Demeter ICT จับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับ Braze – MarTech Solutions ระดับโลกที่แบรนด์ดังมากมายไว้วางใจใช้บริการ โดยวันนี้ Demeter ICT จะมาแนะนำ Braze ให้กับทุกท่านได้รู้จักกันอย่างละเอียดในหลาย ๆ มุมมอง เริ่มกันที่
Braze คืออะไร?

Braze ช่วยในการสร้างความสัมพันธ์ และกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดการโต้ตอบกับแบรนด์ ซึ่งนำไปสู่การเติบโตของรายได้ในระยะยาวอย่างยั่งยืน พร้อมฟีเจอร์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือทีมการตลาดโดยเฉพาะ เช่น ฐานเก็บข้อมูล (Customer Database), BrazeAI™ สำหรับแบ่ง Segmentation ของลูกค้า, Braze Canvas สร้างการตลาดแบบ Cross-channel และเครื่องมือ Marketing Automation อีกมากมาย
ฟีเจอร์ของ Braze มีอะไรบ้าง?
1. Braze Data Platform
Braze Data Platform เป็นหัวใจหลักของ Braze ที่ช่วยให้แบรนด์เข้าใจพฤติกรรมลูกค้าแต่ละคนได้แบบเรียลไทม์ และสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้สื่อสารกับลูกค้าได้อย่างอัตโนมัติและแม่นยำ เช่น
- ลูกค้า A เพิ่งลงทะเบียนสมัครสมาชิก
- ลูกค้า B กำลังกดดูสินค้าชิ้นหนึ่งในแอป
- ลูกค้า C เพิ่มของในตะกร้าบนเว็บไซต์ แต่ยังไม่จ่ายเงิน
- ลูกค้า D คลิกลิงก์โปรโมชันสินค้าหนึ่งในอีเมล
- ลูกค้า F ไม่ได้เข้าเว็บหรือแอปเรามาเกิน 1 เดือนแล้ว
ทุกพฤติกรรมของลูกค้าแต่ละคน Braze สามารถเก็บเป็นข้อมูล เพื่อให้คุณสามารถนำไปตั้ง Automation ส่งข้อความหรือแคมเปญการตลาดตามพฤติกรรมเหล่านั้นได้ทันทีแบบเรียลไทม์ เช่น ลูกค้า C เพิ่มของในตะกร้า แต่ยังไม่จ่ายเงินเกิน 30 นาที → ส่งส่วนลดไปให้ลูกค้าทาง Email เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อและปิดการขายได้เร็วขึ้น

2. BrazeAI™
BrazeAI™ คือ ฟีเจอร์ที่จะมาช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าเชิงลึกและเสนอทางเลือกต่าง ๆ เพื่อให้นักการตลาดตัดสินใจได้ง่ายขึ้นผ่านข้อมูลที่เก็บมาได้ โดยไม่ต้องเดาเอง ไปจนถึงการ Generate ภาพและข้อความของแคมเปญการตลาด เช่น
- จะส่งข้อความตอนไหน? ให้มีโอกาสเห็นและเปิดดูสูงที่สุด (Send Time Optimization)
- อยากทดสอบว่าลูกค้าของเรา ชอบหัวข้อหรือโปรโมชันแบบไหนดีที่สุด (A/B Testing)
- วิเคราะห์และปรับเนื้อหาให้ Personalized กับลูกค้าแต่ละราย (Dynamic Content)
BrazeAI™ ช่วยให้คุณส่งข้อความแบบ Personalization ได้อัตโนมัติ แม้จะมีลูกค้าเป็นแสน จากการส่งแคมเปญแค่ครั้งเดียว แต่ลูกค้าทุกคนจะได้รับข้อความที่ “ต่างกัน” ตามพฤติกรรมของพวกเขาเอง

3. Journey Orchestration
Journey Orchestration ใน Braze คือ ฟีเจอร์ที่ช่วยให้นักการตลาดออกแบบ “Customer Journey” ของลูกค้าแต่ละคนได้แบบละเอียด เหมือนวางแผนเดินทางให้ลูกค้าไปถึงเป้าหมายที่ต่างกันจากพฤติกรรมของพวกเขาเอง เช่น
- สร้าง Journey ที่เปลี่ยนตามเงื่อนไขที่ลูกค้ากระทำ
- ถ้าลูกค้า “เปิดอีเมล” → ไป Journey ที่ 1
- ถ้า “ไม่เปิดอีเมลใน 24 ชม.” → ไป Journey ที่ 2
- ถ้า “คลิกซื้อสินค้า” → ส่ง Push Notification ขอบคุณ
- ถ้า “คลิกดูสินค้าแต่ยังไม่ซื้อ” → ส่งโค้ดส่วนลดทาง SMS
- สร้าง Journey ที่ควบคุมได้ทั้งหมดว่าใครจะได้รับอะไร เมื่อไหร่ และทางไหน
- ถ้าเป็นผู้หญิงจะเห็นข้อความแบบที่ 1 ผู้ชายเห็นข้อความแบบที่ 2
- ลูกค้า A ชอบเข้ามาดูสินค้าตอนกลางคืน ให้ส่งโค้ดส่วนลดตอนกลางคืน ลูกค้า B ชอบเข้าแอปตอนพักกลางวัน ให้ส่ง Push Notification โปรโมชันตอนกลางวัน
- ส่งผ่านช่องทางที่ลูกค้าของคุณอยู่ (Email / Push / SMS / In-App / LINE / WhatsApp ฯลฯ) ลูกค้า C ชอบเข้าเว็บไซต์ ลูกค้า D ชอบดูสินค้าบนแอป ลูกค้า E อัตราการเปิดอีเมลสูง เป็นต้น
- เปลี่ยน Journey แบบ Real-Time ตามสถานการณ์และพฤติกรรมที่เกิดขึ้น
เช่น ลูกค้าเพิ่มสินค้าไว้ในตะกร้า แต่สินค้านี้หมด Stock พอดี โดยปกติเราจะส่งแจ้งเตือนสำหรับลูกค้าที่มีของในตะกร้าแต่ยังไม่สั่งซื้อ แต่อันนี้จะเปลี่ยนเป็นจะส่งแจ้งเตือนหาลูกค้า เมื่อมีคนเพิ่ม Stock ชิ้นนี้แบบเรียลไทม์ พร้อมโปรโมชัน เป็นต้น
ฟีเจอร์ Journey Orchestration ของ Braze ช่วยให้นักการตลาดสร้างแคมเปญที่ “ไม่ใช่ใครก็ได้” แต่ “ใช่สำหรับเขาคนนั้น” ได้แบบอัตโนมัติและแม่นยำ คุณจึงไม่จำเป็นต้องเดาอีกต่อไป ว่าลูกค้าแต่ละคนควรสื่อสารอะไร เมื่อไหร่ และในช่องทางใด

4. Cross-Channel Messaging
ฟีเจอร์ Cross-Channel Messaging ของ Braze ช่วยให้คุณสื่อสารกับลูกค้าได้หลากหลายช่องทางแบบไร้รอยต่อผ่านแพลตฟอร์มเดียว ไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ที่ไหน Braze ก็เข้าถึงเขาได้ ในเวลาที่ใช่ บนช่องทางที่เขาใช้งานจริง ไม่ว่าจะเป็น
- Push Notification
- In-App Message
- Web Push
- SMS
- LINE และช่องทาง 3rd-party อื่น ๆ
ซึ่งฟีเจอร์ Cross-Channel Messaging ไม่ได้แค่ส่งข้อความหรือแคมเปญการตลาดได้หลากหลายช่องทางเท่านั้น แต่ยังสามารถออกแบบเส้นทางให้ข้อความแต่ละช่องทาง “ทำงานร่วมกัน” ได้ตามพฤติกรรมของลูกค้าอีกด้วย
เช่น ลูกค้าเปิดอีเมลแต่ไม่คลิก → ส่ง Push Notification แจ้งเตือนบนมือถือในอีก 2 ชม. → ลูกค้ายังไม่เปิดข้อความที่เราส่ง Push ไป → ส่ง SMS แจ้งสิทธิ์ก่อนหมดอายุ → ลูกค้ากดลิงก์ผ่าน SMS เพื่อดูสินค้าในแอป → โชว์ป๊อปอัพ In-App แนะนำสินค้าหรือโปรโมชันที่เกี่ยวข้อง

5. Integration
Braze ไม่ได้ทำงานแบบตัวคนเดียว แต่สามารถเชื่อมต่อกับเครื่องมือที่คุณใช้อยู่แล้ว ทั้งฝั่ง Data, Analytics, E-commerce, และ Cloud เพื่อให้การตลาดของคุณขับเคลื่อนได้อย่างลื่นไหลไม่มีสะดุด เช่น
- Customer Data Platforms (CDPs) อย่าง Segment, mParticle หรือ Tealium
- Product Analytics อย่าง Mixpanel, Amplitude หรือ Heap
- E-Commerce Platforms อย่าง Shopify, Magento, หรือระบบขายของออนไลน์อื่น ๆ
- Cloud Data Warehouses หรือ Business Intelligence Tools อย่าง BigQuery, Snowflake, Amazon Redshift, Looker, Tableau และอื่น ๆ
ทำให้คุณต่อยอดจากสิ่งที่คุณมีอยู่แล้ว ไม่ต้องเปลี่ยนระบบ ไม่ต้องย้ายข้อมูล แค่เชื่อมต่อคุณก็สามารถใช้ทุกข้อมูลที่มี มาทำแคมเปญการตลาดแบบแม่นยำและเฉพาะตัวได้ทันที

ที่มาของ Braze
Braze เป็นแพลตฟอร์ม Martech จากประเทศสหรัฐอเมริกาที่ก่อตั้งขึ้นในชื่อ Appboy ในปี 2011 โดย Bill Magnuson, Jon Hyman และ Mark Ghermezian ซึ่งทั้งสามพบกันหลังจากแม็กนูสันและไฮแมนได้รับรางวัล 2011 NYC Disrupt Hackathon หลังจากนั้นจึงได้ระดมเงิน 3 ล้านดอลลาร์จากนักลงทุนเพื่อเริ่มต้นบริษัท Appboy, Inc. และก็ได้มีการพัฒนาระบบต่อเนื่องมาเรื่อย ๆ

ภาพจาก : https://www.braze.com/company
จนในเดือนสิงหาคม ปี 2017 บริษัทได้รับเงิน 50 ล้านดอลลาร์จาก Series D Financing และในปีนั้นเอง Appboy ก็ได้เปลี่ยนชื่อแบรนด์เป็น Braze, Inc.
ในปี 2019 Braze ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำใน Gartner’s Magic Quadrant for Mobile Marketing Platforms นอกจากนี้ยังได้รับการจัดอันดับโดย Inc. ให้เป็นหนึ่งในสถานที่ทำงานที่ดีที่สุดจนถึงปัจจุบัน และ Forbes ติดอันดับให้ Braze เป็น Cloud 100 World’s best companies จนถึงปัจจุบันเช่นกัน
ในปี 2020 และ 2021 Braze ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำใน Forrester Mobile Engagement Automation Wave และยังคงดำรงตำแหน่งใน Forbes Cloud 100 World’s best companies และสถานที่ทำงานที่ดีที่สุดจนถึงปัจจุบัน
ยกตัวอย่างกรณีศึกษาแบรนด์ระดับโลกที่ใช้ Braze
1. Burger King
ปัญหาของ Burger King : ต้องการเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานบนแอปพลิเคชันและสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้าและแบรนด์ Burger King
กลยุทธ์ที่ Burger King เลือกใช้ : Burger King ได้ใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์การแบ่งขอบเขตพื้นที่และความสามารถในส่งข้อความของ Braze เพื่อส่งแคมเปญ ‘Whopper Detour’ โดยที่จะส่งแจ้งเตือนไปยังลูกค้าที่อยู่ใกล้ McDonald’s ไม่เกิน 600 ฟุตว่า “ถ้าคุณโหลดแอป Burger King ตอนนี้ สามารถซื้อ Whopper ได้ในราคา 1 cent เท่านั้น”

ภาพจาก : https://www.braze.com/customers/burger-king-client-story
ผลลัพธ์ : ผลลัพธ์จากแคมเปญนี้ถือว่าประสบความสำเร็จและน่าประทับใจเป็นอย่างมาก เพราะดึงดูดผู้ที่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Burger King มาได้ถึง 3.2 ล้านคน และมีผู้ที่ใช้งานแอปพลิเคชันบนมือถือต่อเดือนเพิ่มขึ้น 53.7% รวมถึงผู้ใช้งานอนุญาตให้เข้าถึงตำแหน่งที่อยู่เพิ่มขึ้นถึง 143% เลยทีเดียว
2. Sephora (Southeast Asia)
ปัญหาของ Sephora : ต้องการสร้างแบรนด์สำหรับ SEA (Southeast Asia) ให้น่าจดจำและดึงดูดความสนใจเพื่อให้แบรนด์โดดเด่นในตลาดที่มีการแข่งขันและมีความอิ่มตัวสูง
กลยุทธ์ที่ Sephora เลือกใช้ : ด้วยการเป็นแพลตฟอร์มที่ปรับแต่งง่ายและความสามารถในการส่งข้อมูลไปยังลูกค้าของ Braze แบรนด์ Sephora SEA ได้สร้างแคมเปญ “Ang Pao” สำหรับเทศกาลตรุษจีนในตลาดมาเลเซีย

ภาพจาก : https://www.braze.com/customers/sephora-sea-case-study
ผลลัพธ์ : สำหรับแคมเปญ “Ang Pao” ของ Sephora SEA มุ่งเน้นการวัด Conversion ไปที่การซื้อสินค้าและพวกเขาพบว่ามันประสบความสำเร็จเพราะการซื้อสินค้าเพิ่มสูงขึ้นถึง 132% หลังจากที่ได้ปล่อยแคมเปญนี้ออกไป
3. Pomelo
ปัญหาของ Pomelo : Pomelo ต้องการโน้มน้าวลูกค้าให้ซื้อสินค้าที่พวกเขาเพิ่งเปิดดูบนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน
กลยุทธ์ที่ Pomelo เลือกใช้ : Pomelo ใช้แพลตฟอร์ม Braze เพื่อดำเนินการส่งข้อความแบบไดนามิกที่สามารถกำหนดค่าการส่งข้อความเฉพาะสินค้าและบุคคลนั้น ๆ เพื่อกระตุ้นไปยังลูกค้าที่เลือกสินค้าไว้ในรถเข็นของพวกเขา และสร้างโอกาสในการซื้อสินค้าให้สำเร็จเร็วยิ่งขึ้น

ภาพจาก : https://www.braze.com/customers/pomelo-case-study
ผลลัพธ์ : โดยที่ผลลัพธ์ของแคมเปญนี้ก็ประสบความสำเร็จเช่นกัน เพราะมีผู้เข้าชมหน้าสินค้าเพิ่มขึ้นถึง 126% และมี Conversion หรือผู้ที่ซื้อสินค้าสำเร็จหลังจากได้รับแคมเปญนี้เพิ่มขึ้น 66% เมื่อเทียบกับการส่ง Push Notifications ทั่วไป
มาถึงตรงนี้หลาย ๆ ท่านคงรู้จักและเห็นภาพการทำงานของ Braze มากขึ้นแล้ว ซึ่ง Demeter ICT เองก็ให้บริการและเป็นพาร์ทเนอร์อย่างเป็นทางการกับ Braze เรียบร้อยแล้ว พร้อมกับมีผู้เชี่ยวชาญที่จะมาให้คำปรึกษาถึงการใช้งานระบบ รวมถึงแนะนำโซลูชันที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณมีการตลาดที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
หากท่านใดสนใจใช้งานหรือต้องการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ Braze เพิ่มเติม สามารถติดต่อ Demeter ICT มาได้ตามช่องทางดังนี้
ซอฟต์แวร์เพื่อการตลาด เพิ่มการมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ของคุณ
บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด – Transform Your Business
ผู้ให้บริการ Braze ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ
