แจก 10 ตัวอย่าง เทมเพลตแชทบอทสุดปัง ช่วยยกระดับประสบการณ์ลูกค้า

ก่อนอื่น มาทำความเข้าใจเรื่องเทมเพลตแชทบอทกันก่อน

เทมเพลตแชทบอท คืออะไร? (Chatbot Template)

เทมเพลตแชทบอท คือระบบบทสนทนาแบบสำเร็จรูปที่จัดเตรียมไว้ล่วงหน้า เพื่อนำพาลูกค้าไปยังเป้าหมายหรือการกระทำต่าง ๆ โดยใช้ AI เทมเพลตแชทบอทเหล่านี้เหมือนแนวทางที่ช่วยให้คุณไม่ต้องออกแบบเส้นทางบอทใหม่ตั้งแต่ศูนย์ และยังสามารถปรับแต่งให้ตรงตามสไตล์ของธุรกิจ ทั้งโทนเสียงและเนื้อหา

ไม่ว่าคุณจะต้องการตั้งค่าแชทบอทให้ตอบคำถามลูกค้า รับสมัครพนักงานใหม่ หรือติดตามออร์เดอร์ เทมเพลตเหล่านี้ก็เปรียบเหมือน “หมวกหลากใบ” ที่แชทบอทของคุณสามารถสวมใส่ได้ ยิ่งมีหมวกมาก งานก็ยิ่งหลากหลายและอัตโนมัติขึ้น

Zendesk ซอฟต์แวร์บริการและสร้างประสบการณ์ลูกค้าชั้นนำของโลกได้รวบรวมตัวอย่างเทมเพลตแชทบอทยอดนิยม ซึ่งในบทความนี้เราก็ขอนำมาแชร์ให้ทุกท่านได้อ่านกัน

เทมเพลตแชทบอทสำหรับฝ่ายบริการลูกค้า

แชทบอทในการบริการลูกค้า ช่วยให้ทีมบริการลูกค้าของคุณจัดการคำถามลูกค้าบางประเภทได้ โดยไม่ต้องใช้เจ้าหน้าที่มนุษย์เข้ามาช่วยเหลือ นอกจากนี้ แชทบอทบริการลูกค้ายังสามารถ รวบรวมข้อมูลสำคัญเบื้องต้น เพื่อให้เจ้าหน้าที่แก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนได้โดยไม่ต้องถามคำถามเดิมซ้ำ ๆ

1. เทมเพลตการโอนสายไปยังเจ้าหน้าที่ ให้ลูกค้าเลือกคุยกับคนจริงได้ทุกเมื่อที่ต้องการ

ให้ลูกค้ามีทางเลือกที่จะคุยกับเจ้าหน้าที่มนุษย์เมื่อสถานการณ์ละเอียดอ่อน หรือกรณีที่ลูกค้าต้องการคุยกับคนจริง ๆ เทมเพลตนี้ช่วยให้ลูกค้าเชื่อมต่อกับตัวแทนฝ่ายบริการได้โดยตรง โดยไม่ต้องออกจากหน้าต่างแชท

2. เทมเพลตความพึงพอใจของลูกค้า ฟังเสียงลูกค้าและพัฒนาการบริการไปพร้อมกัน

หลังจบบริการ แชทบอทสามารถส่งแบบสอบถามสั้น ๆ เพื่อวัดความพึงพอใจของลูกค้าโดยอัตโนมัติ เทมเพลตนี้ช่วยให้คุณเก็บฟีดแบ็ก (Feedback) ได้ง่ายและต่อเนื่อง ทำให้ลูกค้ารู้ว่าความเห็นของพวกเขามีค่า พร้อมช่วยคุณพัฒนา CX (Customer Experience) ได้อย่างตรงจุด

3. เทมเพลตสำรวจคะแนน NPS (Net Promoter Score) วัดความภักดีของลูกค้าด้วยแชทบอท

NPS คือดัชนียอดนิยมที่ใช้วัดว่าลูกค้าของคุณมีแนวโน้มที่จะแนะนำแบรนด์ของคุณหรือไม่ เทมเพลตนี้ช่วยให้คุณส่งแบบสอบถาม NPS โดยอัตโนมัติ ปล่อยให้แชทบอทเก็บข้อมูลไป ส่วนเจ้าหน้าที่ก็มีเวลารับมือกับเคสสำคัญมากขึ้น

4. เทมเพลตแจ้งข่าวสารและอัปเดต กระจายข่าวใหม่ให้ลูกค้าทราบผ่านแชท

ไม่ว่าคุณจะอยากเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่หรือมีโปรโมชันล่าสุดอยากนำเสนอ เทมเพลตนี้ช่วยให้คุณแจ้งข่าวสารให้กับผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้ง่าย ๆ ผ่านแชทบอท

5. เทมเพลตเก็บข้อมูลเมื่อลูกค้าติดต่อช่วงนอกเวลา ธุรกิจไปต่อได้ แม้เจ้าหน้าที่ไม่อยู่

ถึงแม้แชทบอทจะทำงาน 24/7 ได้ แต่บางครั้งลูกค้าอาจต้องการคุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง เทมเพลตนี้ช่วยเก็บข้อมูลสำคัญในช่วงเวลาที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ พร้อมส่งต่อให้ทีมบริการลูกค้าเมื่อลงชื่อเข้าระบบอีกครั้ง

เทมเพลตแชทบอทสำหรับฝ่ายขาย

แชทบอท AI เป็นเหมือนผู้ช่วยมือหนึ่งในทุกช่วงของกระบวนการขาย ไม่ว่าจะเป็นการตอบคำถามเบื้องต้น ไปจนถึงการช่วยขายแบบอัตโนมัติ ช่วยให้ทีมเซลส์มีเวลาโฟกัสกับงานที่ซับซ้อนขึ้น เช่น การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า หรือการเจรจาเชิงกลยุทธ์

6. เทมเพลตแสดงตัวเลือกแพ็กเกจหรือราคา ให้ข้อมูลราคาง่าย ๆ ไม่ต้องให้ลูกค้าคลิกหาเอง

ถ้าลูกค้าอยากรู้ราคาหรือแพ็กเกจต่าง ๆ ก็สามารถใช้เทมเพลตนี้เพื่อให้แชทบอทแสดงตัวเลือกหรือข้อมูลราคาได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องให้ลูกค้าเสียเวลาคลิกหาบนเว็บไซต์เอง เพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้มากขึ้นในเวลาสั้นลง

7. เทมเพลตเก็บข้อมูลลีด (Lead Generation) เก็บข้อมูลลูกค้าโดยไม่รบกวนทีมเซลส์

เทมเพลตนี้ช่วยให้คุณเก็บข้อมูลลูกค้าเป้าหมาย (Lead) ได้โดยอัตโนมัติ โดยไม่ต้องใช้เวลาของทีมเซลส์ ตัวอย่างเช่น คุณสามารถปรับแต่งให้แชทบอทถามชื่อและอีเมลของผู้ที่เข้ามาใช้งานเว็บไซต์ เพื่อส่งต่อข้อมูลให้ทีมเซลส์ติดตามในภายหลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ

8. เทมเพลตฟอร์มสำหรับสมัครรับข้อมูล เก็บข้อมูลผู้ติดตามใหม่โดยอัตโนมัติ

คล้ายกับเทมเพลตเก็บข้อมูลลีด เทมเพลตฟอร์มสมัครรับข้อมูลนี้ช่วยให้ธุรกิจของคุณเก็บข้อมูลติดต่อจากลูกค้าได้โดยอัตโนมัติ ทำให้คุณสามารถขยายรายชื่อผู้ติดตามทาง SMS หรืออีเมลได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องเพิ่มภาระให้กับทีมเซลส์หรือทีมซัพพอร์ต

9. เทมเพลตนัดหมาย ให้ลูกค้าเลือกเวลานัดหมายได้ตามสะดวก

การเปิดโอกาสให้ลีดสามารถจองเวลานัดหมายกับคุณได้โดยตรง ถือเป็นหนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดในการเปลี่ยนลีดให้กลายเป็นลูกค้า และเมื่อคุณใช้บอทในการจัดการขั้นตอนนี้โดยอัตโนมัติ ก็ยิ่งช่วยให้กระบวนการง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น

10. เทมเพลตสั่งซื้อออนไลน์ ให้บอทช่วยพาลูกค้าไปยังหน้าสั่งซื้อสินค้าโดยตรง

สำหรับธุรกิจที่จำหน่ายสินค้าและบริการทางออนไลน์ แชทบอทสามารถพาลูกค้าที่สนใจไปยังร้านค้าออนไลน์ของคุณเพื่อทำการสั่งซื้อได้โดยอัตโนมัติ วิธีนี้จะช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้า และกระตุ้นยอดขายใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการส่งลูกค้าไปยังหน้าสั่งซื้อที่ถูกต้องทันที

ฟีเจอร์ AI Agent ของ Zendesk ง่ายกว่าเทมเพลตแชทบอท

รู้ไหม? ถ้าคุณใช้ Zendesk โซลูชันบริการลูกค้าแบบครบวงจร และใช้หนึ่งในฟีเจอร์ของ Zendesk อย่าง AI Agent คุณก็อาจไม่ต้องตั้งค่าใช้เทมเพลตแชทบอทไหนเลยก็ได้

เพราะ AI ของ Zendesk ได้รับการฝึกจากข้อมูลการโต้ตอบจริงกับลูกค้านับพันล้านครั้ง จึงสามารถสร้างบอทที่ใช้ Generative AI ซึ่งให้การตอบสนองที่เป็นธรรมชาติราวกับมนุษย์ พร้อมให้การซัพพอร์ตอย่างยอดเยี่ยม

อย่างไรก็ตามเทมเพลตแชทบอทก็มีประโยชน์และเป็นที่นิยมสูง เพราะคุณจะสามารถควบคุมเนื้อหาได้แบบ 100% นั่นเอง

Suggested Fou You

  1. Zendesk คืออะไร? ทำอะไรได้บ้าง? อ่านสรุปได้ ที่นี่
  2. ดูแพ็กเกจและราคา Zendesk คลิก
  3. ปรึกษาทีมขาย รับคำแนะนำเรื่องโซลูชันจากผู้เชี่ยวชาญของเราโดยตรง ฟรี
  4. รับชมเดโม Zendesk คลิก

ที่มา: Zendesk Blog

ซอฟต์แวร์เพื่อการบริการ ขาย และเชื่อมต่อข้อมูลสำหรับทุกธุรกิจ

บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด - Your Business Transformation Partner

ผู้ให้บริการ Zendesk ระดับ Premier Partner ในประเทศไทยและเอเชียแปซิฟิกอย่างเป็นทางการ

LINE : @dmit