เลือกอ่านหัวข้อที่คุณต้องการได้เลย!
ในยุคที่การตลาดมีการแข่งขันสูงทั้งในเรื่อง ‘การแย่งลูกค้าใหม่’ และ ‘การรักษาฐานลูกค้าเก่า’ นักการตลาดต้องไม่หยุดแค่การ “ยิงแอด” แต่ต้องมีกลยุทธ์ที่ช่วยดึงดูดให้ลูกค้ารู้สึกว่าพวกเขาถูกใส่ใจ และทำให้อยากกลับมาซื้อหรือใช้บริการของเราอีก
การที่เราจะเข้าใจความต้องการของลูกค้าและตอบสนองออกได้อย่างตรงจุดนั้น พูดกันตามตรงว่าถ้าเราไม่มีเครื่องมือหรือตัวช่วยในการจัดการมันยากมากที่จะทำสิ่งเหล่านั้นได้ ซึ่งหนึ่งในเครื่องมือที่แบรนด์ระดับโลกไว้วางใจและใช้ในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าแบบ Real Engagement ก็คือ Braze
บางคนอาจเคยได้ยินชื่อ Braze มาก่อน…แต่ไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้ว Braze ทำอะไรได้บ้าง นอกจากแค่ส่ง Email หรือ Push Notification? บทความนี้เราสรุปแบบเข้าใจง่ายมาให้แล้วแบบเน้น ๆ กับ 5 ฟีเจอร์เด่นของ Braze ที่จะช่วยให้นักการตลาดของคุณสามารถทำ Personalized Marketing และ Retention Marketing ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
Braze คือ แพลตฟอร์ม Customer Engagement ที่ช่วยยกระดับให้แบรนด์สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้แบบตรงจุด เฉพาะตัว ในเวลาที่ใช่ ผ่านหลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Email, Push Notification, In-App Message, Web Push, SMS, หรือแม้แต่แอปแชตยอดฮิตของไทยอย่าง LINE
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
5 ฟีเจอร์เด่นของแพลตฟอร์ม Braze มีอะไรบ้าง?
1. Braze Data Platform
Braze Data Platform เป็นหัวใจหลักของ Braze ที่ช่วยให้แบรนด์เข้าใจพฤติกรรมลูกค้าแต่ละคนได้แบบเรียลไทม์ และสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้สื่อสารกับลูกค้าได้อย่างอัตโนมัติและแม่นยำ เช่น
- ลูกค้า A เพิ่งลงทะเบียนสมัครสมาชิก
- ลูกค้า B กำลังกดดูสินค้าชิ้นหนึ่งในแอป
- ลูกค้า C เพิ่มของในตะกร้าบนเว็บไซต์ แต่ยังไม่จ่ายเงิน
- ลูกค้า D คลิกลิงก์โปรโมชันสินค้าหนึ่งในอีเมล
- ลูกค้า F ไม่ได้เข้าเว็บหรือแอปเรามาเกิน 1 เดือนแล้ว
ทุกพฤติกรรมของลูกค้าแต่ละคน Braze สามารถเก็บเป็นข้อมูล เพื่อให้คุณสามารถนำไปตั้ง Automation ส่งข้อความหรือแคมเปญการตลาดตามพฤติกรรมเหล่านั้นได้ทันทีแบบเรียลไทม์ เช่น ลูกค้า C เพิ่มของในตะกร้า แต่ยังไม่จ่ายเงินเกิน 30 นาที → ส่งส่วนลดไปให้ลูกค้าทาง Email เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อและปิดการขายได้เร็วขึ้น

2. BrazeAI™
BrazeAI™ คือ ฟีเจอร์ที่จะมาช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าเชิงลึกและเสนอทางเลือกต่าง ๆ เพื่อให้นักการตลาดตัดสินใจได้ง่ายขึ้นผ่านข้อมูลที่เก็บมาได้ โดยไม่ต้องเดาเอง ไปจนถึงการ Generate ภาพและข้อความของแคมเปญการตลาด เช่น
- จะส่งข้อความตอนไหน? ให้มีโอกาสเห็นและเปิดดูสูงที่สุด (Send Time Optimization)
- อยากทดสอบว่าลูกค้าของเรา ชอบหัวข้อหรือโปรโมชันแบบไหนดีที่สุด (A/B Testing)
- วิเคราะห์และปรับเนื้อหาให้ Personalized กับลูกค้าแต่ละราย (Dynamic Content)
BrazeAI™ ช่วยให้คุณส่งข้อความแบบ Personalization ได้อัตโนมัติ แม้จะมีลูกค้าเป็นแสน จากการส่งแคมเปญแค่ครั้งเดียว แต่ลูกค้าทุกคนจะได้รับข้อความที่ “ต่างกัน” ตามพฤติกรรมของพวกเขาเอง

3. Journey Orchestration
Journey Orchestration ใน Braze คือ ฟีเจอร์ที่ช่วยให้นักการตลาดออกแบบ “Customer Journey” ของลูกค้าแต่ละคนได้แบบละเอียด เหมือนวางแผนเดินทางให้ลูกค้าไปถึงเป้าหมายที่ต่างกันจากพฤติกรรมของพวกเขาเอง เช่น
- สร้าง Journey ที่เปลี่ยนตามเงื่อนไขที่ลูกค้ากระทำ
- ถ้าลูกค้า “เปิดอีเมล” → ไป Journey ที่ 1
- ถ้า “ไม่เปิดอีเมลใน 24 ชม.” → ไป Journey ที่ 2
- ถ้า “คลิกซื้อสินค้า” → ส่ง Push Notification ขอบคุณ
- ถ้า “คลิกดูสินค้าแต่ยังไม่ซื้อ” → ส่งโค้ดส่วนลดทาง SMS
- สร้าง Journey ที่ควบคุมได้ทั้งหมดว่าใครจะได้รับอะไร เมื่อไหร่ และทางไหน
- ถ้าเป็นผู้หญิงจะเห็นข้อความแบบที่ 1 ผู้ชายเห็นข้อความแบบที่ 2
- ลูกค้า A ชอบเข้ามาดูสินค้าตอนกลางคืน ให้ส่งโค้ดส่วนลดตอนกลางคืน ลูกค้า B ชอบเข้าแอปตอนพักกลางวัน ให้ส่ง Push Notification โปรโมชันตอนกลางวัน
- ส่งผ่านช่องทางที่ลูกค้าของคุณอยู่ (Email / Push / SMS / In-App / LINE / WhatsApp ฯลฯ) ลูกค้า C ชอบเข้าเว็บไซต์ ลูกค้า D ชอบดูสินค้าบนแอป ลูกค้า E อัตราการเปิดอีเมลสูง เป็นต้น
- เปลี่ยน Journey แบบ Real-Time ตามสถานการณ์และพฤติกรรมที่เกิดขึ้น
เช่น ลูกค้าเพิ่มสินค้าไว้ในตะกร้า แต่สินค้านี้หมด Stock พอดี โดยปกติเราจะส่งแจ้งเตือนสำหรับลูกค้าที่มีของในตะกร้าแต่ยังไม่สั่งซื้อ แต่อันนี้จะเปลี่ยนเป็นจะส่งแจ้งเตือนหาลูกค้า เมื่อมีคนเพิ่ม Stock ชิ้นนี้แบบเรียลไทม์ พร้อมโปรโมชัน เป็นต้น
ฟีเจอร์ Journey Orchestration ของ Braze ช่วยให้นักการตลาดสร้างแคมเปญที่ “ไม่ใช่ใครก็ได้” แต่ “ใช่สำหรับเขาคนนั้น” ได้แบบอัตโนมัติและแม่นยำ คุณจึงไม่จำเป็นต้องเดาอีกต่อไป ว่าลูกค้าแต่ละคนควรสื่อสารอะไร เมื่อไหร่ และในช่องทางใด

4. Cross-Channel Messaging
ฟีเจอร์ Cross-Channel Messaging ของ Braze ช่วยให้คุณสื่อสารกับลูกค้าได้หลากหลายช่องทางแบบไร้รอยต่อผ่านแพลตฟอร์มเดียว ไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ที่ไหน Braze ก็เข้าถึงเขาได้ ในเวลาที่ใช่ บนช่องทางที่เขาใช้งานจริง ไม่ว่าจะเป็น
- Push Notification
- In-App Message
- Web Push
- SMS
- LINE และช่องทาง 3rd-party อื่น ๆ
ซึ่งฟีเจอร์ Cross-Channel Messaging ไม่ได้แค่ส่งข้อความหรือแคมเปญการตลาดได้หลากหลายช่องทางเท่านั้น แต่ยังสามารถออกแบบเส้นทางให้ข้อความแต่ละช่องทาง “ทำงานร่วมกัน” ได้ตามพฤติกรรมของลูกค้าอีกด้วย
เช่น ลูกค้าเปิดอีเมลแต่ไม่คลิก → ส่ง Push Notification แจ้งเตือนบนมือถือในอีก 2 ชม. → ลูกค้ายังไม่เปิดข้อความที่เราส่ง Push ไป → ส่ง SMS แจ้งสิทธิ์ก่อนหมดอายุ → ลูกค้ากดลิงก์ผ่าน SMS เพื่อดูสินค้าในแอป → โชว์ป๊อปอัพ In-App แนะนำสินค้าหรือโปรโมชันที่เกี่ยวข้อง

5. Integration
Braze ไม่ได้ทำงานแบบตัวคนเดียว แต่สามารถเชื่อมต่อกับเครื่องมือที่คุณใช้อยู่แล้ว ทั้งฝั่ง Data, Analytics, E-commerce, และ Cloud เพื่อให้การตลาดของคุณขับเคลื่อนได้อย่างลื่นไหลไม่มีสะดุด เช่น
- Customer Data Platforms (CDPs) อย่าง Segment, mParticle หรือ Tealium
- Product Analytics อย่าง Mixpanel, Amplitude หรือ Heap
- E-Commerce Platforms อย่าง Shopify, Magento, หรือระบบขายของออนไลน์อื่น ๆ
- Cloud Data Warehouses หรือ Business Intelligence Tools อย่าง BigQuery, Snowflake, Amazon Redshift, Looker, Tableau และอื่น ๆ
ทำให้คุณต่อยอดจากสิ่งที่คุณมีอยู่แล้ว ไม่ต้องเปลี่ยนระบบ ไม่ต้องย้ายข้อมูล แค่เชื่อมต่อคุณก็สามารถใช้ทุกข้อมูลที่มี มาทำแคมเปญการตลาดแบบแม่นยำและเฉพาะตัวได้ทันที

จะเห็นได้ว่า Braze ให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centric) เป็นอย่างมาก เพราะทุกคนการสื่อสารและทุกแคมเปญที่ลูกค้าจะได้รับนั้น จะเป็นการสื่อสารตามพฤติกรรมของลูกค้าแต่ละคนโดยเฉพาะ เพราะเราเชื่อว่าการสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า เป็นกลยุทธ์ที่จะช่วยรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าเก่า และดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามาให้กับแบรนด์ของคุณได้อย่างดีที่สุด
เพราะ Braze ไม่ใช่แค่เครื่องมือส่งอีเมลหรือ Push Notification แต่คือหัวใจของการสร้างประสบการณ์ลูกค้าที่แม่นยำและต่อเนื่อง ซึ่งเหมาะกับธุรกิจ B2C, E-commerce, Fintech หรือ App ที่อยากทำ Retention Marketing, เพิ่ม Customer Lifetime Value หรือสื่อสารให้ลูกค้ารู้สึกว่า “แบรนด์เข้าใจเขาจริง ๆ”

ซอฟต์แวร์เพื่อการตลาด เพิ่มการมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ของคุณ
บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด – Your Business Transformation Partner
ผู้ให้บริการ Braze ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

Line@ : @dmit