API คืออะไร? ทำไมถึงฮิตขึ้นทุกวัน? อธิบายแบบเข้าใจง่าย

API ศัพท์นี้สำหรับใครหลายคนอาจดูไกลตัวไปบ้าง แต่เชื่อไหมว่าเกือบทุกอย่างรอบตัวเราล้วนมีเบื้องลึกเบื้องหลังมาจาก API ทั้งสิ้น ถึงขั้นกล่าวได้ว่า API เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยเปลี่ยนการพัฒนาซอฟต์แวร์ให้ก้าวกระโดด นำมาสู่นวัตกรรมเทคโนโลยีที่ทันสมัยและหลากหลายมากขึ้นในทุกวันนี้เลยก็ว่าได้ แท้จริงแล้ว API คืออะไร? ทำงานอย่างไรกันแน่ ในบทความนี้ เราจะมาหาคำตอบกัน API คืออะไร? API ย่อมาจาก Application Programing Interface แปลความหมายแบบตรงตัว คือ การเชื่อมต่อโปรแกรมประยุกต์ ในบริบทนี้ คำว่า “Application” หมายถึงทุกซอฟต์แวร์ที่มีฟังก์ชันชัดเจน และ “Interface” ก็คือตัวประสาน API จึงหมายความถึงกลไกหนึ่งที่ใช้เชื่อมต่อโปรแกรมสองตัวเข้าด้วยกัน  ยกตัวอย่างระบบซอฟต์แวร์ขององค์กรด้านอุตุนิยมวิทยานั้นประกอบด้วยข้อมูลสภาพอากาศรายวัน แอปพยากรณ์อากาศในโทรศัพท์มือถือของเราก็จะใช้ API ทำการ “สื่อสาร” ไปยังซอฟต์แวร์ตัวนี้ จากนั้นก็นำข้อมูลสภาพอากาศรายวันมาอัปเดตในโทรศัพท์มือถือ เช่นเดียวกันกับแอปสั่งอาหารที่จะใช้ API ดึงข้อมูลแผนที่จาก Google Map ทำให้สามารถใช้แผนที่นี้ได้โดยไม่ต้องลงทุนสร้างแผนที่ใหม่ขึ้นมาเอง API ทำงานอย่างไร? เรามักนิยามการทำงานของ API ในรูปแบบของ ‘ผู้ให้บริการ (Servers)’ กับ ‘ผู้ใช้บริการ (Clients)’ โดยฝ่ายที่ส่งคำขอเป็นผู้ใช้บริการ ขณะที่ฝ่ายที่ตอบรับคำขอเป็นผู้ให้บริการ ดังตัวอย่างที่ยกมานั้นแอปพยากรณ์อากาศเป็นผู้ใช้บริการ ส่วนองค์กรเจ้าของซอฟต์แวร์ที่มีข้อมูลสภาพอากาศรายวันก็เป็นผู้ให้บริการนั่นเอง ตั้งแต่อดีต API ก็ได้มีการพัฒนาเรื่องรูปแบบการทำงานมาอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่ SOAP APIs ที่มีความยืดหยุ่นน้อย เน้นการเข้าถึงอย่างง่าย ตลอดจนถึงรูปแบบของ API ที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในปัจจุบันอย่าง REST APIs  REST APIs ถือเป็น API ที่ยืดหยุ่นมากที่สุด ตัวอย่างซอฟต์แวร์ที่ใช้ REST APIs ก็คือ Zendesk  เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้นจะขอยกตัวอย่าง Zendesk Support  ซึ่งเป็นฟีเจอร์หนึ่งของ Zendesk โดย Zendesk Support เป็นส่วนของซอฟต์แวร์ที่จะช่วยเชื่อมต่อให้องค์กรใกล้ชิดกับลูกค้ามากยิ่งขึ้น มีหลายอย่างที่ Zendesk Support สามารถทำได้ อย่างเช่น Create...

Continue reading

Braze กลยุทธ์ที่ Burger King เลือกใช้ในการเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานบนแอปพลิเคชันถึง 3.2 ล้านบัญชี

ร้านอาหารประเภท Quick Service Restaurant (QSR) หรือที่ประเทศไทยเราเรียกกันว่า ‘อาหารฟาสต์ฟู้ด’ นั้น มีการแข่งขันที่สูงมาโดยตลอดทั้งในอดีตจนปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ยักษ์ใหญ่ในตลาดและแบรนด์ที่เกิดขึ้นใหม่ไม่เว้นแต่ละวัน ยิ่งถ้าเรากำลังพูดถึงประเทศอเมริกาแล้วล่ะก็..เรียกได้ว่า ดินแดนของอาหารฟาสต์ฟู้ดเลยก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นการดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคและการสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับลูกค้าอย่างยั่งยืนนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แคมเปญการตลาดและโฆษณาที่โดดเด่นจึงเข้ามามีบทบาทมากในการดึงดูดความสนใจของลูกค้าและเพื่อการส่งเสริมการขายในประเทศอเมริกา คุณคงมักจะเคยได้ยินการต่อสู้ของแคมเปญการตลาดและโฆษณาระหว่าง Burger King และ McDonald’s มาโดยตลอด  ภาพจาก : Shutterstock ซึ่งวันนี้เราก็จะมาเล่าถึงอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ทาง Burger King ได้นำเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยมาผสานเข้ากับแคมเปญการตลาดที่แปลกใหม่เพื่อมาสู้กับยักษ์ใหญ่อย่าง McDonald’s จนประสบผลสำเร็จอย่างมหาศาล กวาดผู้ใช้งานใหม่บนแอปมือถือกว่า 3.2 ล้านบัญชี พวกเขาทำได้อย่างไรกันนะ? ไปดูกันเลย กลยุทธ์ทางการตลาดที่ Burger King ใช้ Burger King ได้จับมือกับเอเจนซีครีเอทีฟพาร์ทเนอร์ FCB NY คิดแคมเปญที่มีชื่อว่า “Whopper Detour” คือ แจก Whoppers ให้กับลูกค้าเพียงราคา 1 cent (25 สตางค์) แต่เฉพาะในกรณีที่พวกเขาเปิดแอป Burger King บนมือถือและต้องอยู่ใกล้ร้าน McDonald’s ภายในระยะ 600 ฟุต โดยแคมเปญนี้ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยสนับสนุนในการส่งข้อความเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าที่แข็งแกร่ง การสร้าง ROI ที่ยอดเยี่ยมและการระบุตำแหน่งของลูกค้า ซึ่ง“Whopper Detour” นั้นใช้ประโยชน์จาก Geofencing และการส่งข้อความแบบ Cross-Channel เพื่อเปลี่ยนเกมจากสถานที่ของคู่แข่งจำนวนกว่า 14,000 แห่ง สู่การเป็นสถานที่ในการส่งเสริมการขายให้กับ Burger King แทน Braze เทคโนโลยีที่ Burger King เลือกใช้ Burger King เลือกใช้แพลตฟอร์ม Braze เป็นส่วนหนึ่งในแคมเปญ ‘Whopper Detour’ นี้ ซึ่งเป็นระบบที่ครอบคลุมทั้งการส่งข้อความส่วนตัวให้กับลูกค้าในหลายช่องทาง (Multichannel) ที่รวมถึงการส่ง Email, การทำ Push Notification...

Continue reading
Google Workspace ช้อปดีมีคืน 2566

Google Workspace ช้อปดีมีคืน 2566

โครงการช้อปดีมีคืน 2566 คือโครงการที่ช่วยให้คุณสามารถรับสิทธิ์ลดหย่อนภาษีสำหรับการซื้อสินค้าและบริการต่าง ๆ ได้ ยิ่งถ้าคุณเป็นเจ้าของธุรกิจ บอกได้เลยว่านี่คือ นาทีทอง ! เพราะ Google Workspace ก็สามารถลดหย่อนภาษีได้เช่นกัน ! ถึงแม้ว่า Demeter ICT จะเป็นผู้ให้บริการ Google Workspace สำหรับองค์กรหรือสำนักงานก็จริง แต่ถ้าคุณซื้อในนามของผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ก็สามารถใช้ใบกำกับภาษีลดหย่อนกับโครงการช้อปดีมีคืนปี 2566 นี้ได้เลย ซึ่งสำหรับผู้ใช้ใหม่ ก็ยิ่งคุ้ม ! เพราะช้อปกับ Demeter ICT รับสิทธิพิเศษสุดคุ้มถึง 2 ต่อ ! ต่อที่ 1 License ราคาพิเศษ สำหรับผู้ใช้งานใหม่ ลดได้สูงสุดถึง 20 บัญชี เริ่มต้นเพียงหลักร้อยต้น ๆ ต่อผู้ใช้งาน/เดือน เท่านั้น  คลิกเพื่อดูแพ็กเกจและราคา ต่อที่ 2 สิทธิ์ลดหย่อนภาษีสูงสุด 30,000 บาท ตามที่จ่ายจริง *ใช้ใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปจาก Demeter ICT*เงื่อนไขเป็นไปตามที่รัฐบาลกำหนด เงื่อนไขการรับสิทธิ์ช้อปดีมีคืนจากการซื้อบริการ Google Workspace ต้องซื้อบริการในนามของผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเท่านั้น นอกเหนือจากนี้จะไม่สามารถลดหย่อนภาษีจากโครงการช้อปดีมีคืนได้ ต้องซื้อบริการและชำระในระหว่างวันที่ 1 ม.ค – 15 ก.พ. 2566 หากชำระค่าบริการหลังช่วงเวลานี้ คุณจะไม่สามารถใช้สิทธิช้อปดีมีคืนได้ เหมาะสำหรับใครบ้าง? เจ้าของธุรกิจทั่วไป เจ้าของธุรกิจ SMB, Start Up และอื่น ๆ ผู้ที่ต้องการใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษี ผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ต้องการใช้งาน Google Workspace ผู้ที่สนใจนำ Google Workspace กับองค์กร หากคุณต้องการทำความรู้จัก Google Workspace เพิ่มเติม Demeter ICT ได้คัดสรรบทความเด็ด ๆ ให้คุณแล้วด้านล่างนี้ ดูบทความเพิ่มเติม คลิก Google...

Continue reading
KC salt with Google Workspace

Google Workspace โซลูชันที่ตอบโจทย์ที่สุด สำหรับบริษัท เกลือเจริญ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

เกี่ยวกับบริษัท เกลือเจริญ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (K.C. Salt international Co.,Ltd) บริษัท เกลือเจริญเป็นผู้เชี่ยวชาญและจัดจำหน่ายเกลือบริสุทธิ์ (99.9%) คุณภาพสูงสำหรับอุตสาหกรรมประเภทอาหาร, ฟอกย้อม, อาหารสัตว์, การล้างเรซินและธุรกิจเคมี  ด้วยประสบการณ์มากกว่า 20 ปี บริษัทได้รับความไว้วางใจในการจัดจำหน่ายเกลือบริสุทธิ์ทั้งภายในประเทศและประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น มาเลเซีย, สิงคโปร์, ฟิลิปปินส์, ฮ่องกง, ไต้หวัน, ศรีลังกา, บังกลาเทศ, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, ปาปัวกินีและประเทศอื่น ๆ ภายใต้วิสัยทัศน์ในการเป็นบริษัทที่จัดจำหน่ายสินค้าและบริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าในราคาที่เป็นธรรมและไม่เอาเปรียบ https://www.youtube.com/watch?v=__06GMgBIOo&t=2s เหตุผลที่บริษัท เกลือเจริญเลือกใช้ Google Workspace ก่อนที่บริษัทตัดสินใจใช้ Google Workspace นั้นทางบริษัทได้ลองใช้ซอฟต์แวร์ตัวอื่นมาก่อน แต่เมื่อลองใช้แล้วพบว่า Google Workspace สามารถตอบโจทย์การใช้งานของบริษัทได้มากกว่าซอฟต์แวร์ตัวอื่นอย่างเห็นได้ชัด เช่น เรื่องของความปลอดภัยในเก็บรักษาข้อมูลและการใช้งาน การตอบสนองการทำงานได้อย่างรวดเร็ว การทำงานที่สะดวกสบาย ฟีเจอร์การใช้งาน และอื่น ๆ  ซึ่งหากโควิด-19 กลับมาระบาดร้ายแรงอีกครั้ง บริษัทก็สามารถให้พนักงานทำงานจากที่ไหนก็ได้ โดยที่ไม่ลดประสิทธิภาพ มีฟีเจอร์ที่รองรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ และที่สำคัญข้อมูลความลับต่าง ๆ ของบริษัทสามารถจัดเก็บไว้ได้อย่างปลอดภัย  ตัวอย่างแอปพลิเคชันที่ใช้งาน ประสบการณ์ที่ได้จากการใช้งาน Google Workspace “องค์กรอยากลดค่าใช้จ่ายด้านไอทีและโปรแกรมต่าง ๆ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องการเพิ่มมาตรการเรื่องความปลอดภัยทางด้านไอทีด้วย ดังนั้นนี่จึงเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ผมตัดสินใจย้ายจากการใช้ Email Server มาที่ Google Workspace” คุณสุทธิพงศ์ พุทธพรมงคล (กรรมการบริหาร) “Google ดีนะ มี Gmail ที่ค่อนข้างฉลาด มีฟีเจอร์หลายส่วนที่ตอบโจทย์ เช่น การแจ้งเตือนเมื่อพบไวรัส เวลามีปัญหาก็ตอบสนองเร็ว หรือไฟล์หายก็สามารถกู้คืนกลับมาได้ สำหรับผม Google Workspace ตอบโจทย์ที่สุดแล้ว” คุณฐิติพงศ์ วัฒนะลาภา (ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายเทคโนโลยีและสารสนเทศ) Demeter ICT – Google...

Continue reading

จัดการโครงการและแผนงานให้ดูง่ายขึ้นด้วย Timeline View ใน Google Sheets

จัดการโครงการและแผนงานให้ดูง่ายขึ้นด้วย ใน Google Sheets หลังจากที่ได้รับการเรียกร้องมาอย่างล้นหลาม ในที่สุด Google Workspace ก็ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่! Timeline view หรือ มุมมองไทม์ไลน์ใน Google Sheets เป็นที่เรียบร้อย พร้อมใช้งานได้แล้ววันนี้ ความพิเศษของฟีเจอร์มุมมองไทม์ไลน์นี้จะช่วยทำให้ท่านสามารถจัดโครงการหรือแผนงานต่าง ๆ ได้สะดวกและดูง่ายมากยิ่งขึ้น เช่น แคมเปญการตลาด เหตุการณ์สำคัญของโครงการ กำหนดการ และอื่น ๆ Note: หากต้องการสร้างมุมมองไทม์ไลน์ ท่านต้องมีคอลัมน์ข้อมูลอย่างน้อย 1 คอลัมน์ที่อยู่ในรูปแบบของวันที่ หรือหากใช้สูตรในคอลัมน์วันที่ Output ก็ควรเป็นค่าวันที่ และเพื่อลดข้อผิดพลาดในการวิเคราะห์ข้อมูล ท่านควรป้อนข้อมูลเหล่านี้แยกคอลัมน์กัน ชื่อแผนงาน วันที่เริ่มต้น วันที่สิ้นสุด รายละเอียดแผนงาน ระยะเวลา Tip: ป้อนระยะเวลาในรูปแบบจำนวนวัน หรือในรูปแบบชั่วโมง:นาที:วินาที (hh:mm:ss) วิธีสร้างมุมมองไทม์ไลน์ใน Google Sheets 1. เปิดไฟล์เอกสารใน Google Sheets 2. คลิกที่ แทรก (Insert) → มุมองไทม์ไลน์ (Timeline) 3. เลือกข้อมูลที่ต้องการสร้างไทม์ไลน์ Tip: แยกประเภทของงานให้ดูง่ายขึ้นด้วยการใช้สีที่แตกต่างกัน Note: หากท่านไม่สามารถสร้างมุมมองไทม์ไลน์ได้อาจเกิดจาก ข้อมูลไม่ได้อยู่ในรูปแบบวันที่ที่ยอมรับ เช่น ‘Today’ หรือ ‘Yesterday’ เป็นต้น วันที่เริ่มต้นงานเป็นวันที่หลังสิ้นสุดงาน เช่น เริ่มต้นงาน 19 Dec 2022 แต่วันที่สิ้นสุดงาน 15 Dec 2022 เป็นต้น วันที่เริ่มต้นและวันที่สิ้นสุดเป็นวันเดียวกัน แพ็กเกจที่รองรับการใช้งาน Google Workspace Business Standard, Business Plus และ Enterprise อัปเกรดแพ็กเกจ Google Workspace เพื่อปลดล็อกขีดจำกัดการทำงาน นำองค์กรของท่านก้าวทะยานสู่ความสำเร็จไปกับ Demeter ICT...

Continue reading

ใช้บริการ Google Meet แบบ Gmail ฟรี หรือ Google Meet แบบ Google Workspace ดีนะ?

แม้ว่าหลายบริษัทจะกลับมาทำงานที่ออฟฟิศตามปกติแล้ว แต่ Google Meet ก็ยังคงเป็นแอปพลิเคชันสำหรับการประชุมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรูปแบบการใช้บริการก็มีทั้งการใช้บริการ Meet แบบฟรีจากบัญชี Gmail ส่วนตัวและการซื้อบริการจาก Google Workspace ที่วันนี้ Demeter ICT จะพาทุกท่านมาทำความเข้าใจกันมากขึ้น ว่าการใช้ Meet แบบ Gmail กับแบบ Google Workspace มีความแตกต่างกันอย่างไรในแง่ของสิทธิประโยชน์และข้อจำกัด เริ่มกันเลย! Meet แบบ Gmail ฟรี ทำอะไรได้บ้าง? สามารถประชุมได้ 60 นาที/ครั้ง สำหรับคนที่ใช้เวอร์ชันแบบฟรี การประชุมได้ครั้งละ 60 นาทีหรือ 1 ชั่วโมงก็ถือว่าไม่น้อยเกินไปสำหรับบริษัทขนาดเล็กถึงกลาง แต่เนื่องจากการประชุมมีระยะเวลาจำกัดดังที่กล่าวไป เมื่อครบเวลาที่กำหนด Meeting นั้นจะถูกตัดจบทันทีแบบไม่ทันได้เตรียมใจกันเลยทีเดียว สามารถเข้าร่วมประชุมได้ 100 คน/ครั้ง จำนวนผู้เข้าร่วม 100 คน ถือว่าเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสูงเลย โดยท่านสามารถเชิญผู้เข้าร่วมผ่านอีเมลได้เลยหรือจะส่งลิงก์ให้ผู้เข้าร่วมก็ได้เช่นกัน สามารถใช้งานบางฟังก์ชันได้ ถึงแม้ว่าท่านจะใช้บริการแบบฟรี แต่เพื่อไม่ให้เป็นการลดประสิทธิภาพของการประชุมมากเกินไป ท่านจะยังสามารถใช้ฟังก์ชัน Q&A, Polls, Breakout rooms, Jamboard และอื่น ๆ ได้ สามารถใช้ Filter/ Effect ได้ตามปกติ ณ ปัจจุบัน Google ยังมีการให้ผู้ใช้งานแบบฟรีสามารถใช้งาน Effect เปลี่ยนภาพพื้นหลังได้อยู่ จะมีทั้งการเบลอภาพพื้นหลัง ใส่ภาพเคลื่อนไหว หรือจะใช้ภาพที่อัปโหลดเองก็ได้  ข้อจำกัดของการใช้ Meet แบบฟรี แน่นอนว่าหากเป็นการใช้บริการแบบฟรี ก็ย่อมมีข้อจำกัดในการใช้งานอยู่บ้าง อาจจะมีบางฟังก์ชันที่ท่านจะไม่สามารถใช้งานได้ แต่ทว่าข้อจำกัดเหล่านี้จะเป็นอุปสรรคมากน้อยเพียงใด ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบริษัท จะมีอะไรบ้าง Demeter ICT สรุปมาให้แล้วด้านล่างนี้ ไม่สามารถใช้ฟังก์ชันบางอย่างได้ เช่น Record meeting, Live streaming, และ Host control ต้องเริ่มการประชุมใหม่ทุก ๆ...

Continue reading

The Martech Revolution 2023 : A New Era of Customer Engagement to Drive B2C Business Growth

Customer Engagement หรือ กลยุทธ์ทางการตลาดที่มุ่งเน้นไปที่การสร้างการมีส่วนร่วมของลูกค้ากับแบรนด์ โดยการเลือกสื่อกลางจากหลากหลายช่องทางให้มีความเหมาะสมกับคุณลักษณะของลูกค้า แล้วรังสรรค์ออกมาเป็นเนื้อหาที่เฉพาะเจาะจง ตรงประเด็น ในช่วงเวลาที่ใช่และมีความสอดคล้องกับช่องทางที่ลูกค้าใช้พอดี แม้ Customer Engagement จะเป็นสิ่งที่นักการตลาดต่างรู้จักกันอย่างแพร่หลาย แต่การสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าก็ยังคงมีความสำคัญและถือเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยสร้างความเป็นไปได้ที่ลูกค้าจะใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการของแบรนด์ดังกล่าวต่อไปเพิ่มสูงขึ้น ในยุคที่ผู้บริโภคแบบ B2C คาดหวังที่จะได้รับประสบการณ์แปลกใหม่ ตรงใจ ในช่องทางที่ง่ายและเป็นส่วนตัวเฉพาะบุคคล (Personalized) ในทุกการสัมผัสกับแบรนด์ ในโลกที่ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตแพร่หลาย เนื่องจากเทคโนโลยีมีการพัฒนาอยู่เสมอให้สอดรับกับสถานการณ์โลก ดังนั้นไม่ว่าใครก็สามารถพิจารณาเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์หรือบริการได้โดยง่าย การแก่งแย่งสัดส่วนทางการตลาดและคู่แข่งทางธุรกิจไม่ต่างกับการอยู่ในสมรภูมิรบ เพื่อการอยู่รอดแบรนด์เหล่านั้นจะสามารถสร้างการมีส่วนร่วมของลูกค้าและมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมในทุกสัมผัส ที่จะขับเคลื่อนผลลัพธ์ทางธุรกิจให้ดีขึ้นได้อย่างไร? หากจะกล่าวในแง่ที่เข้าใจง่ายคือ แบรนด์จะมีวิธีหรือกลยุทธ์ที่จะทำให้ลูกค้ากลับมาอีกครั้ง กลับมาซื้อซ้ำ ต่อเนื่องไปจนถึงการรู้สึกมีความผูกพันกับแบรนด์และเป็นลูกค้าที่ภักดี (Brand Loyalty) ได้อย่างไร? และจะดีกว่าไหม? หากคุณมีเครื่องมือที่ช่วยให้การสร้าง Customer Engagement เป็นไปได้ง่าย มีประสิทธิภาพ รวมถึงสามารถวัดผลได้จริง มาเรียนรู้ความลับที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของกลยุทธ์การสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าจากลูกค้าธุรกิจ eCommerce ของ Braze ทั่วโลก และหาคำตอบไปพร้อมกันในงานสัมมนาออนไลน์สุดพิเศษของ Demeter ICT และ Braze ในหัวข้อ “The Martech Revolution 2023: A New Era of Customer Engagement to Drive B2C Business Growth” เพื่อเตรียมคุณให้ก้าวสู่ความสำเร็จในปี 2023 ไปพร้อมกันกับเรา วันอังคารที่ 17 มกราคม 2566 เวลา 14.00 – 15.00 น. (บรรยายไทย) *งานสัมมนาเสร็จสิ้นแล้ว แต่ทุกท่านสามารถดูย้อนหลังได้ เพียงคลิกปุ่มด้านล่าง* รับชมงานสัมมนาย้อนหลัง สิ่งที่คุณจะได้รับ (Key Takeaways) อัปเดตเทรนด์ Martech (Marketing Technology) ปี 2023 ก่อนใคร! เข้าใจความคาดหวังของลูกค้าสำหรับธุรกิจ B2C มากยิ่งขึ้น รับรู้ถึงความสำคัญในการสร้าง Customer Engagement...

Continue reading

Work From Home/ Hybrid Working ทำงานได้อย่างสบายใจปลอดภัยจากโควิด (ละรอกใหม่)

ควิด-19 โรคระบาดที่ใคร ๆ ก็ต่างชินชากับเรื่องนี้ไปแล้ว ผู้คนต่างต้องการกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ เริ่มมีการผ่อนปรนมาตรการการใส่แมสในสถานที่ต่าง ๆ มากขึ้น แต่ทว่าเมื่อไม่นานมานี้ โควิดก็ได้กลับมาระบาดอีกครั้ง ครั้งแล้วครั้งเล่า… ด้วยเหตุนี้ทำให้พนักงานเงินเดือนแบบเราจึงต้องระมัดระวังตัวกันมากขึ้น เพราะโควิดระลอกใหม่นี้แพร่เชื้อได้เร็วและมีความรุนแรงมากขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นในมุมมองของผู้ประกอบการ บริษัทหลายแห่งจึงต้องกลับมาพึ่งการทำงานแบบ Work From Home หรือ Hybrid Working เช่นเดิม ส่งผลให้ Google Workspace ถูกหยิบยกขึ้นมาซัพพอร์ตการทำงานแบบออนไลน์เพื่อช่วยให้พนักงานสามารถทำงานร่วมกันได้โดยที่ไม่ต้องเดินทางมาออฟฟิศ ลดการแพร่เชื้อ และสามารถทำงานได้อย่างสบายใจ ทำงานแบบออนไลน์ไม่มีสะดุดด้วย Google Workspace Google Docs, Google Sheets, และ Google Slides หากคุณเป็นสายทำงานออนไลน์คงรู้จักกันดีอยู่แล้วว่า Google Docs, Sheets, และ Slides นั้นช่วยให้คุณสามารถทำงานร่วมกันกับทีมได้ โดยในแต่ละแอปก็จะมีฟังก์ชันแตกต่างกันไป น่าสนใจไม่แพ้กันเลยทีเดียว ซึ่งฟังก์ชันที่ทาง Demeter ICT อยากจะแนะนำในวันนี้ คือ ฟังก์ชัน Approvals ที่คุณสามารถส่งงานของคุณผ่านทางแอปนั้น ๆ ได้เลยโดยที่ไม่ต้องแชตบอกเจ้านายทีหลัง เพียงแค่เข้าไปที่เมนู File เลือก Approvals แล้วใส่ชื่อ Approver ตั้ง Deadline กดตกลงเป็นอันเสร็จเรียบร้อย ! Google Meet ใคร ๆ ก็รู้จักกันดีกับ Google Meet แอปพลิเคชันสำหรับการประชุมออนไลน์ เมื่อพนักงานต้อง Work From Home Google Meet ก็กลายเป็นแอปที่บริษัทขาดไม่ได้ เนื่องจากทุกคนสามารถเข้าร่วมประชุมได้อย่างง่าย และมีฟังก์ชันช่วยให้การประชุมสะดวกมากขึ้น ฟังก์ชันสำหรับ Google Meet ก็มีหลายอย่างที่น่าสนใจที่จะช่วยให้การประชุมนั้นมีประสิทธิภาพ เช่น Q&A, Record meeting, Transcript, Jamboard และอื่น ๆ ทั้งนี้แต่ละฟังก์ชันก็ขึ้นอยู่กับแพ็กเกจที่คุณใช้บริการอยู่ด้วยนะ Google Calendar Google...

Continue reading

4 Technology Trends 2023

ธันวาคม เดือนสุดท้ายของไตรมาสสุดท้ายปี 2022 ถึงเวลาแล้วที่ต้องเริ่มมองหาเทรนด์ของปี 2023 ซึ่งวันนี้ Demeter ICT ได้คัด 4 Technology Trend หลัก ๆ มาให้ผู้อ่านทุกคนได้ศึกษาเพื่อเตรียมปรับตัวรับมือกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นภายในปีหน้าได้ทัน แต่ก่อนจะเข้าสาระสำคัญ Demeter ICT ต้องขอบอกก่อนเลยว่าเทรนด์ที่จะกำลังจะพูดถึงนี้หลายคนอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว แต่ทว่าในปีหน้าและในอนาคต สิ่งเหล่านี้จะมีความสำคัญมากขึ้นไปอีกหลายเท่าสำหรับธุรกิจทุกประเภท และแน่นอนว่าเทคโนโลยีจะเป็นความต้องการของตลาดทั้งในแง่ของสายอาชีพและการทำธุรกิจให้ตอบโจทย์ยุคสมัย ในปี 2023 จะมีเทรนด์อะไรน่าสนใจบ้าง ไปดูกัน ! 1. Internet of Things (IoT) เชื่อมทุกอย่างไว้ด้วยกัน หากใครที่ยังไม่ทราบว่า IoT คืออะไร ? มาฟังทางนี้ Demeter ICT จะอธิบายให้ทุกคนเข้าใจแบบง่ายที่สุด! Internet Of Thing (IoT) คือการที่อุปกรณ์ต่าง ๆ นั้นถูกเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต เช่น แอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน (โทรศัพท์+อินเทอร์เน็ต) หรือการสั่งงานด้วยเสียงผ่าน WIFi (ทีวี/ลำโพง/โทรศัพท์ + อินเทอร์เน็ต) และอื่น ๆ สรุปสั้น ๆ ก็คืออุปกรณ์ใดที่ต้องพึ่ง WIFI หรือใช้อินเทอร์เน็ต สิ่งนั้นแหละที่เราเรียกกันว่า IoT ทีนี้มาดูกันว่าเทรนด์ของ IoT จะเป็นอย่างไรในปี 2023 สมัยนี้อะไรอะไรก็ต้องใช้อินเทอร์เน็ตจึงจะใช้งานได้ อุปกรณ์ถูกเชื่อมต่อและมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันบนโลกออนไลน์ ดังนั้นเทรนด์ของ IoT จะไม่หยุดอยู่แค่นี้อย่างแน่นอน และจะถูกพัฒนาไปอย่างไม่สิ้นสุดเลยก็ว่าได้ เพราะพฤติกรรมมนุษย์นั้นได้มีการเปลี่ยนแปลงไปทุกยุคสมัย การสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ทันสมัยจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับภาคธุรกิจ ยิ่งถ้าการใช้งานมีความง่ายและต้องใช้เพียงแค่อินเทอร์เน็ตในการเข้าถึงแล้ว ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสในการดึงดูดผู้ใช้งานได้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง IoT มีประโยชน์อย่างไร ? Demeter ICT จะขอยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น การที่คุณติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ที่บ้าน หากเป็นเมื่อก่อนคุณคงไม่มาเช็คว่าภายในบ้านเกิดอะไรขึ้นบ้างใช่หรือไม่ ? ติดกล้องวงจรปิดไว้ก็เพื่อที่จะได้มาเช็คทีหลัง หลังจากเกิดเหตุฉุกเฉินเท่านั้น แต่หากเป็นสมัยนี้ถ้าคุณมีกล้องวงจรปิดที่สามารถเชื่อมต่อ WIFI ได้ คุณก็สามารถดูความเคลื่อนไหวภายในบ้านผ่านทางโทรศัพท์ของคุณได้แบบ Real Time เลย...

Continue reading