google Meet อัพเดตการนำเสนอหน้าจอ พร้อมมุมมองแบบ Grid view

Google Meet ได้ทำการอัพเดตการแสดงผลของเลย์เอ้าท์ (layout) แบบ Tiled ขณะนำเสนอหน้าจอ (Presentation) เพื่อให้เห็นผู้เข้าร่วมประชุมได้ทั่วถึงมากขึ้น  Google Meet กับ Tield layout เมื่อช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา Google Meet ได้มีการอัพเดตการแสดงผล layout แบบ Grid view (Tiled layout) ที่สามารถเเสดงให้เห็นโฉมหน้าผู้เข้าร่วมประชุมได้ถึง 16 คน หากมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 16 คน ระบบก็จะเรียกแสดงบุคคลที่กำลัง active อยู่ ณ ขณะนั้น  อ่านต่อ : อัพเดต layout ใหม่ ใน Google Meet Tiled View กับ Presentation ปัจจุบัน Google Meet ได้ทำการอัพเดต Tiled layout กับ Presentation แล้ว กล่าวคือ หากคุณเลือก layout เป็นแบบ Tiled เมื่อมีการนำเสนอหน้าจอ คุณจะสามารถเห็นผู้เข้าร่วมประชุมที่กำลัง active อยู่ ได้ถึง 16 คน อยู่ที่ด้านข้างหรือด้านล่างจอด้วยเช่นกัน และสามารถใช้เม้าส์ชี้ไปที่ Grid ของบุคคลนั้นเพื่อดูชื่อของผู้เข้าร่วมรายนั้นได้  โดยการอัพเดตนี้ จะสามารถใช้ได้ทั้ง ลูกค้า G Suite ทุก Package รวมถึงบัญชี Google ส่วนตัว (Personal Google account) ที่มา : G Suite Updates Blog G Suite เพื่อการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที...

Continue reading

ปรับหน้าตาฟีเจอร์แสดงความคิดเห็นสำหรับ Android

อดใจรอภายในต้นเตือนกรกฎาคมนี้ Google G Suite กำลังดำเนินการพัฒนาหน้าตา interface ของฟีเจอร์ความคิดเห็น (Comment) บน Google Docs Google Sheets และ Google Slides สำหรับผู้ใช้งานแอนดรอยด์ (Android) Comment ก็เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์สำคัญสำหรับการทำงานร่วมกัน (Collaboration) เพราะสามารถใช้ในการถาม แสดงความเห็น มอบหมายงาน ในเอกสารนั้นๆได้เลย และอีกฝ่ายก็สามารถเห็นความคิดเห็นของคุณได้ชัดเจน ทำให้การทำงานได้รับการแก้ไขที่ตรงจุดมากยิ่งขึ้น ช่วยประหยัดเวลาและสะดวกรวดเร็วกว่าเดิม Comment โฉมใหม่เป็นอย่างไร หน้าตาฟีเจอร์  Comment ใหญ่ขึ้นและชัดเจนกว่าเดิม ทำให้เห็น comment และ ข้อความได้ง่ายขึ้น เลื่อนดู comment อื่นๆได้ง่ายกว่าเดิม  เพิ่มปุ่ม “@” เพื่อให้คุณ tag อีเมลของผู้ร่วมงาน เพื่อกล่าวถึงหรือมอบหมายงานได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม  ที่มา  : G Suite Updates Blog G Suite เพื่อการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด พาร์ทเนอร์ Google ในประเทศไทย อย่างเป็นทางการ รายละเอียดแพ็คเกจ 02-030-0066...

ตัวแสดงสถานะบันทึกไฟล์โฉมใหม่ ใน Docs, Sheets, และ Slides

Google อัปเดตอินเทอร์เฟซโฉมใหม่ในส่วนสถานะการบันทึกไฟล์ ไม่ว่าผู้ใช้จะทำงานออนไลน์หรือออฟไลน์ผ่าน Google Docs การอัปเดตครั้งนี้จะช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจว่าไฟล์ถูกบันทึกไว้ที่ใด และสามารถแก้ไขไฟล์ขณะออฟไลน์ได้หรือไม่ ต้องบอกก่อนว่าเป็นการอัปเดตเพียงแค่อินเทอร์เฟซเท่านั้น ไม่กระทบกับการเปลี่ยนแปลงในส่วนของฟังก์ชันการทำงานใดๆ ทั้งสิ้น ความเปลี่ยนแปลงที่ผู้ใช้อาจสังเกตเห็นได้แก่: ตำแหน่งใหม่สำหรับสถานะการบันทึกไฟล์ ถัดจากชื่อเอกสาร ข้อความอธิบายเพิ่มเติมเพื่อระบุว่าเอกสารถูกบันทึกไปยังคลาวด์ (เมื่อออนไลน์) หรือไปยังอุปกรณ์ (เมื่อออฟไลน์) วิธีใหม่ในการเปิดใช้งานออฟไลน์โดยคลิกที่ไอคอนสถานะเอกสารได้เลย ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ใช้ต้องคลิกที่ File > Make available offline สำหรับผู้ใช้ในโดเมนที่แอดมินหรือผู้ดูแลระบบปิดการแก้ไขไฟล์เอกสารขณะออฟไลน์ Google จะปรับข้อความที่แสดงให้ผู้ใช้เห็น เพื่อลดความสับสนเกี่ยวกับการตั้งค่าที่ควบคุมโดยผู้ดูแลระบบภายในโดเมน ที่มา – G Suite Updates G Suite เพื่อการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด พาร์ทเนอร์ Google ในประเทศไทย อย่างเป็นทางการ รายละเอียดแพ็คเกจ 02-030-0066...

OmniChannel ช่องทางรอดในธุรกิจยุค New Normal

ทุกคนคงได้ยินกันมากในช่วงนี้กับคำว่า New Normal ซึ่งพูดถึงพฤติกรรมของคนในปัจจุบันที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เฉพาะแค่ผู้บริโภคเท่านั้น แต่รวมถึงผู้ค้าหรือผู้ให้บริการ ก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับ New Normal ด้วยเช่นกัน แล้วอะไรหล่ะ ที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับระบบนี้ได้ ก่อนอื่นเราต้องมาศึกษาก่อน ว่า New Normal มีอะไรที่ปรับเปลี่ยนไปจากเดิมบ้าง จริงๆแล้วระบบนี้ ไม่ได้มีในแง่มุมเศรษฐกิจเพียงเท่านั้น แต่ยังมีในเรื่องของการแพร่ระบาดของโรคระบาด โดยที่เรามุ่งเน้นไปที่แบบของเศรษฐกิจเท่านั้น เพราะ ถ้าในเรื่องของการแพร่ระบาดทุกคนคงรู้กันดีอยู่แล้ว จำพวก Social Distancing หรือ การดูแลสุขอนามัยของตัวเอง แล้ว New Normal ในแง่ของเศรษฐกิจล่ะ พฤติกรรมของผู้บริโภคกับผู้ค้าหรือผู้ให้บริการต้องปรับตัวอย่างไร? ผู้บริโภค ถ้าพูดถึงในมุมของผู้บริโภค ซึ่งทุกคนก็น่าจะเคยปฏิบัติหรือทำแบบนี้การอยู่แล้วในช่วงที่ Covid ระบาดหนักในช่วงที่ผ่านมา ก็คือ ทุกคนอยู่แต่ในบ้าน ออกจากบ้านให้น้อยที่สุด ซื้อของผ่านทางออนไลน์ช่องทางต่างๆ หรือในการกินอาหารก็จะสั่งจากบริษัทชั้นนำที่ให้บริการด้าน Delivery มาส่งที่บ้านเพื่อที่จะป้องกันตัวเองมากที่สุด ผู้ค้า หรือ ผู้ให้บริการ อันนี้อาจจะแล้วแต่รูปแบบขององค์กร แต่หลายๆองค์กรก็จะมีการ Work From Home รวมถึงการดูแลลูกค้าแบบออนไลน์มากขึ้น เพื่อลดการเจอกันให้มากที่สุด รวมไปถึงการประชุมหรือระบบการทำงานต่างๆ ก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ให้มากที่สุด เช่น มีการประชุมออนไลน์ หรือเป็นการพูดคุยหรือติดต่อภายในองค์กรผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น ซึ่งการที่พฤติกรรมของทั้งผู้บริโภคและผู้ค้าเปลี่ยนมาเป็นระบบออนไลน์มากขึ้น ทำให้ระบบ Omnichannel เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในตอนนี้ หลายๆคนอาจจะยังไม่เคยได้ยินคำนี้ หรือว่าเคยได้ยินแต่ไม่รู้ว่ามันคืออะไร วันนี้เราจะมีทำให้คุณรู้จักคำว่า Omnichannel มากขึ้น Omnichannel คือ ช่องทางรวบรวมการสื่อสารจากหลากหลายช่องทางเป็นหนึ่งเดียว เพื่อให้ง่ายและสะดวกมากขึ้นในการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป้นช่องทางที่ทุกคนคุ้นเคย เช่น Facebook, LINE, Instagram, WeChat, Whatapps หรือ Email แต่มันยังสามารถรวบรวมช่องทางอื่นเพิ่มได้อีกด้วย เช่น Applications หรือ หน้าเว็บไซด์ต่างๆ ซึ่งช่องทางที่พูดมาทั้งหมดนี้ จะอยู่ในหน้าจอคอมเพียงหน้าจอเดียวเท่านั้น ซึ่งถ้าพูดถึงในมุมผู้บริโภคที่ในตอนนี้กำลังเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อของ มาเป็นออนไลน์กันมากขึ้น และมาจากหลากหลายช่องทางที่พวกเขาสะดวกนั้น ระบบ Omnichannel จึงตอบโจทย์อย่างมากในข้อนี้ และระบบ Omnichannel ไม่ได้เพียงใช้ได้แค่กับผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้ภายในองค์กรได้อีกด้วย...

Continue reading

Uniqlo ทำให้ยอดขายเพิ่มมหาศาล ผ่านการใช้ WeChat Mini Program

เครื่องมือ WeChat Mini Program ทำให้เเบรนด์ยูนิโค่ (Uniqlo) เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็วในจีนเเละได้รับการยอมรับจากคนจีนอย่างล้นหลาม  จากการใช้เครื่องมือ WeChat Mini Program ทำให้ยูนิโค่มีผู้ติดตามชาวจีนเพิ่มขึ้นถึง 6 เเสนคนในช่วงเวลานั้น เเละปัจจุบันยูนิโค่ (Uniqlo) มีผู้ติดตามมากกว่า 2 ล้านคน ซึ่งทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 30% ในระหว่างการทำเเคมเปญ ซึ่งทางยูนิโค่ได้เปิด WeChat Mini program เเละผูกบัญชีกับ WeChat Official Account ด้วย  ซึ่งWeChat Official Account เป็นเเอปที่เอาไว้โปรโมทสินค้า เเละออกเเคมเปญต่างๆ ทำให้ลูกค้ารู้ว่าในเเต่ละเดือน ยูนิโค่ออกสินค้าอะไรใหม่บ้าง เเคมเปญอะไร ซึ่งเมื่อลูกค้าสนใจ ก็สามารถกดลิ้งค์เพื่อเข้าไปในหน้าของ WeChat Mini programได้เลย ซึ่งไม่ต้องออกจากเเอป WeChat ทำให้สะดวกสบายกับลูกค้า เครื่องมือนี้จึงสามารถทำให้รักษาลูกค้าไว้ได้เเละทำให้ลูกค้าจดจำเเบรนด์ได้ตลอด เพราะเราอัพเดทสินค้าในเเอป WeChat Official Accountเเล้ว ลูกค้าจะเห็นโปรโมทชั่นต่างๆได้อย่างง่าย เนื่องจากลูกค้าชาวจีนใช้ WeChat เเชทในชีวิตประจำวัน เทียบเหมือนที่บ้านเราที่นิยมใช้ไลน์ในการเเชทคุยกับเพื่อน หรือที่เรากดตามเเบรนด์ที่เราชอบไว้ใน Line Official Account  นอกจากWeChat จะเป็นแอพที่เอาไว้แชทเเล้ว ก็ยังเป็นเเอปที่ครอบคลุมบริการหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของ จ่ายเงิน หรือจะเรียกรถเเท็กชี่  ที่อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานในจีนเเละในภาคธุรกิจบริษัทก็สามารถใช้ WeChat เข้าถึงผู้ใช้งานได้อีกด้วย  ไม่ว่าจะเป็นเเบรนด์หรูอย่าง Dior, loise, Longchamp, channel หรือจะเป็นเเบรนด์ระดับกลางๆ หรือเล็ก ก็สามารถเข้ามาใช้งาน WeChat Mini Program ได้เช่นกัน อย่างเช่น  Lawson, Carrefour ซึ่งเเบรนด์ Uniqlo ก็มองเห็นโอกาสที่ดีในการใช้ WeChat ในการขยายตลาด Uniqlo สามารถบริการลูกค้าได้ดีขึ้นผ่าน WeChat Mini Program เเละมีสิทธิพิเศษมากมาย อาทิเช่น สามารถลงทะเบียนบัตรสมาชิกฟรี (ออนไลน์และออฟไลน์) ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าในออนไลน์เเละทางยูนิโค่ก็จะทำการจัดส่งสินค้าให้ภายใน 1 ชม (ถ้าสั่งซื้อเเบบเร่งด่วน) หลังจากรับสินค้าเเล้วเสื้อไซส์เล็กหรือใหญ่เกินไป ก็สามารถเปลี่ยนขนาดหรือสีในร้านค้าได้ ...

Continue reading