มีอีเมล์บริษัทโดเมนตัวเอง ง่ายนิดเดียว

สืบเนื่องจากงานสัมมนาที่ บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด ร่วมกับกูเกิ้ล (Google) เมื่อปลายเดือนกันยายน 2560 ที่ผ่านมา มีท่านผู้ประกอบการหลายท่านได้สอบถามว่าตอนนี้ใช้อีเมล์แบบฟรีอยู่คือใช้เป็นชื่อบริษัทแล้วตามด้วย @gmail.com หรือ @yahoo.com หรือ @hotmail.com หรือที่มีอีกแบบคือใช้ชื่อตัวเองแล้วตามด้วยโดเมนฟรีทั้งหลาย ปัญหาที่ผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่านรับทราบร่วมกันคือการทำธุรกิจแต่ใช้โดเมนอีเมล์แบบฟรีดูแล้วไม่น่าเชื่อถือ เพราะว่าโดเมนเนมของตัวเองเปรียบเหมือนการเอาใจใส่หน้าบ้าน ว่าง่ายๆ เปรียบเหมือนป้ายชื่อบริษัทเราถ้าทำไม่ดี เอากระดาษ A4 มาแปะแล้วเขียนชื่อ ความน่าเชื่อถือก็หายไปทันที เพราะการมีโดเมนตัวเองนั่นหมายถึงการพิสูจน์ตัวตนมาระดับหนึ่ง คำถามที่ผู้ประกอบการหลายท่านมักจะถามว่าอยากอีเมล์โดเมนตัวเองจะต้องทำอย่างไรบ้าง เพราะไม่รู้วิธีจะทำอย่างไร ซึ่งเราสามารถทำได้ง่ายๆ ตามขั้นตอนดังนี้ครับ ขั้นตอนที่ 1 : จดโดเมนเนม (Domain Name) ก่อน การมีโดเมนก็เหมือนการมีเลขที่บ้านเป็นของตัวเอง ใครผ่านไปผ่านมาก็จะรู้ว่า อ๋อ นี่คือบ้านจริงๆ นะ มีตัวตน มีทะเบียนบ้าน คล้ายๆ กับการที่เราไปจดทะเบียนการค้านะครับ คนที่มาซื้อของกับเราก็จะเชื่อถือ เพราะการจดโดเมนโดยเฉพาะโดเมน .co.th เราต้องมีการยืนยันตัวตนไม่มากก็น้อย ซึ่งการมีโดเมน .co.th นี่ชัดเจนเลยว่าต้องเป็นบริษัทอยู่ในประเทศไทยเท่านั้น ใครที่มาเถียงบอกว่าไม่จริงหรอก ทำไมต้องจดทะเบียนการค้าหรือมีโดเมนตัวเอง ก็ลองดูไปเสนอสินค้าหรือบริการให้กับลูกค้ารายใหญ่ๆ หรือขยายช่องทางการขายแบบ mass ดูนะครับแล้วท่านจะเข้าใจ หลังจดโดเมนเนมท่านก็จะมีเลขที่ต่างๆ หลังบ้านที่บอกว่าโดเมนของเราเบอร์อะไร จะให้เว็บไซต์เราชี้ไปที่เบอร์อะไร และอีเมล์คืออะไร ค่าใช้จ่ายไม่แพงหลักร้อยบาทเท่านั้น ขั้นตอนที่ 2 : มีข้อมูลหน้าบ้านบนเว็บไซต์และอีเมล์เท่ห์ๆ ถึงขั้นนี้เราต้องร้องเฮเพราะเรามีโดเมนตัวเองเรียบร้อยแล้ว ทีนี้อยากมีเว็บไซต์กับอีเมล์ตัวเองบ้างที่เป็น www.mydomain.com และอีเมล์ somchai@mydomain.com จะทำได้อย่างไรบ้าง ซึ่งสองเรื่องนี้ต้องแยกกันนะครับ การมีเว็บไซต์ตัวเองเราเปรียบเหมือนกับเราเอาบ้านเลขที่เราไปแขวนหน้าบ้าน ว่าแต่บ้านเราอยู่ไหนครับ ก็มีสองวิธีคือ 1 ซื้อเครื่องเซิร์ฟเวอร์มาเอง (ปลูกบ้านเอง) อันนี้วุ่นวายมากสำหรับมือใหม่ ไม่แนะนำ กับวิธีที่ 2 คือ เช่าพื้นที่กับผู้ให้บริการโฮสติ้ง (เช่าบ้านเค้าอยู่ จ่ายค่าเช่ารายปี) ค่าเช่าจ่ายก็แล้วแต่ขนาดความกว้างของบ้านมีตั้งแต่สามพันจนถึงมากกว่านั้น ซึ่งโดเมนเราก็ต้องบอกกับคนทั่วโลกด้วยการใส่ตัวเลขในระบบโดเมนในขั้นแรกว่าเว็บเราบ้านเลขที่เท่าไหร่ (แต่ถ้ายังไม่อยากมีเว็บไซต์ตัวเอง ก็ข้ามไปขั้นตอนที่ 3 นะครับ) ซึ่งโดยปกติถ้าเช่าเว็บโฮสติ้งเค้าจะมีฟรีอีเมล์มาให้ด้วยที่เป็นโดเมนตัวเอง somchai@mydomain.com แบบฟรีๆ แต่แบบที่ทราบกันครับว่าของฟรีของแถมต้องทำใจกับความเสถียรและข้อจำกัด...

Continue reading

ชนะใจลูกค้าด้วยการบริหารประสบการณ์ลูกค้า (Customer Experience Management)

โดย ดร. วรัญญู สุจิวรพันธ์พงศ์, Founder & CEO บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา เราร่วมกับ Zendesk ได้จัดสัมมนาเรื่องการบริหารประสบการณ์ลูกค้า หรือ Customer Experience Management โดยเชิญวิทยากรผู้มากประสบการณ์ คุณอนุชิต ขำน้อย Anuchit Khamnoi จาก LINE Mobile ประเทศไทยมาแบ่งปันประสบการณ์ให้ฟัง บังเอิญผมเพิ่งจะมีเวลาเลยขออนุญาตสรุปเนื้อหาที่ดีๆ เพื่อแบ่งปันข้อมูลให้กับทุกท่านนะครับ ส่วนตัวผมได้ยินคำว่า Customer Experience Management หรือการบริหารประสบการณ์ลูกค้า จากกรณีศึกษาของสตาร์บัค (Starbucks) อันโด่งดัง ถ้าจำไม่ผิดดูเหมือนว่าสตาร์บัคอาจจะเป็นต้นตำรับของการกำหนดเรื่อง Customer Experience Management เป็นหนึ่งในกลยุทธธุรกิจนะครับ ทั้งๆ ที่เรื่องนี้มีมานานแล้ว แต่อาจจะไม่ได้กำหนดให้มันชัดๆ เท่านั้นเอง คำว่าประสบการณ์ลูกค้าก็คือสิ่งที่ลูกค้า “รับรู้” จากการเข้ามาใช้บริการหรือซื้อสินค้าจากเราตั้งแต่ต้นกระบวนการคือการทำให้ลูกค้ารับรู้ว่าเรามีสินค้าหรือบริการประเภทนี้ เข้ามาสอบถามข้อมูล ตัดสินใจ ปิดการขาย ใช้สินค้าหรือบริการ และบริการหลังการขาย ว่าง่ายๆ คือการบริหารประสบการณ์ลูกค้าคือการทำให้ลูกค้าประทับใจตลอดระยะเวลาที่ใช้สินค้าหรือบริการกับเรา หลายคนอาจจะบอกว่านี่ไง เราก็มีการบริหารประสบการณ์ลูกค้าด้วยการให้พนักงานยิ้มแย้มแจ่มใส พูดจาไพเราะ อันนั้นก็ถูกต้องครับว่าเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า แต่เอาเข้าจริงๆ การบริหารประสบการณ์ลูกค้ามันมีมากกว่านั้น โดยเฉพาะการเอาใจใส่ในความรู้สึกของลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าหรือบริการ เช่น เราจดจำชื่อหรือข้อมูลของเค้าได้หรือไม่ เราต้องให้เค้ารอรับบริการนานมั๊ย สินค้าหรือบริการที่ขายมีเพียงพอหรือไม่ ลูกค้าถูกถามคำถามซ้ำๆ มั๊ย ทุกอย่างล้วนเป็นประสบการณ์ที่ดีของลูกค้าทั้งนั้นครับ ล่าสุดผมเพิ่งซื้อข้าวกระเพาหมูสับไข่เจียวที่โรงอาหารออฟฟิสกับป้าคนนึงที่ยิ้มแย้มแจ่มใส ระหว่างรอผมเดินไปซื้อเครื่องดื่มรับประทาน ปรากฏว่าแกเอาอาหารที่ผมสั่งไว้ไปให้ลูกค้าอีกคนที่มาสั่งทีหลัง แล้วก็ลืมไปว่าผมก็สั่งเหมือนกัน ป้าแกบอกว่าจะทำให้ใหม่ ผมปฏิเสธและเดินจากไปทันที เพราะว่าได้พบกับประสบการณ์ที่เลวร้ายไปเรียบร้อยแล้ว และจากนั้นก็ไม่ไปสั่งอาหารจากร้านคุณป้าท่านนั้นอีกเลย ทั้งที่เป็นร้านโปรดของผม เชื่อว่าหลายท่านคงทราบดีว่าในปัจจุบันความอดทนของลูกค้ามีน้อยลงเพราะว่าลูกค้ามีทางเลือกมากขึ้น รวมไปถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปตั้งแต่ทุกคนบนโลกใบนี้เข้าถึงข้อมูลและรับบริการผ่านอินเทอร์เน็ตได้เร็วขึ้น ดังนั้นลูกค้าจะเลือกช่องทางที่เข้าถึงสินค้าและบริการที่เค้าคิดว่าเร็วที่สุดและสะดวกที่สุด ด้วยเหตุผลนี้ทำให้ธุรกิจ e-Commerce ไม่ว่าจะเป็นลาซาด้า อูเบอร์ แกร๊บ อโกด้า ฯลฯ ที่มีการให้บริการสะดวก รวดเร็ว ถูกต้อง และประทับใจลูกค้าสามารถผงาดขึ้นไปยืนอยู่บนแป้นแห่งชัยชนะในแง่ของส่วนแบ่งการตลาดได้ไม่ยากนัก เพราะถ้าพลาดแม้แต่ครั้งเดียวลูกค้ารายนั้นจะไม่กลับมาใช้บริการอีก แถมช่วยโปรโมตเราในทางลบผ่านช่องทางออนไลน์อีกต่างหาก ยิ่งเจอพลังการกดแชร์แบบไม่ได้คิดยิ่งไปกันใหญ่ครับ...

Continue reading

โฮมเพจ google.com เพิ่มตัวเลือก ‘About Us’ และ ‘Google Store’

หน้าโฮมเพจของกูเกิ้ลอย่างที่ทุกคนรู้กันดีว่าค่อนข้างใช้งานง่าย แถมยังดูสะอาดตา เอื้อให้ผู้ที่เข้ามาใช้งานได้อย่างตรงจุด ซึ่งนั่นก็คือการค้นหา กูเกิ้ลจึงไม่ค่อยเพิ่มอะไรให้ดูรกตาบนหน้าโฮมเพจ แต่เมื่อเร็วๆนี้ google.com ทำการเพิ่มลิงก์ขึ้นมาบนหน้าเพจจำนวน 2 ลิงก์ด้วยกัน ลิงก์ที่เพิ่มเข้ามาทั้ง 2 ลิงก์นี้ จะอยู่ทางด้านซ้ายบนของหน้าเพจ หน้า ‘Google Store’ จะพาผู้เข้าใช้ไปยังหน้าแนะนำผลิตภัณฑ์ต่างๆจากกูเกิ้ลอย่างไม่ต้องสงสัยแน่นอน ที่น่าสนใจก็คือ ลิงก์ ‘About Us’ ที่เพิ่มใหม่นี้ จะสามารถให้เราเลือกเรื่องราวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของกูเกิ้ลจากบล็อกต่างๆ การอัพเดตข่าวสารใหม่ๆ และยังมีเรื่องราวเบื้องหลังต่างๆที่น่าสนใจอีกด้วย ที่มา – 9to5Google บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด ผู้ให้บริการ G Suite ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ (ตัวแทน Google ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมโปรโมชั่นพิเศษ โทร!  02-675-9371  092-262-6390  097-008-6314 (ฝ่ายขาย)  support@dmit.co.th Official LINE...

จับไอเดียใส่ใน Keep แล้วสร้างให้เป็นจริงได้ใน Google Docs

ไอเดียดีๆ มักจะมาตอนที่เรายังไม่ทันได้ตั้งตัวเสมอ ทางกูเกิ้ลจึงสร้าง Keep ที่ให้คุณสามารถเก็บความคิดลงไปได้ทุกที่ ทุกเวลา ด้วยเครื่องมืออันชาญฉลาด ช่วยให้คุณจัดการบันทึกต่างๆ ไอเดีย หรือสิ่งที่จะทำได้ ตอนนี้สำหรับผู้ใช้งาน G Suite คุณสามารถเก็บไอเดียในการทำงานของคุณลงบน Keep นอกจากนี้ยังสามารถนำไอเดียเหล่านั้นเชื่อมต่อ และนำมาใช้กับ Google Docs เพื่อการประชุมระดมความคิดได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น โดยคุณสามารถใช้งานฟีเจอร์นี้ได้ทั้งระบบ Android และ IOS บน Google Chrome และเว็บเบราวเซอร์ ขณะที่คุณกำลังเปิด Google Docs บนเว็บเบราวเซอร์อยู่ คุณสามารถเข้าใช้งาน Keep notepad ผ่านทางเมนู “Tools” สิ่งที่คุณบันทึกไว้ใน Keep จะปรากฏขึ้นบนด้านข้างของ Docs ขั้นตอนง่ายๆที่ให้คุณสามารถทำงานได้ง่ายยิ่งขึ้น ด้วยการผสานกันระหว่าง Keep และ Docs • ลากข้อความที่คุณบันทึกไว้ใน Keep ลงมาไว้ใน Docs ได้โดยตรง • ค้นหาบันทึกใน Keep ของคุณ และนำมาใช้ได้อย่างง่ายดายขณะกำลังใช้งาน Docs อยู่ • เพิ่มบันทึกใหม่ใน Keep notepad หรือเลือกข้อความจากในเอกสารของคุณมาเพิ่มลงไปได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่คลิกขวา แล้วเลือก “Save to keep notepad” เมื่อคุณเปิดบันทึกนั้นบน Keep คุณจะมีลิงก์ที่เชื่อมไปยัง Docs ที่มาของข้อความนั้นได้ด้วย ที่มา – Google Blog     บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด ผู้ให้บริการ G Suite ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ (ตัวแทน Google ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมโปรโมชั่นพิเศษ โทร!  02-675-9371  092-262-6390  097-008-6314 (ฝ่ายขาย)  support@dmit.co.th Official LINE...

รวมภาพจากงานสัมมนา “Smart Enterprise by Google G Suite” เมื่อ 29 กันยายน 2017

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2017 ที่ผ่านมา บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด ร่วมกับ Google จัดงานสัมมนาภายใต้หัวข้อ “Smart Enterprise by Google G Suite” ที่ออฟฟิศ Google Thailand เผยเคล็ดลับการทำงานร่วมกันภายในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพสู่การเป็น Smart Enterprise ให้เท่าทันยุคดิจิตัล ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจลงทะเบียนเข้าร่วมงานนี้กันอย่างล้นหลามเลยทีเดียว โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรทั้ง 3 ท่าน ได้แก่ คุณเคี้ยง ไพบูลย์ วงศาสุทธิกุล (Territory Manager, Google Cloud Thailand) ที่มาให้ความรู้ในเรื่องของแนวโน้มและความสำคัญของการประยุกต์ใช้เทคโนโลยียุคปัจจุบัน เพื่อการทำงานร่วมกันในองค์กร ท่านที่ 2 คือคุณโป้ง ชนัส สาทรกิจ (Manager, G Suite Department) จากบริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีทีจำกัด ที่มาบอกเล่าเทคนิคการประยุกต์ใช้ G Suite ในองค์กร และท่านสุดท้าย ดร.เจน จูฑา (Founder&CEO จาก The VC Group) ที่ได้มาร่วมพูดคุย แบ่งปันประสบการณ์ในการทำธุรกิจ และการประยุกต์ใช้ G Suite ในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ     ซึ่งบรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความอบอุ่น เป็นกันเอง นอกจากผู้เข้าร่วมงานสัมมนาในครั้งนี้จะได้รับความรู้ไปอย่างเต็มเปี่ยม ยังได้รับความสนุกสนานกลับไปอีกด้วย สำหรับใครที่พลาดโอกาสครั้งนี้ก็อย่าเพิ่งน้อยใจไปนะคะ สามารถติดตามข่าวสารกิจกรรมครั้งต่อไปได้ที่ www.dmit.co.th บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด ผู้ให้บริการ G Suite ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ (ตัวแทน Google ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมโปรโมชั่นพิเศษ โทร!  02-675-9371  092-262-6390  097-008-6314 (ฝ่ายขาย)  support@dmit.co.th Official LINE...

ประมวลภาพงานสัมมนาในหัวข้อ “เทคนิคการเพิ่มประสบการณ์ลูกค้าด้วย Multi-Channel Customer Service”

                      เมื่อวันจันทร์ที่ 25 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด ผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นบนระบบคลาวด์รายใหญ่ของประเทศไทย ร่วมกับ Zendesk ผู้ให้บริการระบบ Multi-Channel Customer Services อันดับหนึ่งของโลก ได้จัดงานสัมมนาในหัวข้อ “เทคนิคการเพิ่มประสบการณ์ลูกค้าด้วย Multi-Channel Customer Service” ณ โรงแรมแกรนด์ เซ็นเตอร์พอยต์ เพลินจิต ภายใต้แนวคิดของการบริหารประสบการณ์ลูกค้า (Customer Experience Management) เพื่อรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นแนวคิดที่มีการพูดถึงในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและได้รับการพิสูจน์แล้วว่าตอบโจทย์กับการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าที่สอดคล้องกับพฤติกรรมลูกค้าในปัจจุบัน                       โดยภายในงานได้รับเกียรติจากวิทยากรทั้ง 3 ท่านด้วยกัน ท่านแรกคือ คุณอนุชิต ขำน้อย Head of Customer Service and Community จาก LINE Mobile ประเทศไทย ผู้ให้บริการด้านธุรกิจดิจิทัลในการบริหารประสบการณ์ลูกค้า ท่านที่สองคือ คุณชนัส สาธรกิจ Cloud Customer Service Manager จาก ดีมีเตอร์ ไอซีที ที่มาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ในการนำเครื่องมือ Multi-Channel Customer Services มาใช้ในการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า และท่านสุดท้ายคือ คุณญาณ์นิศา อังศุวัฒนานนท์ Country Sales Manager จาก Zendesk ที่มาพร้อมกับกรณีศึกษาและเรื่องราวของความสำเร็จในการบริหารประสบการณ์ลูกค้าด้วยเครื่องมือ Multi-Channel Customer Services ในธุรกิจระดับโลก คุณอนุชิต...

Continue reading

เมื่อ Chromebooks กลายเป็นสื่อการเรียนรู้อันดับต้นๆในนิวซีแลนด์

จากรายผลการวิเคราะห์จาก International Data Corporation (IDC) นิวซีแลนด์ติดอันดับต้นๆของประเทศที่ใช้ Chromebooks เป็นสื่อการเรียนการสอนในโรงเรียน โดยในอันดับมีสวีเดน และสหรัฐอเมริการวมอยู่ด้วย ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเทคโนโลยีเป็นตัวช่วยสำคัญในการยกระดับการศึกษา สู่ความเป็นสากลโลกมากขึ้น และในประเทศนิวซีแลนด์ก็กำลังใช้เครื่องมีอดิจิตัลเพื่อช่วยนักเรียนในการเรียนรู้ในห้องเรียน หรือนอกเหนือจากห้องเรียน ดังเช่นโรงเรียน Bombay ทางตอนใต้ของโอ็คแลนด์ คุณครูตระหนักได้ในทันทีว่าตั้งแต่นักเรียนใช้ Chromebooks โอกาสเข้าถึงการเรียนรู้นั้นเพิ่มสูงขึ้นในแต่ละวัน ในปี 2014 อัตราการอ่านของนักเรียนอยู่ที่ร้อยละ 78 ในขณะที่ปี 2016 เพิ่มสูงขึ้นมาก จนอยู่ที่ร้อยละ 90 นอกจากนี้ โรงเรียน Manaiakalani ทางตะวันออกของโอ๊คแลนด์ นักเรียนบางส่วนเริ่มเข้าเรียนด้วยระดับทักษะที่ต่ำกว่าโรงเรียนอื่นๆ จึงเลือก Chromebooks เป็นตัวช่วยในโปรแกรมการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาศักยภาพของนักเรียนให้เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ และยังใช้เครื่องมือจาก G Suite for Education นักเรียนจึงสามารถเรียนไปพร้อมๆกับเพื่อนๆ คุณครู หรือผู้ปกครองได้ ไม่ว่าจะอยู่ในห้องเรียน ห้องสมุด หรือแม้แต่ที่บ้านก็ได้ ที่มา – Google Blog บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด ผู้ให้บริการ G Suite ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ (ตัวแทน Google ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมโปรโมชั่นพิเศษ โทร!  02-675-9371  092-262-6390  097-008-6314 (ฝ่ายขาย)  support@dmit.co.th Official LINE...

Smart Enterprise by Google G Suite

ดูแผนที่ “Smart Enterprise by Google G Suite” 13:30 – 14:00 Registration 14:00 – 14:30 Why Collaboration is a Must in the business? 14:30 – 15:30 How G Suite enable Smart Enterprise 15:30 – 15:45 Coffee Break 15:45 – 16:30 Case Studies 16.30 – 17:00 Q&A...

ประสบการณ์จริงจากผู้ใช้บริการ G Suite ที่คนทำธุรกิจทุกคนควรอ่าน

วันนี้ เรามีคำบอกเล่าประสบการณ์จริงจากลูกค้าของเรา ที่ใช้บริการ G Suite กันอีกเช่นเคย พร้อมเหตุผลว่าทำหน่วยธุรกิจต่างๆ จึงควรใช้ G Suite ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับ กลุ่มบริษัทหน่ำเซียน กันก่อนเลย กลุ่มบริษัทหน่ำเซียน จนกระทั่งถึงปัจจุบัน ได้ดำเนินการมากว่า 90 ปีแล้ว และยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องจนกลายมาเป็นผู้นำทางด้านตัวแทนจำหน่ายสารเคมีในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางในประเทศไทย ที่มีความก้าวหน้าทางธุรกิจอย่างเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพ ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เราใช้ในชีวิตประจำวันกันอยู่นี้ ใครจะเชื่อว่าบริษัทหน่ำเซียนเป็นส่วนหนึ่งของผู้ที่อยู่เบื้องหลังทั้งหมด เพราะบริษัทหน่ำเซียนให้บริการลูกค้าจากหลากหลายธุรกิจ เช่น เครื่องสำอาง อาหารเสริม น้ำหอม สารแต่งกลิ่นและรส อาหารเพื่อสุขภาพ สารเติมแต่งในอาหาร ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด บรรจุภัณฑ์และเครื่องมือต่าง ๆ โชคดีมากที่เราได้สัมภาษณ์ คุณรวิพล กฤษฎาพงศ์ ประธานกรรมการกลุ่มบริษัทหน่ำเซียน ผู้ที่มีประสบการณ์ตรงจากการใช้ G Suite Q: จุดเริ่มต้น ก่อนใช้ระบบอีเมล G Suite เราใช้เป็นระบบ Email Hosting แต่เรามีปัญหากับระบบอีเมลเดิมหลักๆอยู่ 2 อย่าง อย่างแรกคือการตกหล่นของอีเมลส่งมาไม่ถึงเรา จะรู้อีกทีก็โดยการที่คู่ค้าโทรมาสอบถาม ปัญหานี้ถือเป็นการเสียโอกาสและอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายมาก อย่างที่สองคือการติดไวรัสจากทางอีเมลซึ่งบางครั้งต้องมีการหยุดการทำงาน Q: ทำไมจึงเลือก G Suite ระบบที่เราเลือกจะต้องถูกใช้งานต่อเนื่องจนกว่าจะมีเทคโนโลยีที่ดีกว่า เราไม่ต้องการจะเสียเวลาและทรัพยากรในการเปลี่ยนระบบบ่อยๆ ฉะนั้นความมั่นใจถือเป็นปัจจัยหลัก เรามีความมั่นใจใน Google เรามีความมั่นใจในพาร์ทเนอร์ผู้ให้บริการ และเรามีความมั่นใจในความเสถียรของระบบ อีเมล G Suite นอกจากนี้ function อื่นของ G Suite ก็ยังตรงกับความต้องการใช้ของเรา โดยที่เราสามารถใช้ได้เลย ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาพํฒนาระบบโดยไอทีของบริษัท   Q: ความเปลี่ยนแปลงหลังใช้ G Suite อย่างแรกคือ ปัญหาที่เคยมีในระบบอีเมลเดิมถูกแก้ไข ไม่มีการตกหล่นของอีเมล ไม่มีปัญหาไวรัสจากอีเมลที่ทำให้ระบบล่ม  เราทำงานได้อย่างสบายใจ ฝ่ายที่ต้องมีการติดต่อกับต่างประเทศไม่ต้องกังวลว่าอีเมลจะตกหล่น ฝ่ายไอทีเองก็ไม่ต้องคอยเสียเวลากับการแก้ไขระบบอีเมลอย่างที่ต้องเคยทำกัน นอกเหนือจากการแก้ปัญหาอีเมลเดิม เรายังพบว่าประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานแต่คนดีขึ้น การประสานงานระหว่างแผนกราบรื่นขึ้นจากการใช้ feature ของ G Suite เช่น Calendar, Document Sharing, Google Form  พนักงานบางคนเคยต้องรับอีเมลวันละกว่าร้อยฉบับก็เหลือเพียงไม่กี่สิบฉบับที่จำเป็น การเข้าถึงข้อมูลได้เองก็ประหยัดเวลาในการที่ต้องคอยสอบถามกันหลายๆรอบ ผลที่ให้กับบริษัทคือพนักงานทำงานได้เยอะขึ้นในเวลาที่น้อยลง และที่สำคัญคือแต่ละคนไม่จำเป็นต้องอยู่หน้าจอในออฟฟิศในการทำงาน สามารถทำงานได้จากโทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ตนอกสถานที่ Q: ทำไมจึงเลือก Demeter ICT เป็นผู้ให้บริการ ถ้าไม่ใช่ Demeter...

Continue reading